Đại biểu Quốc hội của tỉnh tiếp xúc cử tri các huyện Xuân Trường, Giao Thuỷ, Hải Hậu

07:05, 07/05/2012

Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XIII, trong các ngày 3 và 4-5-2012, các vị đại biểu Quốc hội của tỉnh: Trần Quang Chiểu, Nguyễn Thị Thu Hằng, Lê Ngọc Hoàn đã tiếp xúc cử tri tại xã Xuân Ngọc (Xuân Trường), Giao Phong (Giao Thuỷ) và Thị trấn Cồn (Hải Hậu).

Tại 3 điểm tiếp xúc cử tri, các vị đại biểu Quốc hội đã báo cáo với cử tri dự kiến thời gian, nội dung, chương trình kỳ họp thứ 3 và tóm tắt nội dung trả lời của các bộ, ngành Trung ương đối với những ý kiến, kiến nghị của cử tri Nam Định tại các kỳ họp trước.

Kỳ họp thứ 3, dự kiến tổ chức từ ngày 21-5-2012 với các nội dung chủ yếu: Xem xét các báo cáo bổ sung và đánh giá kết quả kế hoạch thực hiện phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2011; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm 2012. Xem xét thông qua các Nghị quyết về: Phê chuẩn quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2010; một số cải tiến đổi mới để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội; đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế. Xem xét các báo cáo công tác của Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng Viện KSND tối cao. Báo cáo công tác của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng dân tộc, các Uỷ ban của Quốc hội. Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri. Báo cáo thực hiện chuyên đề: Quốc hội giám sát tối cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư công cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Xem xét một số báo cáo và quyết định một số vấn đề quan trọng khác...

Về công tác xây dựng pháp luật, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 13 dự án luật và 1 dự thảo nghị quyết, cho ý kiến về 7 dự thảo luật.

Tại các buổi tiếp xúc cử tri, lãnh đạo các địa phương, cơ sở đã báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội những tháng đầu năm 2012 và nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến hết năm 2012, nghe cử tri bày tỏ tâm tư, nguyện vọng và đề xuất những ý kiến, kiến nghị về các vấn đề kinh tế - xã hội bức xúc cũng như những vấn đề đang được cử tri và nhân dân quan tâm.

Các ý kiến của cử tri tại các điểm tiếp xúc đều nhất trí với báo cáo của Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh, đồng thời bày tỏ niềm tin tưởng, phấn khởi trước những chủ trương, chính sách lớn mới được ban hành của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, nhất là việc triển khai xây dựng chương trình xây dựng NTM, chính sách bảo đảm an sinh - xã hội, đáp ứng mong muốn của các tầng lớp nhân dân và kiến nghị một số vấn đề sau: Đề nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục có những chính sách ưu tiên và đầu tư thoả đáng, kịp thời cho chương trình xây dựng NTM, nhất là các dự án, chính sách xây dựng cơ sở hạ tầng, đường giao thông, các công trình thuỷ lợi; có chính sách hỗ trợ đặc thù đối với vùng sản xuất lúa, bảo đảm an ninh lương thực quốc gia và có giải pháp tích cực để tiêu thụ nông sản cho nông dân. Cử tri các xã Xuân Ngọc, Xuân Hồng, Xuân Bắc (Xuân Trường) đề nghị Chính phủ có những giải pháp cụ thể và hỗ trợ đầu tư kinh phí giải quyết vấn đề rác thải, nước sạch, chống ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khoẻ cho nhân dân. Ngoài ra, Chính phủ cần tiếp tục có sự quan tâm đến các sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Công giáo theo chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước. Cử tri xã Xuân Hồng kiến nghị với Chính phủ tiếp tục đầu tư có chiều sâu trong việc đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật áp dụng vào sản xuất nông nghiệp và có những biện pháp tăng cường công tác quản lý Nhà nước về giá cả, chất lượng các vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp, thuốc chữa bệnh… Cử tri xã Giao Phong (Giao Thuỷ) đề nghị Chính phủ có dự án nâng cấp, kiên cố hoá đê biển để bảo đảm an toàn trong mùa mưa bão. Cử tri xã Giao Thịnh (Giao Thuỷ) đề nghị Chính phủ hỗ trợ kinh phí để nâng cấp bảo dưỡng tuyến đê sông Sò vì nguồn kinh phí địa phương còn nhiều khó khăn… Bên cạnh đó, cử tri các địa phương đề nghị Chính phủ quan tâm hỗ trợ nguồn kinh phí cho các xã thực hiện chương trình xây dựng NTM và nghiên cứu điều chỉnh lại một số tiêu chí cho phù hợp với thực tiễn ở cơ sở. Cử tri Thị trấn Cồn (Hải Hậu) đề nghị Nhà nước có chính sách, cơ chế đãi ngộ, trợ cấp phù hợp cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã và giáo viên ngành học mầm non hiện còn nhiều khó khăn. Cử tri xã Hải Triều và Hải Chính phản ánh, hiện nay đời sống của diêm dân vùng biển còn khó khăn do giá muối quá thấp và tiêu thụ chậm, đề nghị Chính phủ có chính sách trợ giá muối cho diêm dân để ổn định đời sống. Đề nghị Chính phủ có dự án hỗ trợ nguồn kinh phí cho các xã ven biển của huyện Hải Hậu làm các tuyến đường cứu hộ ven biển để bảo đảm an toàn trong mùa mưa bão và có chính sách cho vay vốn ưu đãi để nông dân có điều kiện phát triển nghề nuôi trồng, khai thác thuỷ hải sản…

Cử tri ở cả 3 điểm tiếp xúc ở huyện Xuân Trường, Giao Thuỷ và Hải Hậu cũng đều có ý kiến đề nghị Nhà nước tiếp tục quan tâm nâng chế độ đãi ngộ, trợ cấp đối với các gia đình có công với nước, gia đình thương binh, liệt sỹ, đối tượng là TNXP, nạn nhân chất độc da cam…

Các vị đại biểu Quốc hội của tỉnh đã giải trình, làm rõ một số vấn đề mà cử tri quan tâm, đồng thời tiếp thu đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của cử tri để tổng hợp, báo cáo với Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành ở Trung ương trong kỳ họp sắp tới. Các vị đại biểu Quốc hội cảm ơn cử tri đã theo dõi, giúp đỡ, tạo điều kiện để các đại biểu Quốc hội của tỉnh thực hiện tốt trách nhiệm và nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân, xứng đáng với sự tin cậy của cử tri và nhân dân trong tỉnh./.

Nghĩa Châu
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com