Hội Khuyến học tỉnh vinh danh gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học xuất sắc tiêu biểu giai đoạn 2009-2013

07:05, 13/05/2013

Ngày 10-5-2013, Hội Khuyến học tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và vinh danh gia đình hiếu học (GĐHH), dòng họ hiếu học (DHHH), cộng đồng khuyến học xuất sắc tiêu biểu giai đoạn 2009-2013. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Khắc Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí Uỷ viên Ban TVTU: Trần Lương Bằng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Đức Long, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Bùi Xuân Đức, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy; Nguyễn Công Chuyên, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh và 187 đại biểu tiêu biểu trong tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Khắc Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ trao tặng lẵng hoa chúc mừng Hội Khuyến học tỉnh. Tin, ảnh: Hồng Minh
Đồng chí Nguyễn Khắc Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ trao tặng lẵng hoa chúc mừng Hội Khuyến học tỉnh.

Hết năm 2012, toàn tỉnh có 7.866 chi hội khuyến học (xếp thứ 2 toàn quốc) và 3.337 ban khuyến học (xếp thứ 4 toàn quốc), phát triển đồng đều ở các thôn, làng, tổ dân phố, cơ quan, trường học, lực lượng vũ trang, nhà chùa, xứ họ đạo với 324.050 hội viên, bằng 18,1% dân số của tỉnh. 8/10 Hội Khuyến học huyện, thành phố; 88,89% Hội Khuyến học xã, phường, thị trấn; 79,2% chi hội, ban khuyến học được xếp loại khá, tốt. Trong 5 năm qua, các cấp Hội Khuyến học trong tỉnh đã làm tốt việc tư vấn với các cấp ủy Đảng, chính quyền, ngành GD và ĐT về những vấn đề giáo dục đang được xã hội quan tâm; huy động xây dựng Quỹ Khuyến học được 77 tỷ 683 triệu đồng (bằng cả 10 năm trước đó), đã trao 34.716 suất học bổng; khen thưởng 867.213 thầy, cô giáo và học sinh giỏi. Số dư quỹ khuyến học của các cấp Hội toàn tỉnh hiện nay là 27 tỷ 258 triệu đồng. Trong đó, Tỉnh Hội 5 năm qua đã huy động được 5 tỷ 676 triệu đồng (gấp 6 lần 10 năm trước). Riêng 4 tháng đầu năm 2013, Tỉnh Hội đã kêu gọi được 14 tổ chức trong và ngoài nước tài trợ 784 triệu đồng, 9 đơn vị đồng ý tài trợ 935 triệu đồng trong các tháng tới, ước tính năm 2013 sẽ huy động được gần 2 tỷ đồng, sẽ tổ chức 11 đợt trao học bổng, trong đó có một đợt trao 800 xe đạp khuyến học và 10 ngôi nhà khuyến học. Đặc biệt, Quỹ khuyến học Lương Thế Vinh do Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh phát động xây dựng, đến nay đã huy động được khoảng 15 tỷ đồng để trao thưởng hằng năm cho học sinh giỏi quốc gia, quốc tế, học sinh giỏi cấp tỉnh và giáo viên dạy giỏi. Hội Khuyến học các xã, phường, thị trấn đã vận động các nhà tài trợ ủng hộ quỹ khuyến học và đóng góp 44 tỷ đồng xây dựng trường học cao tầng, mua sắm trang thiết bị dạy học… Đến nay, toàn tỉnh đã có 323.966 GĐHH, bằng 53% số gia đình của tỉnh, tăng gần gấp đôi so với 10 năm trước, xếp thứ nhất trong cả nước. Trong 229 xã, phường, thị trấn của tỉnh có 67 đơn vị có 60% số hộ gia đình trở lên được công nhận GĐHH. 5 năm qua đã có 3.152 dòng họ (chiếm 74% số dòng họ đăng ký) được công nhận là DHHH. Các dòng họ đã trao 74 nghìn suất học bổng, khen thưởng cho 613 nghìn học sinh, sinh viên vượt khó, học giỏi với số tiền 20 tỷ đồng. Với tổng số 3.033 cộng đồng khuyến học trong toàn tỉnh đóng vai trò quan trọng trong xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập ở địa phương.

Giai đoạn 2013-2018, các cấp Hội Khuyến học tỉnh tiếp tục tập trung phát triển sâu rộng tổ chức Hội, phát triển hội viên đạt 20% dân số, 60% gia đình được công nhận GĐHH, 55% dòng họ trở lên được công nhận GHHH, 65% thôn, làng, tổ dân phố được công nhận cộng đồng khuyến học; phối hợp với ngành GD và ĐT đưa 50% số trung tâm học tập cộng đồng hoạt động hiệu quả. Tích cực huy động các nguồn lực, mở rộng các hình thức xây dựng quỹ khuyến học để có số dư quỹ bình quân toàn tỉnh đạt 18 nghìn đồng/người.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã ghi nhận, biểu dương những thành tích to lớn mà các cấp Hội Khuyến học đã đạt được trong những năm qua, đồng thời nhấn mạnh: thời gian tới, Hội Khuyến học tỉnh cần phối hợp với ngành GD và ĐT phát triển và nâng cao chất lượng các trung tâm học tập cộng đồng. Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động khuyến học, khuyến tài, nhưng cần đổi mới tư duy để các gia đình, dòng họ định hướng cho học sinh trong lựa chọn ngành học, hình thức học để bảo đảm làm đúng ngành nghề mà mình được đào tạo để lập thân, lập nghiệp, tránh lãng phí của cả gia đình và xã hội; đồng thời chú ý phân luồng học sinh phổ thông. Các cấp Hội Khuyến học đổi mới phương thức hoạt động, tiếp tục huy động đông đảo các tổ chức, cá nhân và xã hội, tranh thủ sự ủng hộ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các nhà hảo tâm ủng hộ xây dựng quỹ nhằm động viên, khuyến khích các thầy, cô giáo và học sinh tiếp tục vươn lên dạy tốt, học tốt, nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục để đào tạo ra những con người có ích cho xã hội./.

Tin, ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com