Năm 2014, xuất khẩu lao động đạt kỷ lục

08:01, 05/01/2015

Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB và XH) Tống Hải Nam cho biết, mặc dù năm 2014 còn nhiều khó khăn như nhu cầu tiếp nhận lao động của nhiều thị trường chưa thực sự phục hồi sau khủng hoảng kinh tế thế giới và có sự cạnh tranh gay gắt giữa các quốc gia cung ứng lao động. Tuy vậy, số lượng lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong năm qua vẫn vượt kế hoạch đề ra, ước tính cả nước đưa đi được 105 nghìn lao động, đạt 110% so với kế hoạch đề ra trong năm nay là 90 nghìn lao động. Trong đó Đài Loan (Trung Quốc) hơn 60 nghìn lao động (năm 2013 là 46 nghìn), Nhật Bản gần 20 nghìn lao động (năm 2013 là 9.600), Hàn Quốc gần 7.000 lao động (năm 2013 là 5.500).

Đặc biệt, đây là năm Việt Nam có số lượng đưa lao động đi Đài Loan lớn nhất từ trước đến nay. Thực tế, những chính sách phát triển kinh tế và thúc đẩy việc làm của Đài Loan kể từ cuối năm 2011 đến nay đã dẫn đến tổng lượng tiếp nhận lao động nước ngoài gia tăng hằng năm.

Một thị trường truyền thống khác là Nhật Bản trong năm qua cũng đạt nhiều kết quả khả quan. Trước đây, thực tập sinh Việt Nam được Nhật Bản tiếp nhận chủ yếu trong các ngành cơ khí, điện tử, dệt may. Còn hiện nay, Nhật Bản tiếp nhận thực tập sinh Việt Nam trong hầu hết các ngành nghề từ xây dựng, cơ khí, nông nghiệp, chế biến thực phẩm, dệt may, trong đó, nhu cầu với các ngành xây dựng, nông nghiệp, chế biến thực phẩm tăng mạnh. Ngoài ra, để chuẩn bị cho Thế vận hội Tô-ky-ô 2020, trong 5 năm (từ năm 2015 đến 2020), Nhật Bản dự kiến tiếp nhận số lượng lớn thực tập sinh nghề xây dựng và xem xét việc tiếp nhận lại các thực tập sinh xây dựng đã hoàn thành hợp đồng về nước trước đây. Do đó, trong thời gian tới, các ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao của thị trường Nhật Bản dự kiến là xây dựng, cơ khí chế tạo, nông nghiệp, chế biến thực phẩm.

Bên cạnh đưa lao động phổ thông thì cánh cửa tiếp nhận lao động có trình độ của Việt Nam đang dần hé mở. Những chương trình thí điểm đưa điều dưỡng viên, hộ lý sang Đức và Nhật Bản làm việc đang được triển khai khá thuận lợi.

Tới đây, tại khu vực châu Phi và Trung Đông, Việt Nam sẽ ký kết thỏa thuận với Ăng-gô-la và A-rập Xê-út trong một số lĩnh vực để tạo điều kiện phát triển việc làm an toàn cho lao động Việt Nam.

Bên cạnh đó, khi Cộng đồng kinh tế ASEAN được thành lập trong năm 2015 sẽ có 8 ngành nghề lao động trong các nước ASEAN được tự do di chuyển thông qua các thỏa thuận công nhận tay nghề tương đương. 8 ngành nghề bao gồm: kế toán, kiến trúc sư, nha sĩ, bác sĩ, kỹ sư, y tá, vận chuyển và nhân viên ngành du lịch.

Ngoài ra, nhân lực chất lượng cao (các chuyên gia, thợ lành nghề), trong đó có nhân lực được đào tạo chuyên môn hoặc có trình độ từ đại học trở lên, thông thạo ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, cũng được di chuyển tự do hơn. Số người lao động Việt Nam trong 8 ngành nghề nói trên hoặc có trình độ, bằng cấp đạt tiêu chuẩn sẽ có nhiều cơ hội việc làm tại các nước trong khối, đồng thời có điều kiện dễ dàng, thuận lợi hơn trong việc tận dụng những cơ hội này. Vì vậy, số lượng lao động đi làm việc ở nước ngoài thuộc đối tượng này dự báo sẽ có sự gia tăng trong năm 2015./.



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com