Xuất khẩu tôm sẽ tốt hơn trong quý II

09:04, 07/04/2015

Theo thống kê của Hải quan, tính đến giữa tháng 3-2015, tổng XK thủy sản của cả nước đạt 1,061 tỷ USD, giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, tổng XK thủy sản quý I năm nay ước đạt khoảng 1,27 tỷ USD, giảm 23% so với quý I-2014.

Hiệp hội Chế biến và XK thủy sản Việt Nam (VASEP) nhận định, sở dĩ XK thủy sản giảm mạnh do XK 2 mặt hàng chủ lực là tôm và cá tra giảm. Ước tính, XK tôm 2 tháng đầu năm giảm 30% do giá tôm trên thị trường thế giới đang giảm.

Ấn Độ hiện đang vào vụ thu hoạch tôm, sản lượng bán ra nhiều vì Ấn Độ không có cơ sở hạ tầng để trữ hàng, khiến giá tôm xuất khẩu giảm 2 USD/kg so với cuối năm ngoái. Do vậy, giai đoạn này, các Cty tôm Việt Nam buộc phải trữ hàng, tránh thua lỗ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, việc Thái Lan hồi phục từ dịch bệnh EMS cũng là dấu hiệu khiến nguồn cung trên thị trường dồi dào.

Ngoài ra, đồng USD tăng cao so với tiền tệ của các nước khác, trong khi tỷ giá USD/VND không đổi là một yếu tố ảnh hưởng gián tiếp tới lợi nhuận của các doanh nghiệp XK tôm Việt Nam so với các nước đối thủ XK tôm có tỷ giá thả nổi.

Cũng theo VASEP, giá tôm trên các sàn giao dịch có xu hướng giảm nhẹ vào những ngày cuối tháng 3, nhưng các nhà sản xuất đang hy vọng các đơn đặt hàng sẽ tốt hơn trong quý II do nhu cầu của Trung Quốc đang tăng mạnh./.

Theo chinhphu.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com