UBND tỉnh lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi)

08:03, 13/03/2015

Ngày 11-3-2015, UBND tỉnh tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi). Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Viết Hưng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Anh Sơn, TUV, Phó Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh và các sở, ban, ngành của tỉnh.

Dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi) gồm 710 điều, được bố cục thành 6 phần, 29 chương. So với Bộ luật Dân sự 2005, dự thảo giữ nguyên 265 điều, sửa đổi 298 điều, bổ sung 174 điều, bãi bỏ 147 điều và có những nội dung mới như: Về phạm vi điều chỉnh, nguyên tắc cơ bản của pháp luật dân sự, áp dụng pháp luật dân sự; Việc xác lập, thực hiện và bảo vệ quyền dân sự, chủ thể của quan hệ pháp luật dân sự, tài sản, giao dịch dân sự; Về đại diện, thời hiệu, thời điểm xác lập quyền sở hữu và các vật quyền khác; Vấn đề bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, các biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ dân sự… Tại hội nghị, đa số các đại biểu đồng tình với bố cục, kết cấu của Dự thảo Bộ luật và đóng góp một số ý kiến vào những vấn đề còn có ý kiến khác nhau trong dự thảo như: Trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền trong việc bảo vệ quyền dân sự; quyền nhân thân; chủ thể của quan hệ pháp luật dân sự; hậu quả pháp lý của giao dịch dân sự không tuân thủ quy định về hình thức; bảo vệ người thứ ba ngay tình trong trường hợp giao dịch dân sự bị vô hiệu; hình thức sở hữu; thời điểm xác lập quyền sở hữu và các vật quyền khác; điều chỉnh hợp đồng khi hoàn cảnh thay đổi; lãi suất trong hợp đồng vay tài sản. Trong đó, nhiều ý kiến đề nghị giữ nguyên chủ thể của quan hệ pháp luật dân sự và lãi suất trong hợp đồng vay tài sản theo quy định tại Bộ luật Dân sự hiện hành là phù hợp. Tại Điều 42 về quyền nhân thân trong hôn nhân và gia đình nên bổ sung thêm nội dung quy định trường hợp hai cá nhân chung sống với nhau như vợ chồng, khi có con chung thì phải thực hiện nghĩa vụ theo Luật Hôn nhân và Gia đình. Tại Điều 667 cần bổ sung thêm quy định về quyền thừa kế thứ nhất đối với nhóm đối tượng là con dâu và con rể trực tiếp phụng dưỡng bố mẹ vợ, bố mẹ chồng...

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ: Bộ luật Dân sự là một Bộ luật quan trọng có liên quan trực tiếp đến đời sống của nhiều người, mọi giai tầng trong xã hội. Việc góp ý vào nội dung Dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi) nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân, cụ thể hóa quy định của Hiến pháp về quyền con người, quyền công dân. Đồng thời huy động trí tuệ của toàn dân trong việc xây dựng Bộ luật, góp phần hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, ổn định môi trường pháp lý cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và đời sống của nhân dân. Đồng chí ghi nhận, tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu vào Dự thảo Bộ luật, đồng thời đề nghị các sở, ban, ngành, các địa phương, đơn vị tiếp tục thực hiện tốt việc lấy ý kiến đóng góp của nhân dân vào Dự thảo Bộ luật theo Kế hoạch của UBND tỉnh. Yêu cầu Sở Tư pháp xây dựng kết quả đóng góp ý kiến của nhân dân vào Dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi) trình UBND tỉnh trước ngày 10-4-2015./.

Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com