Kết nối tiêu thụ nông sản thực phẩm sạch

08:08, 24/08/2016

Sáng ngày 23-8, tại Hà Nội, Báo Điện tử Trí thức Trẻ phối hợp với Bộ NN và PTNT tổ chức Diễn đàn kết nối doanh nghiệp - người tiêu dùng - “Đón sóng thực phẩm sạch”. Diễn đàn có sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu về nông nghiệp, thương mại.

Theo Sở NN và PTNT Thành phố Hà Nội, chỉ tính riêng thành phố với dân số khoảng 10 triệu người, mỗi ngày nhu cầu tiêu thụ khoảng 1.000 tấn thịt các loại, 600 tấn cá, 3.200 tấn rau. Thế nhưng danh sách địa chỉ cung cấp sản phẩm nông sản sạch được xác nhận vẫn còn khiêm tốn với khoảng 85 địa điểm. Điều này cho thấy đến nay vẫn chỉ có tỷ lệ nhỏ người tiêu dùng được tiếp cận thực phẩm sạch, thực phẩm an toàn. Đồng thời, vấn đề thực phẩm sạch hiện đang là thị trường vô cùng hấp dẫn, đầy tiềm năng phát triển đối với những người sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam.

Để đáp ứng nhu cầu này, hiện nhiều doanh nghiệp nước ngoài đã đến Việt Nam tìm cơ hội giao thương. Đại sứ Ca-na-đa tại Việt Nam cho hay: Xuất khẩu thịt lợn của Ca-na-đa năm 2015 vào Việt Nam đã tăng 230% - đây là con số cực kỳ ấn tượng. Vậy câu hỏi đặt ra tại sao nhà sản xuất, phân phối thực phẩm sạch và người tiêu dùng vẫn chưa thể gặp nhau? Tại sao một thị trường nhiều tiềm năng mà doanh nghiệp vẫn chưa thành công? Tại sao người Việt vẫn phải chung sống với thực phẩm “bẩn”, thực phẩm không an toàn?

Nguyên nhân đầu tiên dẫn đến tình trạng này là do người tiêu dùng mất niềm tin vào các doanh nghiệp sản xuất lẫn phân phối. Tình trạng thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo vệ sinh an toàn xuất hiện ngay cả trong các siêu thị trong thời gian qua càng làm người tiêu dùng mất niềm tin. Thêm vào đó, việc thiếu cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp, người sản xuất nông sản thực phẩm sạch khiến nông sản sạch vẫn “khó” đến với người tiêu dùng.

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ NN và PTNT Vũ Văn Tám nhấn mạnh: Vấn đề an toàn thực phẩm đã được Bộ NN và PTNT chú trọng. Bộ đã phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường thanh tra, xử lý các hành vi vi phạm sản xuất, kinh doanh thực phẩm bẩn, vật tư nông nghiệp, chất cấm trong chăn nuôi, đồng thời tập trung xây dựng các chuỗi thực phẩm an toàn. Tuy nhiên việc kết nối để tiêu thụ sản phẩm nông sản thực phẩm sạch đến với người tiêu dùng hiện vẫn còn yếu. Diễn đàn là dịp để Bộ NN và PTNT lắng nghe, từ đó tham mưu, xây dựng các chính sách về công tác quản lý nông sản thực phẩm sạch tốt hơn.

Diễn đàn kết nối doanh nghiệp - người tiêu dùng - “Đón sóng thực phẩm sạch” nhằm tìm biện pháp gỡ bỏ rào cản, giúp doanh nghiệp sản xuất, phân phối sản phẩm nông sản, thực phẩm sạch đến với người tiêu dùng. Đặc biệt để doanh nghiệp, người sản xuất nông sản thực phẩm sạch Việt không  bị “thua trên sân nhà”./.

Theo chinhphu.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com