Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra môi trường làng nghề cơ khí Bình Yên

07:06, 07/06/2013

Thực hiện chương trình hành động hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới, ngày 5-6-2013, đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra môi trường tại làng nghề cơ khí Bình Yên, xã Nam Thanh (Nam Trực). Cùng đi với đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh có đồng chí Nguyễn Viết Hưng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành: TN và MT, NN và PTNT, KH và CN, Tài chính, Văn phòng UBND tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra thực trạng ô nhiễm môi trường tại làng nghề Bình Yên, xã Nam Thanh (Nam Trực).
Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra thực trạng ô nhiễm môi trường tại làng nghề Bình Yên, xã Nam Thanh (Nam Trực).

Làng nghề cơ khí Bình Yên hình thành cách đây hơn 10 năm, đến nay có 300 hộ sản xuất quy mô nhỏ, thu hút 600 lao động địa phương và 500 lao động ở các địa phương khác. Hầu hết các hộ làm nghề đều tận dụng khuôn viên nhà ở của gia đình làm nơi sản xuất; công nghệ, thiết bị lạc hậu, thiếu đồng bộ. Hằng tháng làng nghề thải ra môi trường gần 40 tấn chất thải rắn và 15 nghìn m3 nước. Nước thải từ khâu làm mát khuôn đúc, nhúng rửa các sản phẩm nhôm nhiệt độ cao chứa hàm lượng các hóa chất độc hại như crom, xút không qua xử lý xả thẳng ra hồ, ao, kênh mương, hệ thống cống hở trong khu dân cư. Hầu hết các hộ sản xuất chỉ lắp đặt ống khói cao 10-20m xả thẳng ra không gian gây nguy hại đến sức khỏe của 2.300 khẩu đang sinh sống trong làng. Mặc dù trong vài năm gần đây, các hộ sản xuất trong làng đã từng bước được hỗ trợ về kinh phí, tư vấn, đầu tư KHCN, ứng dụng các biện pháp BVMT trong nhiều khâu sản xuất nhưng do tốc độ phát triển nhanh của làng nghề nên các biện pháp áp dụng không đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tế về xử lý môi trường. Công tác quản lý, xử lý vi phạm về môi trường của các ngành chức năng chưa được quan tâm đúng mức, ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về BVMT của các hộ sản xuất thấp. Bên cạnh đó, việc chủ động đầu tư cho công tác BVMT của địa phương còn hạn chế. Vì vậy, môi trường làng nghề ô nhiễm nghiêm trọng. Các sở: TN và MT, KH và CN đã cảnh báo mức độ nguy hại đến sức khỏe của người dân do ô nhiễm môi trường. Những năm gần đây, tỷ lệ người mắc bệnh ở làng nghề đang có xu hướng gia tăng, tuổi thọ và chất lượng cuộc sống của người dân giảm; trong đó, tỷ lệ người mắc bệnh ung thư tương đối cao. Tại buổi làm việc với xã Nam Thanh, lãnh đạo huyện Nam Trực cùng các sở, ngành liên quan đã đề xuất một số giải pháp trước mắt và lâu dài nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường tại làng nghề Bình Yên như: tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân; xây dựng mô hình nhóm hộ xử lý nước thải, khí thải, chất thải rắn; xây dựng chợ đầu mối trung chuyển nguyên vật liệu và sản phẩm của làng nghề, xây dựng CCN nhằm di dời các hộ sản xuất ra khỏi khu dân cư…

Phát biểu kết luận buổi kiểm tra, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Công tác tuyên truyền về môi trường tại xã Nam Thanh nói riêng và trên địa bàn toàn tỉnh nói chung trong thời gian qua chưa được đẩy mạnh. Các ngành chức năng, các cấp chính quyền chưa chủ động thực hiện các giải pháp BVMT, vì vậy không tạo được hiệu ứng để người dân nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về BVMT. Công tác BVMT không chỉ là nhiệm vụ của các cấp, các ngành mà đòi hỏi toàn dân phải có ý thức trách nhiệm thực hiện; xã Nam Thanh phải xác định công tác BVMT là một trong những tiêu chí cần ưu tiên thực hiện và hoàn thành chỉ tiêu ngay trong chương trình xây dựng NTM. Trong đó, xã xác định và đẩy mạnh công tác BVMT theo hướng người dân phải giữ vai trò là chủ thể; chú trọng BVMT tại làng nghề nhằm bảo vệ sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội nông thôn bền vững. Sở Tài chính kiểm tra việc bố trí, sử dụng kinh phí thường xuyên về BVMT của các địa phương. Sở TN và MT khẩn trương hoàn thiện đề án tổng thể về BVMT làng nghề, cũng như BVMT chung trên địa bàn toàn tỉnh, tiến hành đẩy mạnh thực hiện các biện pháp BVMT một cách toàn diện, có trọng tâm./.

Tin, ảnh: Thanh Thúy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com