Đoàn công tác Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin Việt Nam làm việc với UBND tỉnh

07:05, 19/05/2017

Ngày 17-5-2017, Đoàn công tác của Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin Việt Nam do Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Chủ tịch Trung ương Hội làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về kết quả thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW ngày 14-5-2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam; việc thực hiện chính sách đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học. Tiếp và làm việc với đoàn, có đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các một số ban, ngành của tỉnh.

Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, tỉnh Nam Định có trên 145.600 người tham gia chiến đấu tại chiến trường miền Nam, nhiều người đã anh dũng hy sinh, nhiều người thương binh, bệnh binh và có gần 300 nghìn người tham gia kháng chiến bị phơi nhiễm chất độc hóa học. Qua 2 năm thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, đã mang lại nhiều kết quả thiết thực. Nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin trong tỉnh được chăm lo, giúp đỡ về vật chất lẫn tinh thần. Việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với người tham gia kháng chiến và con đẻ bị phơi nhiễm chất độc hóa học trong chiến tranh được thực hiện đúng quy định. Hiện nay, toàn tỉnh có 13.499 người bị nhiễm chất độc da cam/đi-ô-xin được hưởng chế độ của Nhà nước, trong đó có 10.463 nạn nhân trực tiếp, 3.036 nạn nhân gián tiếp. Riêng 2 năm qua, toàn tỉnh đã lập hồ sơ, giải quyết chế độ chính sách cho 1.526 đối tượng người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc da cam/đi-ô-xin; điều chỉnh mức hưởng trợ cấp cho trên 13 nghìn đối tượng đang được hưởng. Các đối tượng ngoài việc được hưởng trợ cấp hằng tháng còn được hưởng đầy đủ các chế độ chính sách khác dành cho đối tượng người có công như: chính sách bảo hiểm y tế, điều dưỡng sức khỏe, ưu đãi trong giáo dục, được xét hỗ trợ Nhà Tình nghĩa… Trong năm 2016 và quý 1-2017, toàn tỉnh đã vận động các đơn vị, các tổ chức từ thiện, các nhà hảo tâm ủng hộ quỹ và tặng quà với tổng trị giá 4,482 tỷ đồng để hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam, qua đó đã hỗ trợ cho 12.355 lượt người với tổng trị giá 4,392 tỷ đồng, giúp các nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin vơi bớt khó khăn.

Tại buổi làm việc, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh đánh giá cao sự quan tâm của tỉnh về công tác chăm sóc nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin, khắc phục hậu quả chất độc hóa học do chiến tranh để lại, đồng thời đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm đẩy mạnh tuyên truyền; rà soát, phân loại đối tượng bị nhiễm chất độc hóa học; tổ chức nhiều hoạt động chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện tốt hơn nữa công tác khắc phục hậu quả chất độc hóa học; trợ giúp các nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin vượt qua khó khăn, hòa nhập cộng đồng. Đồng chí đề nghị Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin Việt Nam tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để Hội Nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin tỉnh hoạt động hiệu quả./.

Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com