Sơ kết thực hiện Quyết định số 315 của Thủ tướng Chính phủ về thí điểm bảo hiểm nông nghiệp giai đoạn 2011-2013

07:06, 11/06/2012

Ngày 8-6-2012, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết thực hiện Quyết định số 315 của Thủ tướng Chính phủ về thí điểm bảo hiểm nông nghiệp giai đoạn 2011-2013. Đồng chí Nguyễn Viết Hưng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) của tỉnh chủ trì hội nghị. Các đồng chí thành viên trong BCĐ của tỉnh; lãnh đạo UBND, Phòng NN và PTNT các huyện Hải Hậu, Trực Ninh, Vụ Bản; chủ tịch UBND các xã, thị trấn tham gia thí điểm bảo hiểm nông nghiệp (BHNN); đại diện Cty CP Bảo hiểm Bảo Minh và các đại lý BHNN đến dự.

Thực hiện Quyết định số 315 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã thành lập BCĐ thí điểm BHNN và chọn 3 huyện Vụ Bản, Trực Ninh, Hải Hậu với 72 xã, thị trấn để triển khai thí điểm BHNN giai đoạn 2011-2013. Đến nay, Cty CP Bảo hiểm Bảo Minh Nam Định đã tổ chức ký 962 hợp đồng BHNN với 12.387 hộ trồng lúa (gồm 12.018 hộ nghèo, 353 hộ cận nghèo, 16 hộ sản xuất bình thường) với tổng diện tích tham gia bảo hiểm 1.906ha/vụ, bằng 7,1% diện tích cấy lúa của 3 huyện tham gia. Tổng phí bảo hiểm năm 2012 là 5.970,3 triệu đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 5.934,2 triệu đồng. Như vậy, sau 1 năm thực hiện BHNN, tỷ lệ hộ tham gia thấp, chủ yếu là các đối tượng nghèo và cận nghèo. Thời gian tới các ngành, các địa phương cần tiếp tục tuyên truyền chính sách BHNN để nông dân tự nguyện tham gia BHNN; thẩm định hồ sơ của các đối tượng đăng ký tham gia thí điểm bảo hiểm cây lúa, tổng hợp phí bảo hiểm đề nghị Nhà nước hỗ trợ; tăng cường tập huấn, hướng dẫn các hộ nông dân và tổ chức cho hộ thực hiện tốt quy trình canh tác lúa áp dụng thí điểm BHNN để tăng số hộ nông dân và diện tích cấy lúa tham gia BHNN.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ: BHNN là chính sách lớn của Đảng, Nhà nước đối với nông nghiệp, nông dân nhằm an sinh xã hội. Tuy nhiên, tỷ lệ các hộ nông dân và tỷ lệ diện tích tham gia thí điểm BHNN ở 3 huyện còn quá thấp. Nguyên nhân do BHNN còn một số điểm chưa hợp lý, Đảng và Nhà nước đang tiếp tục điều chỉnh để có lợi cho các hộ tham gia BHNN như: giảm mức phí bảo hiểm, mở rộng các đối tượng dịch hại làm giảm năng suất lúa được bảo hiểm chi trả. Đặc biệt đối với nông nghiệp tỉnh ta chịu ảnh hưởng lớn của biến đổi khí hậu: hạn hán, ngập úng, mặn lấn sâu vào các cửa sông, dông, lốc, bão, dịch bệnh bùng phát bất thường… nên luôn tiềm ẩn nguy cơ sụt giảm năng suất lúa. Sở NN và PTNT, các cấp chính quyền và Cty CP Bảo hiểm Bảo Minh Nam Định cần đẩy mạnh tuyên truyền, tạo chuyển biến nhận thức của các hộ dân về ý nghĩa, mục đích, nội dung, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước về BHNN để mọi người hiểu và tham gia. Cty CP Bảo hiểm Bảo Minh Nam Định cần tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, phổ biến những chính sách mới của Chính phủ về BHNN; thực hiện cải cách hành chính, thực hiện chi trả kịp thời đối với các hộ tham gia BHNN. Với 3 huyện Hải Hậu, Trực Ninh, Vụ Bản cần tiếp tục tổ chức quán triệt, phổ biến chính sách, Quyết định 315 của Chính phủ để người nông dân thấy rõ tính ưu việt của BHNN; cán bộ, đảng viên ở cơ sở cần gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện BHNN./.

Tất Thắc



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com