Sở Y tế tổ chức kỷ niệm 60 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam và phát động phong trào thi đua năm 2015

08:02, 11/02/2015

Ngày 10-2-2015, Sở Y tế tổ chức kỷ niệm 60 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2-1955 - 27-2-2015). Đồng chí Bùi Đức Long, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đến dự.

Tại lễ kỷ niệm, các đại biểu đã nghe Thư Bác Hồ gửi cán bộ y tế nhân Hội nghị cán bộ y tế ngày 27-2-1955. 60 năm qua, thực hiện lời dạy của Bác “Lương y phải như từ mẫu”, đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế toàn tỉnh đã khắc phục khó khăn, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Năm 2014, ngành Y tế tỉnh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Trong công tác truyền thông - giáo dục sức khỏe, năng lực quản lý và kỹ năng của cán bộ truyền thông cả 3 tuyến được tăng cường. Công tác phòng, chống dịch, dập dịch được thực hiện chủ động, đặc biệt là bệnh sởi, bệnh tay chân miệng… Chất lượng khám, chữa bệnh từng bước được nâng cao, giảm tai biến trong điều trị, đảm bảo công bằng trong khám, chữa bệnh, các dịch vụ y tế đối với người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, các đối tượng thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công và người có thẻ BHYT. Các chương trình mục tiêu y tế quốc gia đạt và vượt kế hoạch. Công tác tiêm chủng mở rộng được triển khai hiệu quả, bao phủ rộng khắp. Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng theo cân nặng còn 13,4%. Công tác quản lý Nhà nước về dược được thực hiện hiệu quả, mạng lưới cung ứng thuốc đảm bảo đủ thuốc thiết yếu, thuốc chuyên khoa có chất lượng, duy trì đủ cơ số thuốc phòng, chống bão lụt thiên tai tại các đơn vị y tế trong ngành. Bên cạnh kết quả đạt được, năm 2014 công tác y tế còn một số tồn tại cần khắc phục: Tinh thần thái độ, ứng xử giao tiếp phục vụ người bệnh tại một số bệnh viện vẫn còn có cá nhân, đơn vị chưa tốt. Công tác quản lý, tổ chức điều hành thực hiện nhiệm vụ tại một số đơn vị chưa linh hoạt, chậm đổi mới, hiệu quả chưa cao. Công tác tuyển dụng, đào tạo mới, đào tạo lại nguồn nhân lực chưa đáp ứng cơ cấu chủng loại và nhu cầu thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị…

Năm 2015, ngành Y tế tỉnh tập trung củng cố, nâng cao hiệu quả mạng lưới y tế dự phòng, chủ động phòng, chống dịch bệnh, không để các dịch bệnh lớn xảy ra. Tiếp tục thực hiện đồng bộ các biện pháp để giảm quá tải bệnh viện, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế; quản lý chặt chẽ giá thuốc và chất lượng thuốc chữa bệnh; kiểm soát sinh và nâng cao chất lượng dân số.

Tại lễ kỷ niệm, ngành Y tế tỉnh đã phát động phong trào thi đua năm 2015 trong toàn ngành với các nội dung: Tiếp tục quán triệt sâu sắc lời dạy của Bác Hồ “Lương y phải như từ mẫu”, không ngừng tu dưỡng đạo đức nghề nghiệp, nêu cao tinh thần tự giác, ý thức trách nhiệm thực hiện tốt Quy tắc ứng xử đối với cán bộ, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp của ngành. Nâng cao năng lực, chất lượng chuyên môn cho đội ngũ thầy thuốc. Đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm, tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Tăng cường đầu tư, nâng cấp và phát triển hệ thống y tế, đặc biệt là mạng lưới y tế cơ sở; tiếp tục thực hiện Đề án BHYT toàn dân…

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chúc mừng cán bộ, CNV ngành Y tế tỉnh nhà nhân kỷ niệm 60 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, đồng thời biểu dương những nỗ lực, cố gắng của toàn thể đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế tỉnh nhà trong năm 2014 đã khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đồng chí nhấn mạnh: Trước khó khăn, thách thức và tác động của nền kinh tế, đây đó vẫn còn những hiện tượng, việc làm không đúng với trách nhiệm, lương tâm của người thầy thuốc, ngành Y tế tỉnh cần khắc phục khó khăn để từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, trong đó trọng tâm là xây dựng đội ngũ thầy thuốc có tâm, có tầm để chia sẻ với người bệnh, làm được những điều tốt nhất cho người bệnh. Với trách nhiệm và vinh dự được xã hội tôn vinh, các đơn vị và mỗi cán bộ, công nhân viên trong ngành cần chịu khó học hỏi với tinh thần cầu thị để nâng cao năng lực công tác, rèn luyện tay nghề, làm cho xã hội tốt đẹp hơn, làm cho người bệnh dịu đi những nỗi đau bệnh tật.

Tại lễ kỷ niệm, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã trao các phần thưởng cao quý của Nhà nước, Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh tặng các tập thể, cá nhân ngành Y tế có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2014.

Trước đó, ngày 9-2-2015, Sở Y tế đã tổ chức gặp mặt các Thầy thuốc Nhân dân, Thầy thuốc Ưu tú nhân kỷ niệm 60 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2-1955 - 27-2-2015). Tại buổi gặp mặt, đồng chí Giám đốc Sở Y tế thông báo những kết quả nổi bật của ngành Y tế trong năm 2014; những nhiệm vụ trọng tâm của ngành năm 2015. Đồng chí Giám đốc Sở Y tế mong các Thầy thuốc Nhân dân, Thầy thuốc Ưu tú tiếp tục đóng góp công sức, trí tuệ, tâm huyết của mình cống hiến cho sự nghiệp y tế tỉnh nhà, góp phần nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân./.

Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com