Triển khai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế

08:01, 02/01/2015

* Sở Y tế triển khai nhiệm vụ công tác năm 2015

Ngày 31-12-2014, Sở Y tế và BHXH tỉnh tổ chức hội nghị triển khai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật. Đồng chí Bùi Đức Long, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tới dự.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT được Quốc hội thông qua ngày 13-6-2014, có hiệu lực thi hành từ 1-1-2015, có nhiều điểm mới khắc phục những hạn chế, bất cập của Luật hiện hành, tạo cơ chế pháp lý để thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân như: Quy định bắt buộc tham gia BHYT, khuyến khích người dân tham gia theo hộ gia đình, quan tâm nhiều hơn đến quyền lợi của người tham gia, đặc biệt là đối tượng người nghèo, dân tộc thiểu số, bảo trợ xã hội, thân nhân người có công, người dân sinh sống tại các xã đảo, huyện đảo. Luật mới cũng tạo điều kiện thông thoáng hơn để người tham gia được tiếp cận, hưởng quyền lợi đầy đủ trong khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế trong phạm vi tuyến tỉnh mà không bị coi là trái tuyến, vượt tuyến… Để triển khai thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT kịp thời, thống nhất và hiệu quả, tại hội nghị, những nội dung của Luật, Nghị định, Thông tư và những điểm mới cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa hai ngành Y tế và BHXH đã được phổ biến đầy đủ, cụ thể, chi tiết để việc thực hiện được thuận lợi ngay từ đầu năm 2015.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định, chính sách BHXH nói chung, trong đó có BHYT là một trong những trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT với nhiều quy định mới nhằm mở rộng, tăng thêm quyền lợi, tạo sự thuận lợi hơn cho người tham gia, đồng thời cũng góp phần ngăn chặn hiện tượng lạm dụng BHYT. Để nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT, các ngành, các địa phương cần tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, giúp cho chủ sử dụng lao động, người lao động và nhân dân hiểu rõ hơn quyền lợi và ý nghĩa nhân văn của chính sách BHYT, từ đó tích cực tham gia; đồng thời phải quan tâm phát triển đối tượng được ngân sách Nhà nước hỗ trợ, nhất là đối tượng hộ gia đình nông, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình. Ngành Y tế phải chỉ đạo các cơ sở y tế trong tỉnh tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tăng cường hướng dẫn chi tiết cho người bệnh, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ người bệnh, tạo điều kiện cho người dân được khám, chữa bệnh BHYT thuận lợi nhất. BHXH tỉnh cần phối hợp với các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn chi tiết về những điểm mới của Luật để người dân thấy được ý nghĩa và lợi ích của việc tham gia BHYT, hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân.

Ngày 31-12-2014, Sở Y tế tổ chức hội nghị tổng kết công tác y tế năm 2014, triển khai nhiệm vụ công tác y tế năm 2015. Đồng chí Bùi Đức Long, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tới dự.

Năm 2014, ngành Y tế tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân, đạt các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch về khám chữa bệnh, y tế dự phòng, các chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình y tế khác. Công tác phòng, chống dịch, dập dịch được chủ động thực hiện, đặc biệt là bệnh sởi, bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết… Cùng với việc từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, giảm tai biến trong điều trị, ngành đã thực hiện tốt các chế độ, chính sách, đảm bảo công bằng trong khám chữa bệnh, các dịch vụ y tế đối với người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, các đối tượng thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công và người có thẻ BHYT. Các chương trình mục tiêu y tế quốc gia đạt và vượt kế hoạch. Công tác tiêm chủng mở rộng được triển khai hiệu quả; tỷ lệ trẻ tiêm chủng đầy đủ đạt trên 95%. Tổ chức tốt đợt 1 và đợt 2 của chiến dịch tiêm vắc-xin Sởi - Rubella cho trẻ từ 1-10 tuổi. Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng theo cân nặng đã giảm xuống còn 13,4%. Chương trình Vitamin A được triển khai tại 100% số xã, phường; 99,8% số trẻ từ 6-36 tháng tuổi được uống Vitamin A; tỷ lệ bà mẹ sau sinh 1 tháng được uống Vitamin A đạt 96,8% so với kế hoạch. Công tác nghiên cứu khoa học, ứng dụng các kỹ thuật y học tiên tiến, công nghệ thông tin trong quản lý điều hành, chẩn đoán, điều trị được tăng cường.

Năm 2015, ngành Y tế tỉnh tập trung củng cố, nâng cao hiệu quả mạng lưới y tế dự phòng, chủ động phòng, chống dịch bệnh, không để các dịch bệnh lớn xảy ra. Tiếp tục thực hiện đồng bộ các biện pháp để giảm quá tải bệnh viện, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế. Quản lý chặt chẽ giá thuốc và chất lượng thuốc chữa bệnh. Kiểm soát sức khỏe sinh sản và nâng cao chất lượng dân số.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: Năm 2014, ngành Y tế tỉnh ta đã triển khai tốt các lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực kiểm soát dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng, chống suy dinh dưỡng, phòng, chống HIV/AIDS, VSATTP. Thời gian tới, ngành tiếp tục quan tâm phát triển hệ thống y tế dự phòng, nâng cao chất lượng hoạt động y tế cơ sở, đặc biệt, đẩy mạnh việc xây dựng xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHYT để phát triển số lượng người dân tham gia BHYT, đặc biệt là trong nhóm hộ gia đình sản xuất nông, ngư, diêm nghiệp… Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để người dân chủ động tham gia công tác tiêm chủng. Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh thông qua việc thực hiện đánh giá theo Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện do Bộ Y tế ban hành. Tăng cường cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị, nâng cao chất lượng điều trị tại bệnh viện; tạo điều kiện, môi trường làm việc hấp dẫn, công bằng để thu hút nhân tài về công tác tại các bệnh viện. Tiếp tục thực hiện quy tắc ứng xử, nâng cao chất lượng phục vụ, cùng với việc nâng cao tính tự chủ để các đơn vị y tế chủ động hơn trong công việc, đáp ứng được yêu cầu thực tiễn./.

Lam Hồng Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com