Triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2017

08:04, 14/04/2017

Ngày 12-4-2017, UBND tỉnh tổ chức hội nghị triển khai Tháng hành động vì ATTP năm 2017. Đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo VSATTP tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo các ngành thành viên Ban Chỉ đạo VSATTP tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố.

Với chủ đề “Sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm tươi sống an toàn; Kiểm soát rượu, phòng tránh ngộ độc rượu”, Tháng hành động VSATTP năm 2017 diễn ra từ 15-4 đến 15-5-2017 trên địa bàn toàn tỉnh. Mục tiêu đặt ra trong Tháng hành động là: Giải quyết căn bản bức xúc nổi cộm hiện nay là sử dụng hóa chất, cồn công nghiệp trong sản xuất rượu, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi; đảm bảo ATTP tươi sống (rau, thịt, thủy sản); trọng tâm giảm thiểu rõ nét mức tồn dư thuốc BVTV trong rau, quả; tồn dư hóa chất, kháng sinh, ô nhiễm vi sinh vật trong thịt, thủy sản nuôi nhằm cải thiện niềm tin cho người tiêu dùng thực phẩm nông sản, thủy sản. Nâng cao ý thức chấp hành chính sách, pháp luật về ATTP của các tổ chức, cá nhân trong việc sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rượu, các thực phẩm tươi sống, giảm thiểu tình trạng lạm dụng rượu; giảm thiểu ngộ độc do tiêu dùng thực phẩm không an toàn nói chung và rượu, rau, thịt, thủy sản tươi sống nói riêng… Các hoạt động diễn ra trong Tháng hành động bao gồm: Triển khai chiến dịch truyền thông bảo đảm ATTP và thanh tra, kiểm tra liên ngành về ATTP. Công tác truyền thông được đẩy mạnh trên các phương tiện thông tin đại chúng và nhiều hình thức khác, nhằm góp phần nâng cao nhận thức, kiến thức, thái độ, thực hành về VSATTP cho các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, chế biến, nhập khẩu thực phẩm, chính quyền các cấp, ban quản lý các chợ, siêu thị, khu du lịch, khu công nghiệp, người tiêu dùng. Để bảo đảm công tác ATTP, tuyến tỉnh thành lập 3 đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành để kiểm tra các địa phương việc thực hiện công tác đảm bảo ATTP, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về chất lượng VSATTP; phối hợp với đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành của Trung ương thanh tra, kiểm tra tại địa bàn tỉnh. Các huyện, thành phố thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về đảm bảo chất lượng VSATTP tại các địa bàn, cơ sở sản xuất trọng điểm.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Các cấp chính quyền, các cơ quan thông tin đại chúng cần tăng cường công tác tuyên truyền cho người sản xuất, chế biến, kinh doanh, tiêu dùng thực phẩm để họ nắm được các quy định về bảo đảm ATTP, qua đó người tiêu dùng không sử dụng, người sản xuất, kinh doanh cũng không sản xuất, kinh doanh những sản phẩm không an toàn. Các cấp, các ngành tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về công tác ATTP cho người quản lý, người kinh doanh, người trực tiếp sản xuất, chế biến thực phẩm; thanh tra, kiểm tra, qua đó xử phạt và thông tin về các đơn vị vi phạm thật đầy đủ, chính xác để cảnh báo tới người tiêu dùng. Với chủ đề của Tháng hành động năm nay, từ tỉnh đến cơ sở sẽ thành lập Ban chỉ đạo và các đoàn thanh tra, kiểm tra và trên cơ sở kế hoạch chung của tỉnh, các ngành, các đơn vị có kế hoạch cụ thể để thực hiện. Riêng đối với sản phẩm rượu, Sở Công thương chỉ đạo Phòng Công thương các huyện, thành phố giao cho các xã, thị trấn thống kê số cơ sở sản xuất rượu trên địa bàn để phân loại, quản lý, tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở sản xuất rượu đảm bảo ATTP, tuân thủ các quy định của pháp luật; các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống cam kết không để xảy ra ngộ độc rượu. Các ngành chức năng tăng cường phối hợp trong công tác giám định, xét nghiệm các mẫu thực phẩm để xét nghiệm nhanh, chính xác, phát hiện kịp thời những nguy cơ thực phẩm mất an toàn, qua đó cảnh báo, nhắc nhở nhằm hạn chế thấp nhất các vụ NĐTP./.   

Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com