Đoàn công tác của Hội đồng Lý luận Trung ương làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh

07:04, 21/04/2017

Ngày 19-4-2017, Đoàn công tác của Hội đồng Lý luận Trung ương do PGS-TS Trần Quốc Toản, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương làm Trưởng Đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh, nghiên cứu, tìm hiểu kinh nghiệm về mô hình doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thuê đất, liên kết với các HTX nông nghiệp và hộ nông dân trên địa bàn tỉnh. Tiếp và làm việc với đoàn công tác có đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành: NN và PTNT, TN và MT, KH và CN, Văn phòng UBND tỉnh.

Qua công tác dồn điền đổi thửa trong xây dựng NTM, cơ bản mỗi hộ nông dân trong tỉnh chỉ còn từ 1-2 thửa ruộng, bình quân giảm được 2 thửa/hộ; toàn tỉnh đã quy hoạch, xây dựng được 150 cánh đồng mẫu lớn với tổng diện tích từ 6.000-6.500ha, quy mô mỗi vùng đạt từ 30-70ha, vùng có diện tích lớn có thể từ 300-500 ha/vùng. Trong quá trình tích tụ ruộng đất phát triển sản xuất nông nghiệp của tỉnh đã bước đầu đạt kết quả đáng ghi nhận. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 5 dự án của 5 doanh nghiệp, tổ chức thực hiện tích tụ ruộng đất, với tổng diện tích đạt 654ha, gồm: Cty TNHH Cường Tân, Cty TNHH Cơ khí Đình Mộc, Cty CP Rau quả Ngọc Anh, Tập đoàn Hòa Phát, Cty VinEco. Ngoài ra còn có trên 100 hộ gia đình, cá nhân tích tụ được khoảng 300ha để sản xuất lúa hàng hóa. Phương thức tích tụ ruộng đất gồm: thuê đất trực tiếp của người sử dụng đất, thuê đất của các hộ dân và đất công ích của xã, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất hoặc mượn ruộng của hộ khác. Trong các mô hình liên kết chuỗi điển hình của tỉnh, doanh nghiệp giữ vai trò đầu tầu, định hướng cho nông dân và HTX về quy mô, chủng loại, chất lượng và quy cách nông sản; HTX, tổ hợp tác làm đại diện cho các hộ nông dân tham gia chuỗi liên kết và thực hiện một số khâu dịch vụ trung gian. Kinh nghiệm thành công là nhờ có sự tham gia, vào cuộc của doanh nghiệp và chính quyền địa phương; công khai và thực hiện đúng các quy hoạch đã được phê duyệt; cam kết hỗ trợ của chính quyền địa phương trong việc thuê gom, đơn giản hóa thủ tục và thời gian cấp phép đầu tư; tăng cường xúc tiến thương mại để phát triển các mô hình liên kết.

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn công tác của Hội đồng Lý luận Trung ương đã trao đổi, phân tích, tìm hiểu kinh nghiệm quá trình tích tụ ruộng đất trên địa bàn tỉnh; hiệu quả của các mô hình liên kết tiêu biểu; một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình tích tụ ruộng đất và thực hiện các chuỗi liên kết; thực tế và giải pháp nâng cao hiệu quả ứng dụng tiến bộ KH và CN vào sản xuất nông nghiệp trên cơ sở ruộng đất tích tụ; vấn đề tích tụ ruộng đất phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa theo bề rộng và phát triển nông nghiệp công nghệ cao theo chiều sâu. Thông qua Đoàn công tác của Hội đồng Lý luận Trung ương tỉnh cũng kiến nghị, đề xuất với Quốc hội và Chính phủ một số vấn đề về xem xét sửa đổi một số nội dung của Luật Đất đai; Nghị định số 35/2015/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng đất trồng lúa; Quyết định 62/2013/QĐ-TTg về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, xây dựng cánh đồng mẫu lớn; có cơ chế bình ổn giá nông sản, triển khai rộng rãi các loại hình bảo hiểm nông nghiệp; sớm ban hành cơ chế hỗ trợ phát triển HTX… Bên cạnh đó, tỉnh cũng đề nghị Bộ Tài chính, Bộ KH và ĐT sớm hướng dẫn cụ thể trình tự, thủ tục và định mức kinh phí thực hiện Quyết định số 2261/QĐ-TTg ngày 15-12-2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình hỗ trợ phát triển HTX giai đoạn 2015-2020./.

Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com