Chương trình giới thiệu về Nghi lễ Chầu văn

08:02, 29/02/2016

Tối 26-2-2016, tại phủ Tiên Hương thuộc quần thể di tích Phủ Dầy, xã Kim Thái (Vụ Bản), Uỷ ban Quốc gia UNESCO Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh tổ chức chương trình giới thiệu về “Nghi lễ Chầu văn” cho Đoàn Ngoại giao. Ông Phạm Sanh Châu, Tổng Thư ký Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam; lãnh đạo Sở VH, TT và DL; hơn 20 vị đại sứ, đại diện, trưởng đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam cùng các nhà nghiên cứu văn hóa, tín ngưỡng trong nước tới dự.

Tại chương trình, các đại biểu đã được nghe giới thiệu và biểu diễn các giá đồng: Quan Tam Phủ, Quan Tuần Tranh, Chầu Đệ Nhất, Chầu Đệ Nhị, Ông Hoàng Bơ, Chầu Bát, Ông Hoàng Mười… Đây là hoạt động nằm trong chuỗi chương trình “Một hành trình 3 đạo” gồm: Đạo Mẫu, Đạo Thiên Chúa và Đạo Phật do Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam phối hợp với các địa phương tổ chức. Chương trình góp phần tuyên truyền, quảng bá di sản, hướng tới việc được UNESCO vinh danh “Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Ngoài mục đích giới thiệu nét đẹp, sinh hoạt văn hóa tâm linh của người dân Việt Nam, chương trình còn góp phần giúp các đại biểu, các tổ chức quốc tế nhìn nhận khách quan về tự do tín ngưỡng ở nước ta.

Trước đó, vào tháng 3-2014, Việt Nam đã gửi hồ sơ “Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” đệ trình Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp quốc công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Dự kiến hồ sơ này sẽ được UNESCO xem xét, đánh giá vào cuối năm 2016./.

Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com