Họp Ban Chỉ đạo triển khai Dự án đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Dệt may Rạng Đông

08:03, 13/03/2015

* Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì

Ngày 12-3-2015, Ban Chỉ đạo (BCĐ) triển khai Dự án đầu tư xây dựng Khu công nghiệp (KCN) Dệt may Rạng Đông đã tổ chức cuộc họp để kiểm điểm tiến độ thực hiện. Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị còn có các đồng chí: Đặng Văn Sinh, Ủy viên Ban TVTU, Thiếu tướng, Giám đốc Công an tỉnh; Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí thành viên BCĐ; Cty CP đầu tư Vinatex - chủ đầu tư dự án.

Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc.
Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc.

Theo báo cáo của Ban quản lý các KCN tỉnh - cơ quan thường trực của BCĐ, thực hiện kết luận của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc ngày 2-2-2015, đến ngày 11-3, Ban quản lý các KCN của tỉnh đã tích cực phối hợp với các sở, ngành và huyện Nghĩa Hưng để thực hiện các công việc liên quan đến KCN Dệt may Rạng Đông.

Đối với việc điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, UBND tỉnh đã có Quyết định số 236/QĐ-UBND ngày 5-2-2015 phê duyệt điều chỉnh, bổ sung quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất 5 năm đầu kỳ (2011-2015). Trên cơ sở đề nghị của UBND huyện Nghĩa Hưng, Sở TN và MT, UBND tỉnh đã có Thông báo số 23/TB-UBND ngày 11-2-2015 cho phép UBND huyện Nghĩa Hưng được thực hiện trước kế hoạch sử dụng đất năm 2015 và chủ trương thu hồi đất giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện dự án KCN Dệt may Rạng Đông. UBND huyện Nghĩa Hưng đã có thông báo về việc thu hồi đất thực hiện dự án xây dựng KCN Dệt may Rạng Đông để thông báo cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất, thuê đất nuôi trồng thủy sản vùng Đông Nam Điền dừng đầu tư mới và nuôi thả mới thủy hải sản từ 15-2-2015. Đối với việc đo đạc bản đồ địa chính, đơn vị tư vấn đã tiến hành đo đạc xong toàn bộ diện tích đất và đang hoàn thiện hồ sơ. Ngày 6-3-2015, đơn vị tư vấn đã bàn giao hồ sơ giai đoạn I, phục vụ công tác kiểm đếm GPMB (khoảng trên 315,8ha) cho huyện Nghĩa Hưng; phần còn lại dự kiến sẽ bàn giao hồ sơ vào cuối tháng 3-2015. Đối với việc xây dựng phương án đơn giá bồi thường, hỗ trợ chi phí đầu tư vào đất cho các tổ chức, cá nhân đang thuê đất để sản xuất, kinh doanh, Sở TN và MT đã tổ chức họp với UBND huyện Nghĩa Hưng, Sở Tài chính và Ban quản ký các KCN tỉnh về việc xây dựng chính sách hỗ trợ cho các hộ dân thực hiện GPMB trước thời hạn khoán thầu. Đồng thời, UBND huyện Nghĩa Hưng đã có văn bản đề nghị được hỗ trợ đất công như đối với đất công ích trước khi Nhà nước thu hồi đất gửi UBND tỉnh, Sở TN và MT để xin ý kiến Bộ TN và MT. Các sở, ngành liên quan cũng đã đi khảo sát và điều tra thực tế, tổ chức lấy ý kiến xây dựng dự thảo trước khi trình UBND tỉnh quyết định giá bồi thường, hỗ trợ tài sản, vật kiến trúc, cây trồng vật nuôi trên đất bị thu hồi. Đối với việc lập quy hoạch chung KCN Dệt may Rạng Đông, Ban quản lý các KCN tỉnh, Cty CP Vinatex đã có tờ trình, hồ sơ đề nghị phê duyệt nhiệm vụ, quy hoạch chung xây dựng KCN Dệt may Rạng Đông; đồng thời, chủ đầu tư đang đôn đốc đơn vị tư vấn hoàn thành hồ sơ thiết kế quy hoạch chung. Hiện đơn vị tư vấn nước ngoài đã hoàn thành tất cả các bản vẽ thiết kế quy hoạch chung chuyển giao cho Viện Quy hoạch Nam Định. Sau khi UBND tỉnh có quyết định phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chung, chủ đầu tư sẽ trình hồ sơ thiết kế quy hoạch chung đến Sở Xây dựng và các đơn vị có liên quan để lấy ý kiến, thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt trong tháng 3-2015.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của các sở, ngành và đơn vị liên quan trong việc triển khai thực hiện dự án. Đồng chí yêu cầu Sở GTVT sớm khởi công đường giao thông kết nối KCN Dệt may Rạng Đông với đường 490; giao Ban quản lý phối hợp với các sở, ngành để hoàn thiện khung giá đền bù GPMB. Đối với vấn đề đo đạc bản đồ địa chính, giao Sở TN và MT phối hợp với Sở Tài chính, huyện Nghĩa Hưng xây dựng kế hoạch, hoàn thành vào 31-3-2015. Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với nhà đầu tư tính toán xây dựng khung giá, bộ đơn giá đền bù, giải phóng mặt bằng trình UBND tỉnh vào ngày 13-3; chốt thẩm định trước ngày 18-3 để chuẩn bị công khai cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn biết. Đến ngày 20-4 triển khai phương án tiến hành kiểm đếm. Nếu có khó khăn, phải báo cáo UBND tỉnh để có phương án xử lý kịp thời. Đề nghị nhà đầu tư bổ sung ý kiến, kiến nghị của huyện Nghĩa Hưng theo hướng đầu tư hoàn trả. Đồng chí cũng yêu cầu huyện Nghĩa Hưng triển khai ngay bước kiểm đếm theo đúng quy trình, trình tự, đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch. Đến ngày 15-4 phải xây dựng xong phương án hỗ trợ, đền bù GPMB và công khai phương án đền bù, hỗ trợ cho các hộ dân được biết. Sắp xếp bố trí việc làm nếu các hộ dân có nhu cầu làm việc tại KCN. Các hộ dân vào làm việc tại KCN phải có đơn và tùy theo trình độ để sắp xếp công việc hợp lý. Đối với quy hoạch chung, đề nghị nhà đầu tư khẩn trương đôn đốc đơn vị tư vấn hoàn thành, đến ngày 25-3 phải hoàn chỉnh hồ sơ quy hoạch gửi về Sở Xây dựng và các thành viên Hội đồng thẩm định, đồng thời trình các bộ, ngành liên quan để xin ý kiến. Huyện Nghĩa Hưng đẩy mạnh công tác tuyên truyền thường xuyên, liên tục cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nắm rõ về lợi ích, ý nghĩa của việc xây dựng KCN Dệt may Rạng Đông nhằm tạo ra sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn. Các sở, ban, ngành giúp huyện Nghĩa Hưng về quy trình, thủ tục pháp lý và thực hiện đúng quy trình; tổ chức tập huấn cho cán bộ làm công tác kiểm đếm, đo đạc. Giao cho Ban quản lý các KCN tỉnh phối hợp với các sở, ngành, huyện Nghĩa Hưng xây dựng kế hoạch công tác GPMB, đến ngày 31-5, báo cáo UBND tỉnh và các thành viên BCĐ./.

Tin, ảnh: Thanh Tuấn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com