Khai mạc Cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc "Tự hào Việt Nam" lần thứ II

08:10, 10/10/2017

Ngày 8-10 tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ GD và ĐT phối hợp cùng Cty CP Tập đoàn Giáo dục Egroup tổ chức khai mạc Cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc “Tự hào Việt Nam” lần thứ II, năm 2017.

Cuộc thi dành cho đối tượng là học sinh đang theo học tại các trường THPT và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên cả nước.

Với mong muốn đưa những kiến thức bổ ích về lịch sử, văn hoá dân tộc tới các bạn học sinh, bằng những công cụ hiện đại, phù hợp với tâm lý, sở thích, năm 2015, Trung ương Đoàn, Bộ GD và ĐT đã phối hợp tổ chức Cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc “Tự hào Việt Nam” lần thứ I. Sân chơi quy mô toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức đã thu hút 310.850 học sinh dự thi phần thi kiến thức đến từ 2.621 trường, 458 video clip dự thi của 227 trường. Những con số ấn tượng này cho thấy giới trẻ vẫn quan tâm đến lịch sử, vấn đề đặt ra là cần đa dạng, sáng tạo, thiết kế các hoạt động phù hợp với sở thích của học sinh và rộng hơn là nếu biết tạo môi trường phù hợp thì chính các bạn học sinh cũng sẽ là người trực tiếp sáng tạo những công cụ, hoạt động góp phần tuyên truyền, giáo dục lịch sử, văn hoá dân tộc đến với đông đảo nhân dân.

Học sinh tham gia vòng thi cá nhân trực tuyến.
Học sinh tham gia vòng thi cá nhân trực tuyến.

Những thành công đạt được bước đầu đã thôi thúc Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ GD và ĐT tiếp tục tổ chức Cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc “Tự hào Việt Nam” lần thứ II, năm 2017. Thông qua Cuộc thi, Trung ương Đoàn mong muốn nâng cao nhận thức của các bạn học sinh qua những kiến thức lịch sử, văn hóa, vun đắp niềm tự hào dân tộc, tinh thần yêu nước, là hành trang quý báu cho các bạn trẻ trong xu thế toàn cầu hóa, từ đó giữ vững được bản sắc Việt Nam, cốt cách, tâm hồn Việt Nam.

Cuộc thi là hoạt động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cụ thể hóa Chỉ thị 42 ngày 24-3-2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI về “Tăng cường giáo dục lý tưởng, cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030”; là hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Cuộc thi gồm hai phần: Thi trực tuyến cá nhân theo 3 vòng: vòng loại (từ ngày 8-10 - 5-11), vòng chung kết cấp tỉnh, thành phố (dự kiến ngày 12-11) và vòng chung kết xếp hạng toàn quốc (ngày 2 và 3-12). Ở phần thi này, các bạn học sinh đăng ký tham gia thi trực tuyến tại địa chỉ website: http://www.tuhaovietnam.com.vn. Mỗi thí sinh sẽ trải qua 4 phần thi: Theo dòng lịch sử, Giải mã lịch sử, Danh nhân đất Việt, Tự hào Việt Nam; với ngân hàng câu hỏi phong phú, đa dạng, gắn liền với lịch sử, văn hóa dân tộc; giao diện trang thi được thiết kế hiện đại, sinh động, dễ truy cập; lượng câu hỏi các phần thi được bổ sung phong phú hứa hẹn sẽ mang đến sự hấp dẫn, kịch tính, bất ngờ cho người chơi.

Sau 4 tuần thi, tại mỗi tỉnh, thành phố, 20 thí sinh được tham gia vòng thi chung kết cấp tỉnh, thành phố, trong đó 4 thí sinh có điểm số cao nhất trong thời gian ngắn nhất của từng tuần trong 4 tuần và tối đa 16 thí sinh có tổng điểm số cao nhất, thời gian ngắn nhất của cả 4 tuần. Kết thúc vòng thi cấp tỉnh, thành phố, tối đa 65 thí sinh đại diện cho 63 tỉnh, thành phố sẽ được tham gia vòng chung kết toàn quốc.

Phần thi sáng tác video clip bắt đầu từ ngày 22-9 đến ngày 12-11, với phần thi này, tác giả dự thi có thể là cá nhân hoặc nhóm không quá 5 người sẽ hiện thực hóa những ý tưởng, sáng tạo, kỹ năng kết hợp với những hiểu biết của mình về lịch sử, văn hóa dân tộc để thực hiện vào tác phẩm và gửi về cho Ban Tổ chức. 5 video clip được bình chọn nhiều nhất trên website của Cuộc thi và 10 video clip do Hội đồng Giám khảo lựa chọn sẽ vào vòng chung khảo.

Cơ cấu giải thưởng cho phần thi trực tuyến cá nhân gồm: giải thưởng tuần; giải thưởng vòng thi chung kết cá nhân cấp tỉnh; giải thưởng vòng thi chung kết cá nhân toàn quốc; giải thưởng dành cho trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên có số lượng học sinh, tỷ lệ học sinh tham gia thi nhiều nhất; giải thưởng dành cho tỉnh, thành Đoàn có số lượng, tỷ lệ học sinh tham gia thi nhiều nhất. Các cá nhân đoạt giải cao nhất của Cuộc thi được nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn, Bộ GD và ĐT cùng tiền thưởng. Giải thưởng cho phần thi video clip gồm giải cho 10 video clip xuất sắc nhất và 1 giải cho tỉnh, thành Đoàn có số lượng video clip dự thi nhiều nhất. Tổng giá trị các giải thưởng lên tới 378 triệu đồng./.

Theo HNM



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com