Thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh dại ở động vật

09:04, 07/04/2015

Theo báo cáo của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, trong tháng 1-2015 cả nước có 4 trường hợp người bị tử vong do chó dại cắn (Thái Nguyên 2 người, Lào Cai 1 người, Quảng Ngãi 1 người) và ở khu vực miền Bắc đã ghi nhận có 6.039 lượt người bị chó cắn phải đi điều trị dự phòng, tăng 12% so với cùng kỳ. Tại tỉnh ta, từ đầu năm đến nay ở một số địa phương đã có hiện tượng chó chạy rông vô chủ nghi mắc bệnh dại cắn nhiều người. Hiện toàn tỉnh có khoảng 310 nghìn con chó, nhưng mỗi năm các địa phương mới tổ chức tiêm phòng vắc-xin dại được 60-70 nghìn con, đạt tỷ lệ khoảng 20% tổng đàn. Bên cạnh đó, hiện tượng nuôi chó thả rông, không được quản lý vẫn còn phổ biến; nhận thức của người dân về bệnh dại còn hạn chế, tâm lý chủ quan nên nhiều người bị chó cắn không đến các cơ sở y tế để điều trị dự phòng. Do vậy, nguy cơ bệnh dại phát sinh, lây lan trên địa bàn tỉnh, đe dọa sức khỏe nhân dân là rất cao.

Để chủ động ngăn chặn có hiệu quả bệnh dại phát sinh, lây lan, giảm thiểu số người bị chó cắn và không để người bị tử vong do bệnh dại, Sở NN và PTNT đề nghị UBND các huyện, thành phố, thủ trưởng các sở, ngành liên quan chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống bệnh dại được quy định tại Nghị định số 05/2007/NĐ-CP ngày 9-1-2007 của Chính phủ; Thông tư số 48/2009/TT-BNNPTNT ngày 4-8-2009 của Bộ NN và PTNT; quy chế phối hợp trong phòng, chống bệnh dại quy định tại Thông tư liên tịch số 16/2013/TTLT-BYT-BNNPTNT ngày 27-5-2013 của Bộ Y tế và Bộ NN và PTNT; Chỉ thị số 03/CT-UBND và Kế hoạch số 06/KH-UBND ngày 28-1-2015 của UBND tỉnh.

Tăng cường tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức đến cộng đồng dân cư, chính quyền cơ sở và các tổ chức đoàn thể về tính chất nguy hiểm của bệnh dại, các dấu hiệu nhận biết chó, mèo nghi mắc bệnh dại, các biện pháp phòng, chống bệnh dại một cách hiệu quả; hướng dẫn người dân chủ động giám sát, phát hiện và khai báo cho chính quyền, cơ quan thú y các trường hợp chó, mèo, động vật khác nghi mắc bệnh dại để xử lý; người bị chó cắn phải đến ngay cơ sở y tế xử lý vết thương và được hướng dẫn điều trị dự phòng để ngăn ngừa tử vong do bệnh dại.

Tổ chức rà soát, thống kê chính xác số lượng chó, mèo nuôi trên địa bàn, tổ chức tiêm phòng vắc-xin dại triệt để cho đàn chó, mèo đảm bảo đạt tỷ lệ từ 80% trở lên. Giao cho lực lương an ninh, trưởng thôn, xóm phối hợp với lực lượng thú y tổ chức các điểm tiêm, thông báo địa điểm, thời gian tiêm để các hộ đưa chó đến tiêm. Tiến hành xử lý vi phạm hành chính theo quy định đối với những chủ hộ không thực hiện tiêm phòng vắc-xin dại cho chó, mèo.

Tổ chức quản lý chặt chẽ đàn chó nuôi trên địa bàn, khi phát hiện trường hợp chó nghi dại cắn người phải báo ngay cho cơ quan thú y và y tế để có biện pháp xử lý thích hợp. Yêu cầu chủ vật nuôi phải có sổ theo dõi, quản lý chó; chó nuôi phải khai báo đăng ký với chính quyền cơ sở để quản lý và tiêm phòng vắc-xin dại theo quy định; không nuôi chó thả rông, khi đưa chó ra nơi công cộng phải có dây xích, đeo rọ mõm và có người dắt.

Tăng cường hoạt động kiểm soát vận chuyển, ký cam kết với các cơ sở kinh doanh, giết mổ chó, mèo không nhập chó, mèo từ các vùng có lưu hành bệnh dại hoặc chó, mèo nhập lậu. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com