HĐND tỉnh giám sát tình hình thực hiện nhiệm vụ bảo hiểm tại BHXH tỉnh

08:06, 21/06/2013

Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVII, ngày 20-6-2013, tại Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, Đoàn công tác của HĐND tỉnh do đồng chí Trần Văn Chung, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban VH-XH của HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã tổ chức giám sát tình hình thực hiện chính sách BHXH trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2013.

Năm 2013, BHXH tỉnh được BHXH Việt Nam giao kế hoạch thu cả năm là 1.454,086 tỷ đồng, tăng 341,905 tỷ đồng so với năm 2012. Số đầu mối thu BHXH, BHYT toàn tỉnh có 5.007 đơn vị. Số đối tượng tham gia BHXH-BHYT-BHTN toàn tỉnh có 935.722 người. Số thu BHXH-BHYT-BHTN tính đến ngày 31-5-2013 là 681,8 tỷ đồng, đạt 46,9% kế hoạch giao. Thẩm định 1.908 tờ khai cấp sổ BHXH. Đã tiến hành phân bổ số thu do ngân sách Nhà nước hỗ trợ chi trả quý I và II cho các đối tượng tham gia BHYT theo quy định. 6 tháng đầu năm, BHXH tỉnh đã mở rộng được 42 đơn vị ngoài quốc doanh tham gia BHXH, BHYT với 232 lao động; cấp 7.259 sổ BHXH. BHXH tỉnh đã ban hành các văn bản hướng dẫn BHXH các huyện, thành phố cấp thẻ BHYT cho đối tượng cận nghèo, rà soát đối tượng trẻ em khám chữa bệnh (KCB) không có thẻ BHYT; hướng dẫn BHXH các huyện, thành phố trong công tác cấp, quản lý phôi sổ BHXH, phôi thẻ BHYT; mở sổ quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT theo đúng quy định của BHXH Việt Nam. BHXH tỉnh duy trì lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH từ ngày 5 đến ngày 10 hằng tháng, đảm bảo chi đúng, chi đủ, kịp thời, an toàn. 5 tháng đầu năm 2013, BHXH tỉnh đã chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH với tổng số tiền 1.493,096 tỷ đồng. BHXH tỉnh đã kiểm tra 16 đơn vị sử dụng lao động; tổ chức giám định, quản lý chi phí KCB đúng chế độ quy định, đảm bảo quyền lợi cho đối tượng khi đi KCB tại các cơ sở y tế trong và ngoài tỉnh. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã có 679.748 lượt bệnh nhân KCB bằng BHYT, chi phí trên 138,794 tỷ đồng. Công tác ứng dụng CNTT vào các hoạt động nghiệp vụ; tiếp nhận và quản lý hồ sơ đảm bảo đúng yêu cầu. BHXH tỉnh đã phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách BHXH, BHYT về BHTN và BHXH tự nguyện. Thực hiện cải cách hành chính trong việc giải quyết chế độ BHXH.

Tại buổi giám sát, BHXH tỉnh cũng đề nghị UBND tỉnh quan tâm đầu tư nâng cấp trang thiết bị để tuyến y tế cơ sở đảm bảo điều kiện thực hiện các dịch vụ y tế phục vụ người bệnh tại nơi đăng ký KCB ban đầu. Đề nghị ngành Y tế sắp xếp, bố trí đủ nhân lực, bồi dưỡng nghiệp vụ nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ y tế cơ sở phục vụ yêu cầu KCB của nhân dân.

Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh đánh giá cao kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm của BHXH tỉnh và đề nghị BHXH tỉnh làm rõ một số vấn đề: vì sao tỷ lệ tham gia BHYT tự nguyện còn thấp; tình hình các doanh nghiệp tham gia BHTN như thế nào. Vấn đề KCB bằng thẻ BHYT, nhất là đối với bệnh nhi còn gặp nhiều khó khăn, chế độ hưởng BHYT thấp. Tỷ lệ cơ sở y tế ngoài công lập tham gia KCB bằng BHYT? Vấn đề vượt tuyến, chi trả bảo hiểm qua bưu điện, cần có tư vấn, tuyên truyền cho người dân trước khi triển khai; Tỷ lệ cơ sở KCB vượt quỹ; Vấn đề cải cách hành chính để xử lý tình trạng cấp trùng thẻ BHYT? Nguyên nhân nợ đọng BHXH ở doanh nghiệp. Số lao động đang hưởng BHTN; Thủ tục hồ sơ bảo hiểm đối với một số đối tượng công chức xã; Giải pháp của BHXH tỉnh để đạt chỉ tiêu về đối tượng học sinh - sinh viên tham gia BHYT tự nguyện. Chế tài xử lý đối với doanh nghiệp trốn nộp BHXH, BHYT cho người lao động. Đoàn giám sát của HĐND tỉnh cũng ghi nhận các ý kiến, kiến nghị và sẽ đề nghị Bộ Y tế, UBND tỉnh, các ngành chức năng và các cấp có thẩm quyền có biện pháp giải quyết./.

Thanh Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com