Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh tổ chức giám sát hoạt động của Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh

06:04, 29/04/2013

Ngày 26-4-2013, Ban Kinh tế - Ngân sách (KT-NS) HĐND tỉnh tổ chức đoàn công tác giám sát tại Ban quản lý các KCN tỉnh. Tham gia đoàn giám sát có các đồng chí: Trần Lương Bằng, Uỷ viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Anh Sơn, TUV, Phó Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh; các đồng chí Trưởng, Phó Ban KT-NS HĐND tỉnh…

Đồng chí Vũ Viết Thiệu, Trưởng Ban quản lý các KCN tỉnh báo cáo với đoàn tình hình hoạt động của các KCN trên địa bàn tỉnh và những ý kiến đề xuất, kiến nghị với HĐND tỉnh.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 9 KCN được Thủ tướng Chính phủ cho phép thành lập hoặc quyết định đưa vào quy hoạch phát triển các KCN ở Việt Nam đến năm 2015, định hướng đến năm 2020. Tuy nhiên, đến nay mới có 3 KCN đi vào hoạt động, gồm các KCN: Hoà Xá, Mỹ Trung và Bảo Minh, trong đó KCN Hoà Xá đã lấp đầy 100%. Thời gian qua, mặc dù tình hình chung còn nhiều khó khăn nhưng việc kêu gọi, thu hút đầu tư vào các KCN trên địa bàn tỉnh đã thu được kết quả đáng kể. Đến 31-12-2012 đã có 136 doanh nghiệp với 160 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư (trong đó có 20 dự án đầu tư nước ngoài) với tổng vốn đăng ký 9.439 tỷ đồng và 227 triệu USD. Vốn thực hiện là 4.472 tỷ đồng và 154,4 triệu USD. Diện tích đất cho thuê là 294,7ha. Lao động đăng ký hơn 5,5 vạn người. Hiện tại số lao động đang làm việc cho các doanh nghiệp trong các KCN là 22.414 người. Về tình hình hoạt động của các doanh nghiệp trong KCN năm 2012: Giá trị sản xuất công nghiệp của KCN Hoà Xá đạt hơn 2.824 tỷ đồng; giá trị xuất khẩu đạt hơn 182 triệu USD. Giá trị sản xuất công nghiệp ở KCN Mỹ Trung đạt hơn 98 tỷ đồng, giá trị xuất khẩu đạt hơn 21 triệu USD. Các doanh nghiệp trong các KCN nộp ngân sách đạt 87 tỷ đồng. Thu nhập bình quân của người lao động đạt 3,4 triệu đồng/người/tháng.

Những khó khăn, vướng mắc và hạn chế trong việc xây dựng và phát triển KCN là: Hiện nay, Chính phủ cũng như tỉnh chưa có cơ chế ưu đãi hấp dẫn đối với các nhà đầu tư vào KCN trong khi chi phí thuê đất, chi phí sử dụng hạ tầng KCN cao. Công tác giải phóng mặt bằng để xây dựng KCN còn gặp nhiều khó khăn, lợi thế so sánh thu hút đầu tư của tỉnh thấp hơn so với các tỉnh bạn nên hạn chế thu hút đầu tư.

Ban quản lý các KCN đề nghị tỉnh tiếp tục nghiên cứu, ban hành các cơ chế ưu đãi hấp dẫn hơn đối với các dự án có vốn đầu tư lớn, công nghệ cao, công nghệ sạch… Cần tập trung chỉ đạo phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ, đa dạng các loại hình dịch vụ, đáp ứng yêu cầu của các nhà đầu tư. Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính theo hướng phân cấp, một cửa liên thông nhanh, gọn, hiệu quả, tạo thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư. Đối với những doanh nghiệp chậm tiến độ nhưng có khả năng tiếp tục thực hiện dự án, đề nghị UBND tỉnh tiếp tục tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận với nguồn vốn vay tín dụng, từng bước tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Đề nghị tỉnh có quy định để các ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý các KCN trong việc cung cấp thông tin, công tác thanh, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường tại KCN…

Đoàn công tác giám sát của Ban KT-NS HĐND tỉnh đã trao đổi, làm rõ một số nội dung liên quan đến công tác xúc tiến đầu tư hạ tầng KCN, công tác quản lý sử dụng đất trong các doanh nghiệp ở KCN, công tác bảo vệ môi trường đối với các doanh nghiệp trong KCN, tình hình triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách của tỉnh, của Trung ương về khuyến khích đầu tư vào KCN… nhất là những giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc phát triển các KCN.

Phát biểu ý kiến tại cuộc giám sát, đồng chí Trần Lương Bằng đã biểu dương, ghi nhận những kết quả công tác của Ban quản lý các KCN tỉnh đạt được trong thời gian qua và nhấn mạnh một số nhiệm vụ cần tập trung thực hiện trong năm 2013 và những năm tiếp theo để phát triển và nâng cao chất lượng hiệu quả của các KCN trên địa bàn tỉnh. Đối với các ý kiến đề xuất, kiến nghị của Ban quản lý các KCN tỉnh, đoàn công tác giám sát ghi nhận, tiếp thu và sẽ báo cáo với HĐND, UBND tỉnh xem xét nghiên cứu, giải quyết./.

Nghĩa Châu
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com