Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra kết quả sản xuất lúa xuân

07:06, 06/06/2017

Ngày 5-6-2017, đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra, đánh giá kết quả sản xuất vụ lúa xuân tại các huyện Nam Trực, Nghĩa Hưng và Trực Ninh. Cùng đi với đồng chí Chủ tịch có đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành: NN và PTNT, Cục Thống kê tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh; các huyện Nam Trực, Nghĩa Hưng và Trực Ninh.

Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra sản xuất tại xã Nghĩa Sơn (Nghĩa Hưng).
Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra sản xuất tại xã Nghĩa Sơn (Nghĩa Hưng).

Vụ xuân năm 2017 toàn tỉnh gieo cấy 74.528ha, trong đó diện tích gieo sạ 35.568ha, đạt 47,7% diện tích. Từ ngày 1-6 một số địa phương đã bắt đầu thu hoạch lúa xuân, đến hết ngày 4-6 toàn tỉnh đã thu hoạch được 5.800ha, đạt 8% diện tích, tập trung ở các huyện: Nghĩa Hưng 1.100ha, Hải Hậu 1.000ha, Trực Ninh 800ha…

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra thực tế cánh đồng liên kết sản xuất ở xã Đồng Sơn (Nam Trực) và các cánh đồng của xã Nghĩa Sơn (Nghĩa Hưng), Trực Tuấn (Trực Ninh). Qua kiểm tra, đồng chí Chủ tịch đánh giá đây là một vụ lúa sạch, ít sâu bệnh, nếu không có biến động về thời tiết từ nay đến cuối vụ thì vụ xuân này lại được mùa. Tuy nhiên vẫn còn một số diện tích bị bệnh bạc lá do nông dân bón thừa đạm. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý các địa phương cần quản lý cơ cấu giống và hướng dẫn nông dân các biện pháp canh tác lúa để tránh mất mùa do bệnh bạc lá gây ra; yêu cầu Cục Thống kê tỉnh thống kê giá trị sản xuất lúa toàn tỉnh trong vụ xuân 2017.

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương thời tiết trong thời gian tới có diễn biến không thuận lợi: nắng nóng gay gắt, mưa dông, lốc xuất hiện nhiều có thể gây ảnh hưởng đến kết quả sản xuất. Do vậy đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở NN và PTNT và các địa phương tăng cường kiểm tra đồng ruộng, phát hiện và phòng trừ kịp thời các đối tượng sâu bệnh hại lúa cuối vụ. Đôn đốc bà con nông dân tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi huy động mọi lực lượng, phương tiện khẩn trương thu hoạch nhanh, gọn những diện tích lúa đã chín và các cây màu vụ xuân với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”. Chuẩn bị tốt các điều kiện sản xuất vụ mùa gắn với vụ đông. Chỉ đạo các xã, thị trấn và HTXDVNN khẩn trương nhập đủ giống trong cơ cấu và phân bón để cung ứng cho các hộ nông dân; thực hiện quản lý chặt chẽ cơ cấu giống lúa mùa 2017 theo định hướng của tỉnh và huyện. Tăng cường tuyên truyền, động viên nông dân không đốt rơm rạ hoặc xả rơm rạ xuống kênh mương gây ô nhiễm môi trường, ách tắc dòng chảy; huy động lực lượng, phương tiện, máy móc tổ chức làm đất nhanh, càng sớm càng tốt ngay sau khi thu hoạch lúa xuân; tích cực triển khai sản xuất vụ mùa, phấn đấu cơ bản hoàn thành gieo cấy lúa mùa trước ngày 20-7. Tăng cường kiểm tra thị trường cung ứng giống lúa, phân bón; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm kinh doanh hàng hóa không đảm bảo chất lượng, hàng giả,...

Cũng tại buổi kiểm tra, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã đi thăm Trung tâm Nghiên cứu Lúa lai tại xã Tân Thịnh (Nam Trực) của Tập đoàn Syngenta. Với chức năng nghiên cứu, lai tạo và khảo nghiệm sản xuất, mỗi năm Trung tâm quan sát hàng nghìn cặp lai để chọn ra vài trăm tổ hợp tiến hành lai tạo để chọn các cặp có triển vọng đưa vào khu sản xuất nhỏ, tiếp đó tiến hành khảo nghiệm, sản xuất thử ở quy mô địa phương và quốc gia. Ngoài ra, Trung tâm còn là nơi nghiên cứu và phát triển các giải pháp tích hợp để nâng cao hiệu quả sản xuất lúa./.

Tin, ảnh: Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com