Cung ứng đủ thuốc phục vụ người dân dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi

08:01, 27/01/2015

Ngày 25-1, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Để đảm bảo cung ứng đủ nhu cầu thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 và nguy cơ bùng phát dịch bệnh mùa đông - xuân, Cục Quản lý Dược đã có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các bệnh viện trực thuộc Bộ, Tổng Cty Dược Việt Nam và các đơn vị sản xuất, nhập khẩu thuốc.

Theo đó, đối với Sở Y tế các tỉnh, thành phố, Cục Quản lý Dược yêu cầu các Sở chỉ đạo các bệnh viện trực thuộc khẩn trương xây dựng và triển khai kế hoạch dự trữ thuốc để đảm bảo sẵn sàng cung ứng đủ thuốc, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân. Chú trọng bảo đảm sẵn sàng cung ứng đủ thuốc phục vụ công tác cấp cứu, phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là các bệnh cúm A (H5N1), tay chân miệng, sốt xuất huyết, sởi, rubella, tiêu chảy do vi-rút Rota, các bệnh dịch lây truyền qua đường hô hấp, tiêu hóa khác có nguy cơ bùng phát trong mùa đông - xuân, nhất là dịp Tết Nguyên đán, mùa lễ hội.

Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các bệnh viện, các doanh nghiệp kinh doanh thuốc trên địa bàn triển khai kế hoạch dự trữ đầy đủ và tăng cường các biện pháp quản lý để tránh tình trạng tăng giá đột biến vào dịp nghỉ lễ kéo dài và khi bùng phát dịch bệnh. Trong công văn của Cục Quản lý Dược cũng nêu rõ, Sở Y tế các tỉnh, thành phố phải chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn dược và các quy định về sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu thuốc và mỹ phẩm đối với các cơ sở kinh doanh trên địa bàn. Đặc biệt chú trọng công tác phát hiện thuốc giả, thuốc kém chất lượng, thuốc không được phép lưu hành.

Ảnh minh hoạ/Internet.
Ảnh minh hoạ/Internet.

Cục Quản lý Dược cũng yêu cầu các Sở Y tế chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh thuốc trên địa bàn phải tổ chức các địa điểm trực bán thuốc 24/24 giờ và công bố thông tin rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng để kịp thời đáp ứng nhu cầu thuốc của người bệnh trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015. Các Sở phải phân công cán bộ chuyên trách về dược trực 24/24 giờ trong các ngày nghỉ Tết Nguyên đán để theo dõi, nắm bắt tình hình và đảm bảo cung ứng thuốc trên địa bàn.

Đối với các bệnh viện trực thuộc Bộ, Cục Quản lý Dược yêu cầu các đơn vị triển khai kế hoạch dự trữ thuốc để đảm bảo sẵn sàng cung ứng thuốc, tránh để xảy ra tình trạng thiếu thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân. Tổng Cty Dược Việt Nam chỉ đạo các đơn vị thành viên có kế hoạch cung ứng đủ thuốc cho nhu cầu của các cơ sở khám, chữa bệnh.

Các đơn vị sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thuốc được yêu cầu tăng cường nguồn cung, xây dựng kế hoạch cung ứng thuốc để phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh, khẩn trương cung ứng đủ thuốc khi nhận được đơn đặt hàng của các cơ sở khám, chữa bệnh. Không để xảy ra tình trạng đầu cơ, lợi dụng dịp Tết để tăng giá thuốc.

Cùng với mục tiêu đảm bảo cung ứng đủ thuốc cho nhân dân dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi, Cục Quản lý Dược sẽ cử cán bộ trực 24/24 giờ trong dịp Tết, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong việc cung ứng thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân./.

Theo dangcongsan.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com