Đánh giá các giống lúa M1-NĐ, CS6-NĐ vụ xuân năm 2016

08:06, 17/06/2016

Ngày 16-6-2016, Sở NN và PTNT tổ chức hội thảo đầu bờ đánh giá các giống lúa thuần chất lượng M1-NĐ và CS6-NĐ vụ xuân năm 2016.

Vụ xuân năm 2016, Cty TNHH Cường Tân phối hợp với Trung tâm Giống cây trồng Nam Định (Sở NN và PTNT) tiến hành cấy trình diễn, sản xuất các giống lúa thuần chất lượng M1-NĐ, CS6-NĐ tại Trung tâm, nhằm so sánh, đánh giá khả năng thích ứng để cho sản xuất đại trà. Đây là các giống lúa thuần có thời gian sinh trưởng, đặc tính nông, sinh học phù hợp với cơ cấu mùa vụ và chân đất của tỉnh ta cũng như một số tỉnh trong khu vực. Các đại biểu tham dự hội nghị đã đi tham quan mô hình trình diễn, sản xuất các giống lúa M1-NĐ, CS6-NĐ tại Trung tâm Giống cây trồng tỉnh đều có chung đánh giá: Vụ xuân năm nay, đầu vụ rét đậm, rét hại kỷ lục, cuối vụ nắng nóng làm ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng, phát triển và năng suất cây lúa. Tuy nhiên, mô hình trình diễn, sản xuất đã cho thấy các giống lúa thuần M1-NĐ và CS6-NĐ đều thể hiện rõ những ưu việt như: khả năng sinh trưởng, phát triển, chống đổ tốt, đẻ nhánh khỏe, khóm gọn; chống chịu tốt với điều kiện của thời tiết và các loại sâu bệnh chính như bệnh khô vằn, đạo ôn, rầy. Báo cáo kết quả trình diễn cho thấy:

Các giống lúa M1-NĐ và CS6-NĐ có thời gian sinh trưởng 134-135 ngày, tương đương với giống lúa BT7, thích hợp với cơ cấu xuân muộn tại các địa phương trong tỉnh; tỷ lệ bông hữu hiệu cao và hạt lép thấp. Năng suất của M1-NĐ dự kiến đạt 68-72 tạ/ha, CS6-NĐ đạt 65-68 tạ/ha; cao hơn năng suất của BT7 20-25% và đều thuộc nhóm chất lượng cơm ngon, trắng, mềm, có vị đậm, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

Qua mô hình trình diễn và sản xuất tại Trung tâm Giống cây trồng tỉnh, các giống lúa M1-NĐ và CS6-NĐ được bà con nông dân và các đại biểu tham dự hội thảo đánh giá cao và đề nghị đưa vào sản xuất trong các vụ tới. Đây là cơ sở để Sở NN và PTNT xem xét, bổ sung giống lúa thuần chất lượng M1-NĐ và CS6-NĐ vào cơ cấu giống của tỉnh./.

Ngóc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com