Triển khai thực hiện chính sách phát triển thủy sản theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP

07:04, 27/04/2015

Ngày 24-4-2015, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình triển khai thực hiện một số chính sách phát triển thủy sản theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP. Đồng chí Vũ Văn Ninh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Viết Hưng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành: NN và PTNT, KH và ĐT, Tài chính, NHNN Chi nhánh Nam Định; lãnh đạo các huyện: Giao Thủy, Hải Hậu, Nghĩa Hưng; Văn phòng UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số ngân hàng, Cty bảo hiểm trên địa bàn tỉnh.

Nghị định 67/2014/NĐ-CP ngày 7-7-2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản là chính sách phù hợp với nguyện vọng của ngư dân và góp phần vào việc phát triển thủy sản theo hướng hiện đại, tạo đột phá trong việc tổ chức lại sản xuất nghề cá, góp phần thực hiện thành công đề án tái cơ cấu ngành Thủy sản, nâng cao đời sống ngư dân và góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo Tổ quốc. Các bộ, ngành và địa phương đã tích cực tổ chức triển khai thực hiện; các văn bản hướng dẫn được ban hành kịp thời, đồng bộ và đầy đủ, tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương thực hiện. Những khó khăn, vướng mắc của các địa phương trong quá trình triển khai thực hiện đã được giải đáp kịp thời; công tác phê duyệt danh sách ngư dân đủ điều kiện được các địa phương thực hiện chặt chẽ, đảm bảo đúng đối tượng, chưa có báo cáo phát hiện trường hợp vi phạm hay lợi dụng chính sách. Mục tiêu hiện đại hóa tàu cá, kết quả bước đầu qua đăng ký đã theo đúng định hướng của chính sách. Số tàu cá vỏ thép, đăng ký đóng theo vật liệu mới đạt 50%, số tàu có tổng công suất máy chính từ 800CV trở lên chiếm 60% tổng số tàu được phê duyệt. Thực hiện Nghị định 67/2014/NĐ-CP, tỉnh ta đã tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật, quán triệt nội dung của nghị định và các văn bản pháp luật khác có liên quan đến các cấp chính quyền, cơ quan, đơn vị có liên quan và tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác hải sản, dịch vụ khai thác hải sản xa bờ tại địa phương. Cùng với việc ban hành các văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện Nghị định 67, tỉnh đã tổ chức rà soát các hạng mục hạ tầng thiết yếu cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão, các hạng mục hạ tầng vùng nuôi trồng thủy sản, vùng sản xuất giống cần tập trung đầu tư. Về chính sách tín dụng, sau khi được phân bổ số tàu đóng mới bổ sung, UBND các huyện đã lựa chọn được 34 tổ chức, cá nhân xin hỗ trợ đóng mới tàu vỏ thép và phối hợp với các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh tiến hành thẩm định các trường hợp trên. UBND tỉnh đã phê duyệt được 11 trường hợp đủ điều kiện đóng mới tàu cá vỏ thép theo Nghị định 67 với tổng số vốn dự kiến vay là 163 tỷ 797 triệu đồng. Còn lại 23 trường hợp, tỉnh yêu cầu Ban chỉ đạo 67 của 3 huyện ven biển khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thủ tục trình UBND tỉnh phê duyệt trước ngày 15-5-2015. Ngoài ra, tỉnh còn thực hiện một số chính sách khác như: chính sách bảo hiểm; đào tạo hướng dẫn thuyền viên vận hành tàu vỏ thép, tàu vỏ vật liệu mới; hướng dẫn các địa phương thành lập tổ đội để hưởng chính sách bảo hiểm; tuyên truyền, phổ biến cho các tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác trên địa bàn tỉnh các chính sách…

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh yêu cầu các bộ, ngành và địa phương tiếp tục triển khai nghiêm túc, đúng mục đích của Nghị định 67 và chủ trương tái cơ cấu ngành Thủy sản. Tích cực giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện tại cơ sở. Rà soát các hướng dẫn của các bộ, ngành liên quan để kịp thời sửa đổi, bổ sung những vấn đề còn thiếu hoặc chưa phù hợp. Tập trung triển khai thực hiện các chính sách có tác động trực tiếp, mang lại quyền lợi cho đa số ngư dân, chủ tàu như: vay vốn lưu động cho các chuyến biển, chính sách bảo hiểm, chính sách đào tạo… Tập trung vào việc phát triển cơ sở hạ tầng, dịch vụ hậu cần nghề cá và quản lý tàu cá đóng mới theo quy hoạch, phù hợp với khả năng cho phép khai thác của nguồn lợi thủy sản./.

Ngọc Ánh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com