Tập huấn Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật

07:07, 01/07/2016

Ngày 29-6-2016, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14-5-2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và trên 150 đại biểu là lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố; báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, cán bộ pháp chế các sở, ngành.

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe giới thiệu những nội dung cơ bản của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015. Theo đó, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 được Quốc hội khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ 9, có hiệu lực từ ngày 1-7-2016, thay thế cho Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2008 và Luật Ban hành quy phạm pháp luật của HĐND và UBND năm 2004. Luật gồm 17 chương, 173 điều quy định nguyên tắc, thẩm quyền, trình tự, thủ tục xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật; trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước, tổ chức, cá nhân trong việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Luật có nhiều điểm mới quan trọng, thay đổi cơ bản quy trình xây dựng pháp luật của Việt Nam. Trong đó, luật đã bổ sung quy trình hoạch định, phân tích chính sách trước khi soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật theo hướng tách bạch với quy trình soạn thảo văn bản. Quy trình xây dựng chính sách được áp dụng đối với luật, pháp lệnh và một số nghị định của Chính phủ, nghị quyết của HĐND cấp tỉnh, huyện, thị xã. Việc tách bạch quy trình chính sách và quy trình soạn thảo sẽ tăng cường trách nhiệm của các cơ quan cũng như người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ tầm quan trọng của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật đối với yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ CNH-HĐH, hội nhập quốc tế. Đồng thời đề nghị các địa phương, đơn vị thực hiện nghiêm túc những quy định của Luật trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật để khi văn bản ban hành phải đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp có tính khả thi, hiệu quả cao./.

Trần Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com