Lan tỏa thông điệp "Cả nước chung tay vì người nghèo"

08:10, 04/10/2017

Chiều 2-10, tại Trụ sở Chính phủ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020 đã làm việc với Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về công tác chuẩn bị tổ chức Chương trình truyền hình trực tiếp “Chung tay vì người nghèo” năm 2017.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết: Hơn 10 năm qua, MTTQ Việt Nam đã tích cực phối hợp cùng Chính phủ trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo thông qua quỹ “Vì người nghèo’’ và các chương trình an sinh xã hội. Kết quả, các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, các tổ chức quốc tế, người Việt Nam ở nước ngoài đã ủng hộ hơn 49 nghìn tỷ đồng, trong đó, ủng hộ qua Quỹ “Vì người nghèo’’ 4 cấp hơn 13.400 tỷ đồng và ủng hộ trực tiếp chương trình an sinh xã hội ở các địa phương được hơn 36 nghìn tỷ đồng.

Từ nguồn quỹ trên và sự vận động các tổ chức thành viên, MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ xây dựng hơn 1,4 triệu căn Nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; hỗ trợ hàng chục triệu lượt hộ nghèo về tư liệu sản xuất, hỗ trợ hàng nghìn công trình dân sinh với giá trị hơn 1.624 tỷ đồng.

Tuy nhiên, hiện tại nhiều vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo, tỷ lệ hộ nghèo vẫn ở mức từ 35-40%, nên cần thêm rất nhiều nguồn lực để giúp người nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.

Để tiếp tục có thêm nguồn lực chăm lo cho người nghèo, sau khi thống nhất với Bộ LĐ-TB và XH, Bộ TT và TT, Đài Truyền hình Việt Nam, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã ban hành kế hoạch phối hợp tổ chức Chương trình truyền hình trực tiếp “Chung tay vì người nghèo’’ năm 2017. Chương trình dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 15-10, tại hai điểm cầu Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội và Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh, phát sóng trực tiếp trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam. Đến nay, công tác chuẩn bị cho chương trình cơ bản đã hoàn tất.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn mong muốn, Chương trình “Chung tay vì người nghèo’’ năm 2017 sẽ được tổ chức định kỳ hằng năm để tạo sự lan tỏa trong xã hội, hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau’’ do Thủ tướng Chính phủ phát động góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững. Ông Trần Thanh Mẫn khẳng định, MTTQ Việt Nam sẽ nỗ lực hết mình chăm lo cho người nghèo.

Tại buổi làm việc đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp đã bày tỏ đồng tình và cam kết sẽ đồng hành ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo’’, triển khai các chương trình an sinh xã hội để có thêm nguồn lực giảm nghèo bền vững. Đồng tình với sự chủ động của MTTQ Việt Nam trong việc triển khai chương trình “Chung tay vì người nghèo’’ năm 2017, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nêu rõ: Để chung tay giúp đỡ người nghèo, Chính phủ và MTTQ Việt Nam đã phối hợp tổ chức Chương trình “Nối vòng tay lớn”. Thành công của chương trình đã khơi dậy tinh thần tương thân tương ái của người Việt Nam cùng chung tay ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”.

Từ thành công đó, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, cần có những chương trình tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ thông điệp “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau’’, đặc biệt cần đẩy mạnh công tác truyền thông trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo’’ với điểm nhấn là Chương trình truyền hình trực tiếp “Chung tay vì người nghèo’’ năm 2017; trao giải báo chí về chương trình giảm nghèo bền vững; tổ chức hội nghị tôn vinh các điển hình, cộng đồng thoát nghèo… để tạo hiệu ứng, thu hút sự quan tâm chung tay ủng hộ người nghèo của toàn xã hội.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị các bộ, ngành liên quan chung tay góp sức cùng MTTQ Việt Nam tổ chức thành công Chương trình truyền hình trực tiếp “Chung tay vì người nghèo” năm 2017, từ đó tạo tiền đề để định kỳ hằng năm thực hiện chương trình này./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com