Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác lao động, người có công và xã hội năm 2015

08:01, 23/01/2015

Ngày 22-1-2015, Bộ LĐ-TB và XH tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc với 63 tỉnh, thành phố về tình hình thực hiện công tác lao động, người có công và xã hội năm 2014; triển khai nhiệm vụ năm 2015. Đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ tới dự và chỉ đạo hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu Nam Định có đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở LĐ-TB và XH và một số ban, ngành liên quan.

Toàn cảnh hội nghị trực tuyến triển khai công tác lao động, người có công và xã hội năm 2015
Toàn cảnh hội nghị trực tuyến triển khai công tác lao động, người có công và xã hội năm 2015

Năm 2014, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, đồng thuận giữa các bộ, ban, ngành, địa phương, công tác lao động, chăm lo đời sống cho các đối tượng chính sách, người có công và xã hội trong cả nước đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tổ chức dạy nghề cho hơn 2 triệu người, giải quyết việc làm cho khoảng 1,6 triệu lao động, trong đó giải quyết việc làm trong nước 1,5 triệu người, xuất khẩu lao động 106 nghìn người. Cơ chế, chính sách tiền lương tiếp tục được hoàn thiện. Công tác quản lý Nhà nước về an toàn vệ sinh lao động được tăng cường. Trong năm 2014 có gần 10.900 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh được thanh tra, kiểm tra về an toàn vệ sinh lao động, phát hiện 563 doanh nghiệp, cơ sở vi phạm, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm. Thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công, thực hiện chi trả kịp thời, đầy đủ trợ cấp ưu đãi thường xuyên cho trên 1,45 triệu người có công với cách mạng; trợ cấp 1 lần cho 55 nghìn người; tổ chức điều dưỡng luân phiên cho gần 700 nghìn người. Công tác giải quyết hồ sơ người có công còn tồn đọng được tập trung thực hiện; đã xác nhận và giải quyết chế độ cho gần 3,9 nghìn trường hợp hưởng chính sách thương binh và người hưởng chính sách như thương binh. Qua thực hiện tổng rà soát việc thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng trên 1,9 triệu đối tượng, có 95,39% hưởng đúng đủ chế độ chính sách; 4,47% hưởng chưa đầy đủ chế độ chính sách và 0,09% hưởng sai chế độ chính sách. Thực hiện Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, cả nước đã có trên 38 nghìn bà mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, các địa phương đã thực hiện đồng bộ các biện pháp, giảm tỷ lệ hộ nghèo cả nước từ 7,8% (cuối năm 2013) xuống còn 6%. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, an toàn vệ sinh lao động, bình đẳng giới, bảo vệ chăm sóc trẻ em, phòng chống mại dâm, tệ nạn xã hội được quan tâm đẩy mạnh.

Các đại biểu tham dự hội nghị đã thảo luận, nêu những khó khăn, đồng thời kiến nghị với Bộ LĐ-TB và XH và Chính phủ một số vấn đề về thực hiện chính sách ưu đãi cho người có công, làm tốt hơn nữa công tác bảo trợ xã hội. Hội nghị đã thống nhất các mục tiêu nhiệm vụ năm 2015 là: Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ của ngành; hoàn thiện cơ chế, chính sách đặc thù, xây dựng những mô hình và cách làm phù hợp trong hoạt động của ngành LĐ-TB và XH cả nước nói chung và từng địa phương nói riêng. Phấn đấu tạo việc làm cho 1,6 triệu lao động, tuyển mới dạy nghề cho 2,15 triệu người; giảm tỷ lệ hộ nghèo 1,7-2% so với năm 2014.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá cao những nỗ lực của ngành LĐ-TB và XH, chính quyền các cấp trong việc thực hiện công tác LĐ-TB và XH trong thời gian qua. Thời gian tới, ngành và các địa phương cần phát huy những thành tích đạt được, đồng thời đánh giá, phân tích, làm rõ những hạn chế, yếu kém, tìm hiểu nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm để có giải pháp linh hoạt khắc phục, thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ trong năm 2015. Đặc biệt chú trọng nâng cao hiệu quả, hiệu lực, năng lực quản lý Nhà nước, gắn với công tác thanh tra, kiểm tra trên các lĩnh vực LĐ-TB và XH...

Tại hội nghị, Bộ LĐ-TB và XH đã công bố các Quyết định khen thưởng của Chính phủ, của Bộ LĐ-TB và XH cho các địa phương, tập thể, cá nhân. Tỉnh Nam Định được Bộ LĐ-TB và XH tặng Cờ Thi đua xuất sắc về thực hiện nhiệm vụ năm 2014./.

Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com