Hội Cựu giáo chức tỉnh đóng góp ý kiến về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục Việt Nam”

08:06, 13/06/2012

Ngày 12-6-2012, Hội Cựu giáo chức tỉnh tổ chức hội thảo đóng góp ý kiến về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục Việt Nam”.

Trong nhiều năm qua ngành GD và ĐT tỉnh đã giữ vững quy mô giáo dục, hệ thống trường lớp được mở rộng, tỷ lệ học sinh bỏ học thấp và giảm nhiều so với năm học trước. Công tác phổ cập giáo dục tiểu học và phổ cập giáo dục THCS đúng độ tuổi được củng cố, phổ cập giáo dục bậc trung học bước đầu có chuyển biến. Chất lượng giáo dục toàn diện được nâng cao; cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy và học tiếp tục được tăng cường theo hướng “chuẩn hóa”, “hiện đại hóa”. Trong nhiều năm qua, kết quả thi tốt nghiệp THPT, thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế và điểm bình quân thi đại học, giáo dục tỉnh ta tiếp tục nằm trong tốp dẫn đầu toàn quốc. Tuy nhiên, giáo dục tỉnh nhà cũng đang đứng trước những khó khăn: Quản lý nhà nước về giáo dục còn bất cập; chất lượng dạy và học tin học, ngoại ngữ còn thấp, chưa tương đồng với các môn khoa học cơ bản và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Sự phát triển của GD và ĐT chưa tương xứng với xu thế phát triển của xã hội. Các trường trọng điểm của tỉnh, có chất lượng không được ưu tiên đầu tư đúng mức về cơ sở vật chất. Những năm gần đây, số học sinh giỏi không thi vào ngành sư phạm, sinh viên có hộ khẩu tại tỉnh, tốt nghiệp loại khá, giỏi ở các trường sư phạm nộp hồ sơ tuyển công chức vào ngành GD và ĐT tỉnh ngày càng ít, trong khi một bộ phận cán bộ, giáo viên có trình độ trên chuẩn có nguyện vọng xin chuyển công tác ra tỉnh ngoài hoặc ra khỏi ngành ngày càng tăng. Đa số học sinh lớp 12 chỉ có nguyện vọng học lên đại học, cao đẳng, không muốn học TCCN hoặc trường nghề…

Các ý kiến tại hội thảo đã tập trung thảo luận các vấn đề: Vì sao phải đổi mới? Đổi mới căn bản, toàn diện GD và ĐT ở nước ta và ở tỉnh ta cần triển khai như thế nào? Cơ sở để đổi mới căn bản, toàn diện GD và ĐT của tỉnh ta; Các giải pháp đổi mới căn bản, toàn diện GD và ĐT; Những đề xuất kiến nghị về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục hiện nay./.

Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com