Khánh thành Đài tưởng niệm Liệt sĩ tỉnh Nam Định tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9

07:07, 12/07/2017

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2017), ngày 11-7-2017, Đoàn đại biểu Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh do đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã tổ chức dâng hương và khánh thành Đài tưởng niệm Liệt sĩ tỉnh Nam Định tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9, tỉnh Quảng Trị. Tham gia Đoàn có các đồng chí Ủy viên Ban TVTU: Đặng Xuân Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Phạm Thị Thu Hằng, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các ngành, đoàn thể, các chức sắc tôn giáo.

Đoàn đại biểu của tỉnh dâng hương, đặt vòng hoa viếng các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9, tỉnh Quảng Trị.
Đoàn đại biểu của tỉnh dâng hương, đặt vòng hoa viếng các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9, tỉnh Quảng Trị.

Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9 là nơi an nghỉ của hơn một vạn liệt sĩ đã hy sinh trên mặt trận Đường 9 và trên đất bạn Lào trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước; trong đó có 180 liệt sĩ là người con quê hương Nam Định. Trước đây tỉnh Hà Nam Ninh và các tỉnh khác đều có Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. Năm 2016, Đảng bộ, quân và dân tỉnh Nam Định đã tổ chức khởi công xây dựng Đài tưởng niệm liệt sĩ tỉnh Nam Định tại Nghĩa trang liệt sĩ Đường 9, tỉnh Quảng Trị. Sau quá trình triển khai xây dựng, với sự quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ của các cơ quan tại tỉnh Quảng Trị, đến nay công trình ghi công đã hoàn thành. Công trình được xây dựng trên diện tích 96m2 với các hạng mục: Đài tưởng niệm, bia ghi danh các liệt sĩ và các hạng mục phụ trợ khác. Đài tưởng niệm liệt sĩ tỉnh Nam Định tại Nghĩa trang liệt sĩ Đường 9 được xây dựng với biểu tượng Tháp Phổ Minh Đền Trần, với kiến trúc vừa mang phong cách hiện đại vừa đậm nét văn hoá truyền thống của quê hương Nam Định. Tháp 14 tầng, cao 8,54m được làm bằng đá khối điêu khắc. Bia ghi danh các liệt sĩ, bàn đặt lễ, lư hương được làm bằng đá, thống nhất với chất liệu tượng đài. Tổng kinh phí xây dựng công trình là 2,2 tỷ đồng.

Phát biểu tại lễ khánh thành, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Đài tưởng niệm Liệt sĩ tỉnh Nam Định tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9 là một công trình văn hóa tâm linh, mang đậm tính nhân văn, thể hiện trách nhiệm, tình cảm, sự tri ân của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đối với các liệt sĩ - những người con ưu tú của quê hương Nam Định đã hy sinh anh dũng vì nền độc lập tự do của dân tộc, đồng thời giáo dục các thế hệ truyền thống yêu nước và sự hy sinh xương máu của cha ông trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc.

Đoàn đại biểu của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh cũng đã đặt vòng hoa, thắp hương tại Đài tưởng niệm Nghĩa trang Đường 9, khu vực Hà Nam Ninh và trên từng phần mộ liệt sĩ quê nhà. Cùng ngày, Đoàn đã đến viếng, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, Thành cổ Quảng Trị./.

Tin, ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com