Bồi thường 100% giá trị tàu cá đóng mới theo Nghị định 67

08:06, 09/06/2017

Chiều ngày 7-6-2017, Cty Bảo Việt Nam Định đã tổ chức hội nghị chi trả tiền bồi thường tàu cá đóng mới theo Nghị định 67 bị tai nạn khi đang khai thác thủy hải sản trên biển. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo triển khai Nghị định 67 của tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành: NN và PTNT, Tài chính, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh; lãnh đạo 3 huyện Giao Thủy, Hải Hậu, Nghĩa Hưng và Trạm kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu Cảng Hải Thịnh.

Thực hiện Nghị định số 67/2014/NĐ-CP ngày 7-7-2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản; Thông tư 115/2014/TT-BTC ngày 20-8-2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện chính sách bảo hiểm quy định tại Nghị định số 67 và Quyết định số 1605/QĐ-UBND ngày 16-9-2014 của UBND tỉnh về việc thành lập Ban chỉ đạo triển khai Nghị định 67, Cty Bảo Việt Nam Định là đơn vị được lựa chọn thực hiện bảo hiểm tàu cá đóng mới, cải hoán theo Nghị định 67. Triển khai thực hiện chương trình bảo hiểm theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Cty Bảo Việt Nam Định đã nhận bảo hiểm cho 32 tàu cá của tỉnh có công suất từ trên 400CV; trong đó có 28 tàu cá đóng mới theo Nghị định 67 và 4 tàu được cải hoán. Tổng số thủy thủ, thuyền viên làm nghề đánh bắt cá ở 32 tàu cá này là 368 người. Số phí bảo hiểm Cty thu được của toàn bộ số tàu trên là 4 tỷ 979 triệu đồng. Theo biên bản giám định của các cơ quan liên quan thì ngày 15-12-2016 tàu cá “Đại dương 68” của ông Trần Văn Thực ở xã Hải Lý (Hải Hậu), có Giấy chứng nhận đăng ký số NĐ-95666-TS do Chi cục Thủy sản (Sở NN và PTNT) cấp ngày 8-7-2016 đã xảy ra sự cố chìm tàu tại vùng biển có tọa độ 18o53’N và 107o47’E. Ngay sau khi nhận được thông tin về sự việc, Cty Bảo Việt Nam Định đã báo cáo Tổng Cty Bảo hiểm Bảo Việt yêu cầu Cty TNHH Giám định Bảo Định (BADINCO) tiến hành giám định độc lập. Theo kết quả giảm định của BADINCO thì tàu cá NĐ-95666-TS do thuyền trưởng Trần Duy Khánh điều khiển đã bị chìm tại vùng biển có độ sâu khoảng 75m ngang với vùng biển Diễn Châu (Nghệ An). Nguyên nhân dẫn đến sự cố trên là do tàu neo đậu trong điều kiện thời tiết xấu, sóng đánh qua mạn thuyền làm nước tràn vào 2 khoang lưới của tàu làm tàu bị nghiêng. Mặc dù các thuyền viên đã sử dụng bơm để hút nước nhưng do máy phát điện và dây cu-roa bị cháy nên các máy bơm không hoạt động được trong khi sóng tiếp tục đánh và tràn vào 2 khoang lưới gây chìm tàu. Sau khi sự cố xảy ra, chủ tàu đã liên hệ với các đơn vị lên phương án trục vớt và sửa chữa, khôi phục lại tàu. Tuy nhiên khi nhận được báo giá cho toàn bộ công tác rà tìm, trục vớt, sửa chữa… vượt quá giá trị tàu tham gia bảo hiểm, chủ tàu đã quyết định khiếu nại tới nhà bảo hiểm với tổng số tiền bằng giá trị tham gia bảo hiểm là 15 tỷ 194 triệu đồng. Căn cứ vào kết quả giám định của BADINCO và các yếu tố liên quan khác, Tổng Cty Bảo hiểm Bảo Việt đã có Công văn số 3095/BHBV-GĐBTHH về việc bồi thường tổn thất chìm đắm tàu cá NĐ-95666-TS với tổng số tiền là 15 tỷ 194 triệu đồng. Số tiền bồi thường trên sẽ được Cty chuyển vào tài khoản của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh tỉnh Nam Định để chủ tàu hoàn trả số tiền vay ngân hàng để đóng tàu theo Nghị định 67.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo triển khai Nghị định 67 của tỉnh đánh giá cao sự nỗ lực vào cuộc của các sở, ngành, các huyện trong việc giải quyết sự cố chìm tàu cá đóng mới theo Nghị định 67, góp phần giúp ngư dân vượt qua khó khăn; đồng thời chia sẻ với khó khăn của gia đình chủ tàu. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị thời gian tới, các sở, ngành, các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các quy định của Việt Nam cũng như các quốc gia trong khu vực và quốc tế trong việc khai thác thủy hải sản, bảo đảm không phát sinh những vụ việc phức tạp trên biển. Tích cực tuyên truyền về chính sách bảo hiểm đến mọi người dân nói chung, ngư dân nói riêng để chủ động tham gia, nếu không may gặp rủi ro, tai nạn sẽ được Cty bảo hiểm hỗ trợ, giảm bớt khó khăn. Sở NN và PTNT, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh cần chủ động phối hợp, tham mưu cho UBND tỉnh có báo cáo Chính phủ có cơ chế hỗ trợ tiền lãi vay ngân hàng cho ngư dân trong thời gian không may bị tai nạn. Chủ tàu nỗ lực ổn định cuộc sống và có kế hoạch tổ chức lại sản xuất, tiếp tục vươn khơi, bám biển khai thác thủy hải sản, góp phần phát triển kinh tế gia đình và bảo vệ chủ quyền biển, đảo quê hương./.

Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com