Tăng cường thực hiện các biện pháp giảm thiểu và xử lý việc đốt rơm rạ sau thu hoạch

08:06, 15/06/2012

Ngày 12-6-2012, UBND tỉnh có Công văn số 325/UBND-VP3 gửi UBND các huyện, thành phố về việc tăng cường thực hiện các biện pháp giảm thiểu và xử lý việc đốt rơm rạ sau thu hoạch. Nội dung Công văn như sau:

Trong những năm gần đây, việc tập kết tuốt lúa, đốt rơm rạ và phơi thóc trên các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ vẫn xảy ra tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh.

Việc đốt rơm rạ tập trung đã gây ra những hậu quả xấu như: Gây ô nhiễm môi trường không khí do khói bụi, làm tăng nhiệt độ… ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Đặc biệt nghiêm trọng là ở một số địa phương, bà con nông dân đốt rơm rạ ngay ven đường giao thông dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng: Gây ra khói, bụi ảnh hưởng đến an toàn giao thông là nguyên nhân đã gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Việc đốt rơm rạ trên đường nhựa làm chảy và hư hỏng mặt đường nhựa dẫn đến hư hỏng đường giao thông.

Ảnh minh họa/Internet.
Ảnh minh họa/Internet.

Từ tình hình trên, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo UBND các xã, thị trấn, các cơ quan, ban, ngành chức năng thực hiện nghiêm túc các nội dung sau:

1. UBND các huyện, thành phố chỉ đạo UBND các xã, thị trấn, các phòng, ban, ngành liên quan tăng cường công tác kiểm tra và xử lý nghiêm các đối tượng tập kết tuốt lúa, đốt rơm rạ và phơi thóc trên mặt đường nhựa; quyết định xử lý vi phạm hành chính và buộc bồi thường để khôi phục lại hiện trạng ban đầu, nếu gây hậu quả nghiêm trọng chuyển hồ sơ sang cơ quan công an điều tra truy tố trước pháp luật.

2. Các Sở: NN và PTNT, TN và MT, KH và CN hướng dẫn, phổ biến cho bà con nông dân các giải pháp xử lý rơm rạ làm phân bón, nuôi trồng nấm… để sử dụng có hiệu quả rơm rạ.

3. Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở TN và MT thành lập tổ công tác liên ngành thường xuyên kiểm tra giám sát và phối hợp với các huyện, thành phố xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm tập kết tuốt lúa, đốt rơm rạ, phơi thóc trên các tuyến đường quốc lộ và tỉnh lộ.

4. Giao các sở, ngành: TN và MT, Công an tỉnh, GTVT, Đài PT-TH tỉnh, Báo Nam Định… theo chức năng, nhiệm vụ, phối hợp, hướng dẫn, giúp các địa phương làm tốt công tác tuyên truyền vận động bà con nông dân không tập kết tuốt lúa, đốt rơm rạ và phơi thóc trên các trục đường nhựa.

5. Đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, các tổ chức đoàn thể nhân dân chỉ đạo các tổ chức thành viên hội viên từ huyện đến cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, các hội viên, đoàn viên, các hộ gia đình thực hiện nghiêm túc việc không tập kết tuốt lúa, đốt rơm rạ và phơi thóc trên các trục đường giao thông, đặc biệt là đường nhựa, ảnh hưởng đến môi trường và an toàn giao thông.

Yêu cầu UBND các huyện, thành phố, các ngành triển khai thực hiện nghiêm túc và báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh (qua Sở TN và MT để tổng hợp)./.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TICH
Nguyễn Viết Hưng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com