Thủ tướng Liên bang Nga Đmi-tơ-ri Mét-vê-đép và Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì Diễn đàn doanh nghiệp Việt - Nga

08:04, 08/04/2015

Chiều 7-4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng Liên bang Nga Đmi-tơ-ri Mét-vê-đép và Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Liên bang Nga với sự tham gia của trên 50 doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực của hai nước.

Đến nay, Liên bang Nga có 106 dự án FDI, với tổng vốn đăng ký 2 tỷ USD, đứng thứ 17 trong tổng số các quốc gia đầu tư vào Việt Nam. Đồng thời, Việt Nam đầu tư vào Nga 19 dự án với tổng vốn đăng ký gần 2,5 tỷ USD. Nga là nước đứng thứ 3 trong số đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài. Các mặt hàng xuất khẩu chính từ Việt Nam sang Nga chủ yếu là nhóm hàng điện thoại, máy vi tính và các linh kiện.

Ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Nga các mặt hàng mà Nga có thế mạnh như: sản phẩm dầu mỏ, sắt thép, phân bón, lúa mỳ, cao su nhân tạo, máy móc thiết bị và phụ tùng… Năm 2014, dù gặp nhiều khó khăn nhưng quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Nga vẫn đạt 2,6 tỷ USD và Việt Nam là nước xuất siêu sang Nga.

Ông Uông Tiến Thịnh, Giám đốc điều hành Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho biết, hiện nay, thị trường Nga hàng dệt may chủ yếu là nhập khẩu. Đồng thời, lực lượng lao động Việt Nam làm việc trong lĩnh vực dệt may ở Nga cũng rất nhiều. Trên cơ sở đó, việc triển khai hợp tác thì Chính phủ và Bộ Công thương cũng giao cho Tập đoàn là đầu mối để cụ thể hóa các hiệp định hợp tác trong lĩnh vực dệt may.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev và Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải gặp gỡ các doanh nghiệp Việt Nam-Nga. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev và Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải gặp gỡ các doanh nghiệp Việt Nam-Nga.

Tuy nhiên, mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai bên chưa tương xứng với truyền thống hữu nghị, hợp tác giữa hai nước. Trong lĩnh vực thủy sản, mặc dù Việt Nam xuất khẩu trên 4 tỷ USD nhưng lượng hàng xuất khẩu vào Nga thì còn rất khiêm tốn.

Ông Đặng Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch Tập đoàn Việt Úc, phát biểu: “Chúng tôi đánh giá thị trường Nga là một thị trường rất tiềm năng cho ngành Thủy sản của Việt Nam. Với sự phát triển trong quan hệ giữa Chính phủ Việt Nam và Nga, chúng tôi tin tưởng rằng doanh nghiệp thủy sản Việt Nam có nhiều cơ hội để thâm nhập thị trường này”.

Ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định, tiềm năng hợp tác quan hệ giữa Việt Nam và Nga là rất lớn, đặc biệt là giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Thủ đô Mát-xcơ-va. “Tuy nhiên, thời gian qua, chúng ta khai thác chưa nhiều. Thành phố Hồ Chí Minh luôn tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài trong đó có nhà đầu tư Nga đầu tư vào Thành phố Hồ Chí Minh, cũng như mở rộng các mối quan hệ về thương mại và du lịch giữa Nga và Thủ đô Mát-xcơ-va”, ông Hà nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: “Tôi tin tưởng rằng, với việc triển khai cam kết của lãnh đạo 2 nước trong việc hiện thực hóa các quan hệ đối tác chiến lược và toàn diện giữa 2 nước sẽ được nỗ lực thúc đẩy. Sự quan tâm ưu tiên, sự chủ động hợp tác giữa các bộ, ngành và doanh nghiệp 2 nước, các cơ hội đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam và Liên bang Nga đang thực sự chờ đón cộng đồng doanh nghiệp của chúng ta”.

Tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Liên bang Nga, hai bên đã nghe nhiều ý kiến của đại diện doanh nghiệp 2 nước, trên cơ sở đó, 2 Chính phủ sẽ tiếp tục thỏa thuận nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp đầu tư và hợp tác làm ăn, phấn đấu nâng kim ngạch thương mại 2 chiều lên 10 tỷ USD vào năm 2020. Đặc biệt, về Hiệp định Liên minh hải quan, hai bên ủng hộ mong muốn các bên thúc đẩy đàm phán để ký kết vào năm 2015. Với việc ký kết FTA giữa Việt Nam và Liên minh Hải quan gồm Nga, Bê-la-rút, Ka-dắc-xtan, kim ngạch thương mại hai chiều có thể đạt 12 tỷ USD vào năm 2018.

Cũng trong chiều nay, Đoàn cấp cao Chính phủ Liên bang Nga do Thủ tướng Đmi-tơ-ri Mét-vê-đép dẫn đầu đã thăm Khu di tích Địa đạo Củ Chi và kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Việt Nam./.

Theo TTXVN



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com