Đoàn công tác của Hội đồng Lý luận Trung ương tham gia khảo sát tại Cty trách nhiệm hữu hạn Cường Tân

06:04, 19/04/2017

Chiều ngày 18-4-2017, đoàn công tác của Hội đồng Lý luận Trung ương về thăm tỉnh ta và tham gia khảo sát tại Cty TNHH Cường Tân để tìm hiểu về mô hình sản xuất, kinh doanh, kinh nghiệm thuê đất, liên kết với các HTX nông nghiệp và các hộ nông dân. Tiếp và làm việc với đoàn công tác có các đồng chí: Nguyễn Phùng Hoan, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo: Sở NN và PTNT, Văn phòng UBND tỉnh, UBND huyện Trực Ninh, UBND xã Trực Hùng và Cty TNHH Cường Tân.

Cty TNHH Cường Tân được thành lập từ cuối năm 2005. Từ năm 2010, Cty bắt đầu tích tụ, thuê gom ruộng đất. Đến nay, Cty đã thuê gom được 350ha ruộng của nông dân ở 7 vùng khác nhau tại các xã: Trực Hùng, Trực Phú, Trực Thái, Trực Đại, Trung Đông (Trực Ninh) và Xuân Ninh, Xuân Thượng (Xuân Trường). Sau khi thuê gom ruộng đất, Cty quy hoạch lại các ô thửa; tu bổ, chỉnh trang bờ vùng, bờ thửa và hệ thống kênh mương, giao thông nội đồng; cải tạo mặt bằng, xây dựng cầu cống, đường điện đảm bảo đáp ứng cơ bản yêu cầu sản xuất 2 vụ lúa giống và 1 vụ cây vụ đông/năm. Cty thực hiện liên kết với các HTX nông nghiệp địa phương, các hộ nông dân, liên hộ sản xuất theo phương thức các hộ nhận diện tích do Cty giao, tổ chức nhân lực trồng cấy theo chỉ đạo kỹ thuật của Cty. Sản lượng lúa giống lai F1 hằng năm đạt khoảng 1.600 tấn (chiếm khoảng 15% tổng lượng giống lai sử dụng cả nước). Ngoài ra Cty liên kết với một số địa phương để tổ chức sản xuất giống lúa thuần với diện tích hàng trăm ha, mỗi năm sản lượng đạt hơn 1.000 tấn. Các loại lúa giống chính do Cty sản xuất và cung ứng ra thị trường là: TH3-3, CT16, TH3-7, Thiên trường 217, Nhị ưu 838 (lúa lai); M1-NĐ, CS6-NĐ, Nam Định 1, BT7 (lúa thuần)... Cty tổ chức hệ thống phân phối sản phẩm lúa giống tới bà con 36 tỉnh, thành phố trong cả nước. Ngoài 2 vụ chính sản xuất lúa giống, Cty cũng khuyến khích bà con nông dân trồng các loại cây vụ đông như: dưa chuột bao tử, bí ngô, bí xanh, khoai tây. Sản lượng cây vụ đông khoảng 700-1.000 tấn/năm phục vụ chế biến xuất khẩu. Cty ứng trước giống cây trồng, phân bón, thuốc BVTV, tiền thuê nhân công... và thu mua tất cả sản phẩm sau thu hoạch cho bà con với mức cạnh tranh, đảm bảo lợi ích hài hoà giữa doanh nghiệp và nông dân. Cty cùng chia sẻ rủi ro với bà con nông dân khi xảy ra các tình huống bất lợi trong sản xuất, kinh doanh, giúp người nông dân yên tâm sản xuất, từ đó tạo thành “mô hình liên kết chuỗi giá trị trong sản xuất lúa giống và cây vụ đông” mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân và doanh nghiệp.

Tại buổi làm việc, các thành viên của đoàn công tác đã trao đổi với lãnh đạo Cty Cường Tân về một số kinh nghiệm trong quá trình tích tụ ruộng đất; sự liên kết với các HTX nông nghiệp và các hộ nông dân; phương thức tổ chức sản xuất; hiệu quả của các chuỗi liên kết giá trị... của mô hình liên kết sản xuất, kinh doanh lúa giống và cây vụ đông. Thông qua buổi làm việc, lãnh đạo Cty Cường Tân cũng kiến nghị với Đảng, Nhà nước có những cơ chế, chính sách hỗ trợ Cty nói riêng, các doanh nghiệp nông nghiệp nói chung về tạo quỹ đất sản xuất, mở rộng hạn điền, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vay vốn ngân hàng với mức thấp nhất để đầu tư sản xuất, kinh doanh...

Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com