Hội thảo đầu bờ giống lúa thuần LT2 kháng bạc lá

07:10, 09/10/2017

Ngày 6-10-2017, tại xã Giao Yến (Giao Thủy), Sở NN và PTNT phối hợp với Cty CP Giống cây trồng Nam Định tổ chức hội thảo đầu bờ mô hình trình diễn giống lúa thuần LT2 kháng bạc lá.

Những năm gần đây, trong sản xuất lúa mùa, các giống lúa chất lượng cao thường hay bị bệnh bạc lá nặng đã làm giảm sản lượng lúa. Trước yêu cầu thực tiễn trên, Cty CP Giống cây trồng Nam Định đã liên kết với Viện Nghiên cứu phát triển cây trồng (Học viện Nông nghiệp Việt Nam) tiến hành chuyển gen kháng bạc lá vào giống LT2 để tạo ra giống LT2 mới có khả năng kháng được bệnh bạc lá nhưng vẫn giữ được các đặc tính tốt của giống LT2. Theo báo cáo kết quả khảo nghiệm, thời gian sinh trưởng của giống lúa LT2 kháng bạc lá trung bình trong vụ xuân là 133 ngày, vụ mùa là 105 ngày; khả năng chống chịu bệnh khô vằn, đạo ôn tốt hơn hẳn đối chứng là giống lúa BT7, đặc biệt là bệnh lạc lá; khả năng chống đổ tương đương với BT7. Trong vụ xuân, năng suất LT2 kháng bạc lá đạt 54,5 tạ/ha, cao hơn 3,4% so với đối chứng BT7; trong vụ mùa, năng suất đạt 50 tạ/ha, cao hơn 37,7-42,9% so với đối chứng.

Qua tham quan mô hình tại cánh đồng đội 8, xã Giao Yến, các đại biểu đều đánh giá giống lúa thuần LT2 kháng bạc lá thích hợp với điều kiện khí hậu địa phương, kết cấu quần thể đẹp, đẻ nhánh khỏe, trỗ đều, không ấp bẹ. Khả năng chống chịu sâu bệnh ở mức độ trung bình, riêng bệnh bạc lá ở mức độ nhẹ. Chất lượng cơm gạo mềm, dính, ngon, có mùi thơm tương đương với giống lúa BT7. Đây là giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn ngày, chất lượng, có khả năng kháng bệnh lạc lá phù hợp với cơ cấu sản xuất của tỉnh. Tại buổi hội thảo, Cty CP Giống cây trồng Nam Định đề nghị Sở NN và PTNT cho phép khảo nghiệm sản xuất thử giống lúa mới này trên diện rộng ở các địa phương trong tỉnh./.

Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com