Xuất hiện ổ dịch cúm gia cầm A/H5N1 mới tại xã Trực Hùng

08:05, 30/05/2017

Ngày 23-5-2017, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Trực Ninh báo cáo đàn vịt thịt 39 ngày tuổi của ông Trần Văn Tuân, xóm 9, xã Trực Hùng có hiện tượng ốm, chết bất thường. Theo khai báo của chủ hộ, đàn vịt có biểu hiện ốm từ ngày 20-5 với các triệu chứng: ủ rũ, giảm ăn, tiêu chảy, viêm mắt, nghẹo cổ, biểu hiện triệu chứng thần kinh. Số lượng vịt chết khoảng 200 con. Ngay khi nhận được thông tin trên, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã về lấy mẫu bệnh phẩm kiểm tra vi-rút cúm bằng phương pháp PCR nhanh, kết quả đã xác định mẫu dương tính với vi-rút cúm A/H5N1. Đồng thời đã gửi mẫu bệnh phẩm tới Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương để xác định chủng vi-rút gây bệnh. Kết quả mẫu bệnh phẩm dương tính với cúm A/H5N1.

Chiều ngày 23-5-2017, lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, lãnh đạo UBND huyện, Phòng NN và PTNT, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Trực Ninh đã trực tiếp xuống làm việc, chỉ đạo UBND xã Trực Hùng tổ chức tiêu hủy toàn bộ đàn gia cầm mắc bệnh của hộ ông Trần Văn Tuân tại khu xử lý rác xã Trực Hùng theo đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo vệ sinh môi trường, không làm phát tán mầm bệnh. Tổng số gia cầm tiêu hủy là 1.120 con vịt. Địa phương đã tiến hành thông báo tình hình dịch cúm gia cầm A/H5N1 tại xóm 9 trên hệ thống truyền thanh của xã; hướng dẫn nhân dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; yêu cầu khi phát hiện gia cầm ốm, chết bất thường phải báo ngay cho thú y xã và chính quyền; không giết mổ gia cầm ốm, chết làm thực phẩm; không ăn tiết canh, không vứt xác gia cầm chết bừa bãi ra ngoài môi trường; khi tiếp xúc với gia cầm phải có bảo hộ cá nhân, sau khi tiếp xúc với gia cầm phải rửa tay bằng xà phòng. Thực hiện nuôi nhốt và tiêm vắc-xin phòng bệnh cúm cho đàn gia cầm. Đến nay xã đã hoàn thành tiêm cho 6.500 con.

Như vậy, từ đầu năm đến nay, dịch cúm gia cầm A/H5N1 đã xảy ra tại 13 hộ chăn nuôi thuộc 6 xã của 3 huyện Vụ Bản, Trực Ninh và Ý Yên, tổng số gia cầm phải tiêu hủy là 12.467 con./.

Ngọc Ánh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com