Đẩy mạnh phòng chống dịch bệnh và chống nóng cho người dân

08:06, 07/06/2016

Đây là chỉ đạo mới nhất của Bộ Y tế đối với các bệnh viện và Sở Y tế trong toàn quốc trước tình hình thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra trên diện rộng, đặc biệt là khu vực Hà Nội, Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Nam Trung Bộ gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân.

Bộ Y tế đã yêu cầu các bệnh viện phải bố trí đủ ghế ngồi, bổ sung quạt, bảo đảm thoáng, mát cho người bệnh trong thời gian chờ khám và tại các khoa điều trị, có nước uống miễn phí. Tăng cường nhân lực, bố trí đầy đủ bàn khám, sắp xếp, cải tiến quy trình khám bệnh hợp lý, tổ chức tiếp đón, nhanh chóng sàng lọc người bệnh cấp cứu để giảm tối đa thời gian chờ đợi của người bệnh. Bảo đảm tinh thần thái độ phục vụ người bệnh tốt trong điều kiện nóng bức. Hạn chế tối đa nằm ghép, tăng cường công tác phân luồng, cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn phòng lây nhiễm chéo các bệnh dịch truyền nhiễm trong bệnh viện. Đồng thời, các bệnh viện cũng phải bảo đảm bố trí đầy đủ cơ số thuốc cấp cứu, giường bệnh, chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện cấp cứu để xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu thường gặp do thời tiết nắng nóng bất thường gây ra.

Các bệnh viện phải giảm quá tải, cải tiến quy trình khám bệnh để người bệnh không phải mệt mỏi chờ đợi trong thời tiết nóng bức
Các bệnh viện phải giảm quá tải, cải tiến quy trình khám bệnh để người bệnh không phải mệt mỏi chờ đợi trong thời tiết nóng bức

Đồng thời, Bộ Y tế cũng yêu cầu các địa phương chủ động triển khai các giải pháp phòng chống dịch bệnh mùa hè như sốt xuất huyết, tay chân miệng, viêm màng não do não mô cầu và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm thường gặp. Tích cực tuyên truyền cho nhân dân, người lao động và chủ lao động trên địa bàn hiểu và biết phòng tránh tác hại do nắng nóng gây ra đối với sức khỏe con người như: say nóng, say nắng, rối loạn thân nhiệt, mất nước, ngất, kiệt sức, gia tăng bệnh hô hấp, tim mạch, đột quỵ, gia tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm, sốt cao co giật... Đặc biệt chú trọng việc tuyên truyền đến các đối tượng dễ tổn thương như: người già, phụ nữ có thai, trẻ em, công nhân làm việc ở môi trường có nhiệt độ cao, nông dân lao động ngoài trời; người bệnh đang điều trị các bệnh: tim mạch, bệnh phổi mạn tính, hen phế quản, đái tháo đường, tiêu chảy./.

Theo SGGP



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com