Đồng chí Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh kiểm tra, đánh giá kết quả sản xuất vụ mùa 2017

10:10, 06/10/2017

Ngày 4-10-2017, đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra, đánh giá kết quả sản xuất vụ mùa 2017. Cùng đi với đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh có lãnh đạo: Sở NN và PTNT, Cục Thống kê, Văn phòng UBND tỉnh; lãnh đạo các huyện: Hải Hậu, Giao Thủy, Xuân Trường và Trực Ninh.

Vụ mùa năm 2017, toàn tỉnh gieo cấy 76.627ha lúa, trong đó diện tích lúa mùa sớm chiếm 16% tổng diện tích, lúa mùa trung chiếm 78,6%, lúa đặc sản 5,4%; diện tích gieo sạ 20.560ha. Đến nay 97% diện tích lúa mùa đã trỗ, diện tích chưa trỗ là lúa tám. Từ ngày 25-9, một số địa phương đã bắt đầu thu hoạch lúa; tính đến hết ngày 3-10, toàn tỉnh đã thu hoạch được 2.310ha, đạt 3% diện tích, tập trung ở các huyện Ý Yên, Vụ Bản, Giao Thủy, Nghĩa Hưng, Nam Trực, Hải Hậu. Đoàn công tác đã đi kiểm tra trực tiếp các cánh đồng của xã: Hải Quang (Hải Hậu); Giao Thịnh (Giao Thủy); Thọ Nghiệp, Xuân Vinh (Xuân Trường); Trực Hưng (Trực Ninh) và cánh đồng mẫu lớn sản xuất lúa lai F1 của Cty TNHH Cường Tân tại xã Xuân Ninh (Xuân Trường). Qua kiểm tra và đánh giá, một số cánh đồng lúa mùa bị nhiễm bệnh lùn sọc đen. 4 huyện Hải Hậu, Giao Thủy, Xuân Trường, Trực Ninh cũng là các địa phương có diện tích nhiễm bệnh lùn sọc đen lớn đã được công bố dịch. Theo Sở NN và PTNT, do ảnh hưởng nặng nề của bệnh lùn sọc đen và một số diện tích bị ảnh hưởng của bệnh bạc lá nên năng suất lúa mùa toàn tỉnh năm nay ước giảm 7-10% so với năm 2016.

Phát biểu tại buổi kiểm tra, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở NN và PTNT thống kê, tổng hợp lại những diện tích lúa thiệt hại nặng bởi sâu bệnh. Đặc biệt, Sở NN và PTNT cần lưu ý, làm rõ nguyên nhân lây lan của bệnh lùn sọc đen diễn ra trong vụ mùa 2017 để có những khuyến cáo tới bà con nông dân trong những vụ tiếp theo. Các huyện, thành phố tập trung theo dõi chặt chẽ và tổ chức phòng trừ kịp thời các đối tượng sâu bệnh cuối vụ. Chủ động và sẵn sàng các phương án phòng chống mưa úng cuối vụ cho lúa, màu; đôn đốc thu hoạch nhanh, gọn lúa mùa với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”. Tích cực triển khai phát triển cây vụ đông, phấn đấu đảm bảo kế hoạch. Tăng cường tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn trồng các loại cây vụ đông cho các hộ nông dân. Chủ động, tích cực tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm cây vụ đông. Các địa phương căn cứ nhu cầu thu mua sản phẩm, nguyên liệu của các doanh nghiệp cần chủ động sớm liên hệ, thương thảo và ký kết các hợp đồng sản xuất - tiêu thụ sản phẩm với doanh nghiệp thông qua các HTX, tổ hợp tác. Chủ động xây dựng các phương án tưới, tiêu phục vụ sản xuất vụ đông. Triển khai kế hoạch làm thủy lợi nội đồng vụ đông xuân 2017-2018./.

Ngọc Ánh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com