Đồng chí Nguyễn Viết Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác thuỷ lợi phục vụ sản xuất vụ xuân năm 2015

08:01, 26/01/2015

Ngày 23-1-2015, đồng chí Nguyễn Viết Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra công tác đảm bảo nước đổ ải phục vụ sản xuất vụ xuân năm 2015 tại các huyện: Nam Trực, Trực Ninh, Xuân Trường, Giao Thủy. Cùng đi có lãnh đạo: Sở NN và PTNT; UBND các huyện: Nam Trực, Trực Ninh, Xuân Trường, Giao Thủy; Văn phòng UBND tỉnh; các Cty TNHH một thành viên KTCTTL Nam Ninh, Xuân Thủy.

Tính đến 14 giờ ngày 22-1-2015, toàn tỉnh đã lấy nước được 47,6% tổng diện tích gieo cấy vụ xuân. Huyện Nam Trực đã lấy được 40,1%, huyện Trực Ninh lấy được 30,2%. Cty TNHH một thành viên KTCTTL Nam Ninh đã lấy nước cho toàn hệ thống đạt 36,6% diện tích; trong 2 ngày 15 và 16-1 Cty đã tổ chức thau rửa hệ thống.

Thời gian tới, Cty sẽ đảm bảo lấy nước đủ 100% diện tích làm đất gieo cấy với phương châm “ruộng chờ mạ”. Diện tích còn lại chưa có nước thuộc huyện Nam Trực và Thành phố Nam Định, Cty sẽ tiếp tục lấy nước bằng trọng lực, kết hợp sử dụng máy bơm điện và máy bơm dầu; đối với huyện Trực Ninh sẽ lấy nước các đợt tiếp theo. Trong đợt I, Cty TNHH một thành viên KTCTTL Xuân Thủy đã mở các cống tưới liên tục từ ngày 17 đến ngày 22-1-2015, qua 6 triều mở cống lấy nước, các cống đều mở được, trừ cống Cồn Năm không mở được do mặn. Đến ngày 22-1-2015, diện tích đủ nước trên toàn hệ thống là 7.601ha, đạt 55,9%, diện tích xoải nền 2.023ha, đạt 14,9%. Diện tích lấy nước của huyện Xuân Trường đạt 70,57%, huyện Giao Thủy đạt 78,9%.

Qua kiểm tra thực tế tại các xã: Nam Thái (Nam Trực); Trực Khang (Trực Ninh); Xuân Tiến, Xuân Trung (Xuân Trường); Giao Tiến, Hoành Sơn (Giao Thủy), đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương sự cố gắng của các Cty KTCTTL và các địa phương trong công tác làm thủy lợi nội đồng và việc bám cống lấy nước trong thời gian qua. Để sản xuất vụ xuân đạt kết quả cao nhất, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thành phố, tăng cường giám sát, kiểm tra, chỉ đạo sâu sát tới tận các xã, thôn trong việc khoanh vùng sản xuất, tổ chức sản xuất theo mô hình cánh đồng mẫu lớn “đồng trà, đồng giống, đồng phương thức canh tác”. Trong công tác chuẩn bị vật tư nông nghiệp, các huyện, thành phố cần chỉ đạo, hướng dẫn, lựa chọn các đại lý lớn làm đơn vị cung ứng đảm bảo chất lượng vật tư nông nghiệp (giống, phân bón, thuốc BVTV), đồng thời yêu cầu các đại lý cam kết chịu trách nhiệm về chất lượng vật tư và trợ giúp về mặt kỹ thuật cho bà con nông dân trong quá trình sản xuất. Tiếp tục kiểm tra, đôn đốc các địa phương làm thủy lợi nội đồng, khơi thông dòng chảy, tạo điều kiện tốt nhất cho tưới, tiêu nước. Bám sát diễn biến của thời tiết để chủ động chỉ đạo gieo cấy lúa trong khung thời vụ tốt nhất. Trong thời gian tới, các Cty KTCTTL và địa phương cần bố trí hợp lý nhân lực trực lấy nước, tận dụng tối đa mọi đợt xả nước của các hồ thuỷ điện, với chất lượng nước tốt nhất. Vùng cao dự trữ nước vào các ao, hồ, kênh mương... để tạo nguồn bơm tát; các vùng ven biển tranh thủ thau chua, rửa mặn. Trước dự báo khả năng khô hạn trong vụ xuân năm 2015, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thành phố khẩn trương thành lập Ban chỉ đạo chống hạn và xây dựng Kế hoạch chống hạn trong năm 2015./.

Ngọc Ánh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com