Thực hiện các biện pháp giảm thiểu việc đốt rơm rạ sau thu hoạch

08:06, 02/06/2017

Sau mỗi vụ thu hoạch lúa, tại một số địa phương trong tỉnh, thường diễn ra tình trạng người dân đốt rơm rạ, tuốt lúa và phơi thóc trên các tuyến giao thông. Việc làm này không chỉ gây khói, bụi, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân, phát sinh một số bệnh về đường hô hấp, mắt… mà còn là nguyên nhân làm gia tăng số vụ tai nạn giao thông và làm hư hỏng mặt đường…

Chuẩn bị thu hoạch vụ lúa xuân, để ngăn chặn tình trạng trên, ngày 29-5-2017, UBND tỉnh đã có công văn yêu cầu các địa phương, các ngành chức năng tăng cường thực hiện các biện pháp nhằm giảm thiểu việc đốt rơm rạ sau thu hoạch. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo UBND các xã, thị trấn, các cơ quan, ban, ngành chức năng tăng cường tuyên truyền sâu rộng về tác hại của việc đốt rơm rạ; hướng dẫn và phổ biến cho bà con nông dân các giải pháp xử lý rơm rạ phù hợp với điều kiện địa phương. Tăng cường công tác kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp tập kết tuốt lúa, đốt rơm rạ và phơi thóc trên mặt đường nhựa; kiên quyết xử lý vi phạm hành chính và buộc bồi thường để khôi phục hiện trạng ban đầu, nếu gây hậu quả nghiêm trọng chuyển hồ sơ sang cơ quan công an điều tra, truy tố trước pháp luật. Các Sở: NN và PTNT, TN và MT, KH và CN hướng dẫn, phổ biến cho bà con nông dân các giải pháp sử dụng, xử lý rơm rạ hiệu quả như: làm phân bón, nuôi trồng nấm, làm nguồn nguyên liệu để sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường; khuyến khích người dân cắt lửng thân cây lúa hoặc sử dụng máy gặt lúa để cày lật đất góp phần giảm thiểu lượng rơm rạ đốt, đồng thời tăng thời lượng mùn cho đất.

Ủy ban MTTQ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh và các ngành: TN và MT, GTVT, NN và PTNT, Công an tỉnh, Đài PT-TH tỉnh, Báo Nam Định… làm tốt công tác tuyên truyền, vận động bà con nông dân không tập kết, tuốt lúa, đốt rơm rạ và phơi thóc trên đường nhựa; đồng thời phối hợp cùng địa phương kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm./.

Thanh Thuý



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com