Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính 6 tháng cuối năm 2017

06:05, 31/05/2017

Chiều 30-5-2017, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác CCHC 6 tháng đầu năm 2017 và công bố chỉ số CCHC năm 2016. Dự và chỉ đạo tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ; Lê Vĩnh Tân, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ. Điểm cầu tỉnh ta có các đồng chí: Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Bạch Ngọc Chiến, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành có liên quan.

Các đồng chí: Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Bạch Ngọc Chiến, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành tham dự hội nghị tại đầu cầu tỉnh ta.
Các đồng chí: Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Bạch Ngọc Chiến, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành tham dự hội nghị tại đầu cầu tỉnh ta.

6 tháng đầu năm 2017, dưới sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của chính quyền các cấp, góp phần triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ CCHC. Thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thường xuyên được rà soát, cắt giảm và đơn giản hóa, góp phần tạo lập hệ thống hỗ trợ khởi sự kinh doanh, thúc đẩy tự do sáng tạo cho doanh nghiệp khởi nghiệp. Việc hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy cơ quan hành chính Nhà nước được đẩy mạnh. Các bộ, ngành, địa phương tập trung xây dựng và hoàn thiện bản mô tả công việc và khung năng lực của từng vị trí việc làm, tạo cơ sở cho việc tuyển dụng, bổ nhiệm, sử dụng và quản lý công chức. Thực hiện chính sách tinh giản biên chế, trong 6 tháng đầu năm 2017, cả nước đã tinh giản được 5.062 biên chế. Đã có 7 bộ được giao chủ trì xây dựng, trình Chính phủ ban hành nghị định quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập trong các lĩnh vực do bộ phụ trách. Công tác sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp Nhà nước giai đoạn 2016-2020 tiếp tục được quan tâm chỉ đạo thực hiện. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được triển khai có hiệu quả. Việc triển khai thực hiện thí điểm mô hình Trung tâm hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin của các bộ, ngành, địa phương đã mang lại kết quả tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước; chất lượng cung cấp dịch vụ công cho người dân, tổ chức. Bên cạnh kết quả đạt được, công tác CCHC 6 tháng đầu năm 2017 vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: Tốc độ CCHC còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đất nước trong tình hình mới. Một số bộ, ngành, địa phương chưa nghiêm túc thực hiện sự chỉ đạo nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, dẫn đến hiệu quả CCHC chưa cao…

6 tháng cuối năm 2017 công tác CCHC tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục triển khai đồng bộ các nội dung CCHC theo quy định tại Nghị quyết số 30c/NQ-CP, Quyết định số 225/QĐ-TTg, Quyết định số 609/QĐ-TTg; quán triệt thực hiện nghiêm túc các kết luận, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh CCHC, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thể chế, trọng tâm là hoàn thiện thể chế về quản lý công chức, viên chức, thể chế liên quan đến doanh nghiệp. Các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh thực hiện rà soát cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục hành chính. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng, phê duyệt bản mô tả công việc và khung năng lực của từng vị trí việc làm trong các cơ quan, tổ chức hành chính theo danh mục đã được phê duyệt, làm cơ sở cho việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức; tiếp tục triển khai có hiệu quả các chính sách về tinh giản biên chế theo quy định tại Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị định số 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Tiếp tục rà soát, kiện toàn chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của các cơ quan, đơn vị trực thuộc bộ, ngành, địa phương theo quy định tại Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các văn bản hướng dẫn thi hành, bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu quả và gắn kết chặt chẽ với các chính sách tinh giản biên chế. Đẩy mạnh thực hiện cơ chế tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định. Các bộ, ngành, địa phương khẩn trương ban hành kiến trúc Chính phủ điện tử cấp bộ, cấp tỉnh; tăng tỷ lệ sử dụng văn bản điện tử trao đổi giữa các cơ quan Nhà nước; nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, 4. Tiếp tục duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008 trong hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước; mở rộng hệ thống quản lý chất lượng đối với các hoạt động nội bộ; từng bước triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2008 điện tử.

Cũng tại hội nghị, đã công bố kết quả chỉ số CCHC năm 2016 của các bộ, cơ quan ngang bộ và UBND các tỉnh, thành phố. Theo đó, đối với các bộ, cơ quan ngang bộ, xếp thứ nhất là Ngân hàng Nhà nước Việt Nam với chỉ số đạt 92,68%, xếp cuối cùng là Bộ LĐ-TB và XH với chỉ số đạt 71,9%; đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, xếp thứ nhất là Thành phố Đà Nẵng với chỉ số đạt 90,32%, xếp cuối cùng là tỉnh Hậu Giang với chỉ số đạt 62,55%. Tỉnh ta xếp thứ 40 trong tổng số 63 tỉnh, thành phố với chỉ số đạt 72,27%.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ ghi nhận, đánh giá cao sự cố gắng của các bộ, ngành, địa phương trong thực hiện CCHC thời gian qua. Để tiếp tục đẩy mạnh công tác CCHC trong những tháng cuối năm 2017, đồng chí đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần nâng cao chất lượng toàn diện triển khai CCHC tại cơ quan hành chính Nhà nước các cấp; xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước tại các bộ, các tỉnh trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC. Văn phòng Chính phủ trong quý III-2017, trình Chính phủ ban hành Nghị định về cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại các cơ quan Nhà nước các cấp; bảo đảm gắn kết chặt chẽ CCHC với xây dựng Chính phủ điện tử nhằm kiểm soát việc giải quyết thủ tục hành chính của các cấp chính quyền. Các thành viên Ban Chỉ đạo tăng cường kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ CCHC tập trung vào các nội dung: Công tác tuyển dụng, bổ nhiệm và sử dụng cán bộ, công chức, viên chức; tình hình chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính; tình hình giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Trên cơ sở kết quả Chỉ số CCHC 2016, Bộ Nội vụ chủ trì làm việc với các bộ, các tỉnh để thảo luận, phân tích, đánh giá những hạn chế, yếu kém trong công tác CCHC; xác định rõ nguyên nhân và đề xuất các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả CCHC tại các bộ, các tỉnh./.

Tin, ảnh: Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com