Kịp thời triển khai các chính sách hỗ trợ Tết cho người nghèo, người có công

08:01, 27/01/2015

Trong chuyên mục “Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời”, tối 25-1, Bộ trưởng LĐ-TB và XH Phạm Thị Hải Chuyền đã giải đáp các vấn đề “nóng” nhận được nhiều sự quan tâm của người dân liên quan đến việc chăm lo Tết cho người nghèo, gia đình người có công cũng như chính sách lương, thưởng Tết... cho người lao động.

Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán. Đây là dịp cao điểm để Nhà nước, Chính phủ tập trung chăm lo chuẩn bị Tết cho người dân, đặc biệt là các hộ nghèo và hộ chính sách.

 Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền. (Ảnh: Chinhphu.vn)
Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền.
(Ảnh: Chinhphu.vn)

Trước mối quan tâm của bạn đọc và hàng triệu hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công về việc triển khai chương trình tặng quà Tết sẽ được thực hiện đến các xã như thế nào để kịp nhận được sự quan tâm trước Tết, Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền cho biết: Việc chăm lo Tết cho mọi người dân, đặc biệt là đối tượng người có công, người nghèo luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm. Đối với người có công, nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, Chủ tịch nước quyết định tặng quà Tết với 2 mức, một mức là 400 nghìn đồng và 200 nghìn đồng tùy từng đối tượng. Trên cơ sở đó, Bộ đã có hướng dẫn tới các địa phương và các địa phương có kế hoạch kinh phí đã bố trí ngay từ đầu năm. Cùng với nguồn từ ngân sách Nhà nước, Bộ cũng đã huy động, vận động các nguồn lực như Quỹ đền ơn đáp nghĩa từ MTTQ và Hội CTĐ và các tổ chức quốc tế cũng dành những nguồn lực nhất định để chăm sóc cho đối tượng người có công. Đặc biệt, một số địa phương đến nay đã có phương án có mức tặng quà, ví dụ như: Thành phố Hà Nội dành trên 200 tỷ đồng lo Tết cho người có công.

Bộ trưởng nêu rõ: Trong quá trình thực hiện, quà của Chủ tịch nước sẽ đến với người có công trước Tết. Đối với người nghèo, gạo hỗ trợ có hai loại: Hỗ trợ ăn Tết và hỗ trợ giáp hạt. Những trường hợp hỗ trợ chưa đến được với người nghèo trước Tết có thể là do địa phương đó hỗ trợ gạo dịp giáp hạt hoặc chưa kịp triển khai trước Tết. Từ phản ánh của người dân, Bộ LĐ-TB và XH đã cho kiểm tra và chỉ đạo các địa phương cần chủ động, kịp thời chuyển quà Tết đến các đối tượng được hưởng.

Bên cạnh đó, trách nhiệm giám sát của các cơ quan chức năng đối với việc bảo đảm mức lương, thưởng thỏa đáng cho người lao động cũng là một vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của người lao động, đặc biệt là một nhóm công nhân ở Bình Dương chia sẻ, sau 1 năm làm việc, đến cuối tháng 1 này họ vẫn chưa nhận được một thông tin gì về thưởng Tết từ phía Cty của mình.

Với trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực tiền lương, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB và XH khẳng định, đến thời điểm này, qua kiểm tra giám sát các đơn vị ở các KCN cũng như báo cáo của các địa phương, trên 80% các doanh nghiệp đã có thưởng Tết Dương lịch cho người lao động ở mức khoảng 1,5 triệu đồng/người.

Đặc biệt dịp Tết cổ truyền tới đây, các đơn vị cũng đã có kế hoạch thưởng Tết. "Trong năm 2014 mặc dù kinh tế khó khăn nhưng phần lớn các doanh nghiệp đều có phương án thưởng Tết, đây là một sự cố gắng của các doanh nghiệp và chúng ta cũng phải ghi nhận", Bộ trưởng chia sẻ.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng cho rằng, có thể có một bộ phận doanh nghiệp nào đó còn khó khăn và chưa có thưởng Tết, Bộ sẽ tiếp tục rà soát và trên tinh thần đó, nếu doanh nghiệp không hỗ trợ được thưởng Tết thì trong chỉ đạo của ngành sẽ đề nghị báo cáo với địa phương để hỗ trợ cho người lao động.

Mặt khác, Bộ trưởng thông tin thêm: Thưởng Tết không phải là một khoản bắt buộc, đây là khoản khuyến khích. Nhưng tuyệt đại bộ phận các doanh nghiệp khi làm ăn được thì trong hợp đồng với người lao động là đều có phương án lương, thưởng. Trong đó, người lao động có quyền giám sát việc thực hiện phương án đó và phương án này được công khai tại nơi sản xuất. Nếu một nhóm người lao động ở Bình Dương đến thời điểm này chưa có thưởng, trước tiên nên kiểm tra lại hợp đồng đầu năm, doanh nghiệp có khoản thưởng với người lao động không, khoản thưởng đó có công khai ở nơi làm việc không? Nếu có mà chưa thực hiện thì cần phản ảnh với Công đoàn để Công đoàn đôn đốc chủ doanh nghiệp thực hiện. Nhưng nếu chủ doanh nghiệp đã có trong quy chế từ đầu năm rồi mà không thực hiện thì báo cáo với Sở LĐ-TB và XH hoặc Phòng LĐ-TB và XH ở địa phương doanh nghiệp đóng bảo hiểm để có điều kiện can thiệp thực hiện đúng quy chế của doanh nghiệp về vấn đề lương, thưởng trong hợp đồng đối với người lao động.

Đề cập đến những chính sách an sinh xã hội trong năm 2015, Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền cho biết: Năm 2015 sẽ tiếp tục thực hiện những chính sách an sinh xã hội đã có của năm 2014. Đồng thời, triển khai các văn bản pháp luật liên quan đến chính sách về vấn đề việc làm, vấn đề dạy nghề, vấn đề BHXH, vấn đề an toàn lao động để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động và thực hiện việc chăm sóc các đối tượng bảo trợ xã hội, các đối tượng người có công nói chung. Trên cơ sở đó, các đối tượng được hưởng chính sách sẽ tăng cả về mức, tăng cả về số lượng và được thực hiện đầy đủ, đúng theo đối tượng. Đặc biệt, Bộ có chỉ đạo việc tổng rà soát việc thực hiện chính sách đối với đối tượng người có công, năm 2015 là năm giải quyết những tồn đọng. Thông qua việc tổng rà soát phát hiện được để làm thế nào tới cuối năm 2015, những đối tượng có công còn tồn đọng cơ bản phải được giải quyết./.

Theo dangcongsan.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com