Tòa án nhân dân tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2017

08:01, 20/01/2017

* Đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự và phát biểu chỉ đạo

Ngày 19-1-2017, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức tổng kết công tác năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017. Dự hội nghị có các đồng chí: Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đoàn Văn Hùng, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy.

Đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Năm 2016, được sự quan tâm lãnh đạo của TAND Tối cao, Tỉnh ủy và sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành và các địa phương trong tỉnh, ngành TAND tỉnh đã nỗ lực hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ đề ra. Kết quả công tác giải quyết, xét xử các loại án có sự chuyển biến tích cực, không để xảy ra tình trạng các vụ án quá thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật; chất lượng giải quyết, xét xử tiếp tục được đảm bảo. Việc xét xử các vụ án hình sự đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm; việc giải quyết các vụ việc dân sự và vụ án hành chính đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của các bên đương sự. Trong năm, TAND hai cấp giải quyết, xét xử 4.098 vụ án các loại, đạt tỷ lệ 99,6%; tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của TAND hai cấp là 0,21%. Phối hợp với các cơ quan bảo vệ pháp luật, chính quyền địa phương tổ chức xét xử lưu động được 156 vụ án, góp phần tích cực vào cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm, tuyên truyền pháp luật trong nhân dân. Bên cạnh việc hoàn thành tốt công tác chuyên môn nghiệp vụ, hai cấp Tòa án đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ công tác khác như: công tác thi hành án hình sự, kiểm tra nghiệp vụ và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo về tư pháp; công tác tổ chức cán bộ, công tác Hội thẩm TAND; công tác triển khai thi hành Luật Tổ chức TAND năm 2014 và các bộ luật, luật mới liên quan đến công tác Tòa án… Năm 2017, ngành TAND tỉnh tiếp tục quán triệt và triển khai tổ chức thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp. Tích cực triển khai việc học tập, quán triệt, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, đảm bảo các phán quyết của Toà án phải đúng pháp luật, bảo vệ các quyền con người, quyền công dân, thực hiện tốt nguyên tắc tranh tụng trong xét xử. Tập trung làm tốt công tác hòa giải, công tác đối thoại trong giải quyết các vụ án dân sự, hành chính. Khắc phục triệt để việc để các vụ án quá thời hạn xét xử do lỗi chủ quan của Tòa án; không để xảy ra việc xét xử oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm; tăng cường công tác xét xử lưu động.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh biểu dương những kết quả ngành TAND tỉnh đã đạt được trong năm 2016. Đồng thời đề nghị trong thời gian tới, TAND các cấp trong tỉnh cần tập trung thực hiện tốt việc quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng, nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ cải cách tư pháp mà Nghị quyết 49-NQ/TW của Bộ Chính trị đã đề ra. Trong đó tập trung vào việc nâng cao chất lượng giải quyết xét xử các loại vụ án, chú trọng làm tốt việc tranh tụng tại phiên toà; xét xử nghiêm minh các vụ án về tham nhũng, làm tốt công tác hoà giải trong quá trình giải quyết các vụ việc dân sự; tích cực tham gia vào việc hoàn thiện chính sách, pháp luật về hình sự, dân sự và thủ tục tố tụng tư pháp; chăm lo xây dựng đội ngũ thẩm phán, cán bộ Tòa án, tăng cường cơ sở vật chất; đổi mới công tác đào tạo; đổi mới thủ tục hành chính tư pháp theo hướng công khai, minh bạch tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi giải quyết công việc tại Tòa án.

Nhân dịp này, TAND tỉnh được vinh dự đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ; nhiều tập thể, cá nhân được tặng Cờ thi đua, Bằng khen của TAND Tối cao và UBND tỉnh./.

Tin, ảnh: Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com