UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ kinh tế - xã hội quý II-2012

07:04, 06/04/2012

Ngày 5-4-2012, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội quý I, triển khai nhiệm vụ quý II-2012. Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị, tại điểm cầu UBND tỉnh có các đồng chí Uỷ viên Ban TVTU: Trần Lương Bằng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Đức Long, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Đoàn Hồng Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Ngô Quang An, Giám đốc Sở KH và ĐT; Thiếu tướng Trần Quang Tiến, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh; Đại tá Đặng Văn Sinh, Giám đốc Công an tỉnh; các đồng chí thành viên UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành. Tại điểm cầu 9 huyện, thành phố có lãnh đạo các huyện, thành phố và trưởng các phòng, ban chuyên môn.

Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh
phát biểu kết luận hội nghị.

Trong quý I, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn giữ được ổn định. Thu hoạch vụ đông với tổng diện tích 13.842ha, năng suất một số cây trồng: ngô, khoai tây, bí xanh... đạt cao hơn năm trước. Các địa phương đã hoàn thành cấy 77.800ha lúa xuân, đẩy mạnh ứng dụng kỹ thuật gieo sạ, xây dựng cánh đồng mẫu lớn. Cây màu vụ xuân đạt 12.593ha, hiện đang sinh trưởng, phát triển tốt và đồng đều. Dịch bệnh trong chăn nuôi diễn biến phức tạp nhưng đã được các cấp, các ngành triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống. Công tác làm thủy lợi nội đồng đã thực hiện vượt kế hoạch; sản lượng thủy sản ước đạt 21.820 tấn, tăng 10,3% so với cùng kỳ. Đã có 207/209 xã, thị trấn phê duyệt quy hoạch sản xuất nông nghiệp; 206/209 xã, thị trấn phê duyệt quy hoạch xây dựng nông thôn mới. 91 xã, thị trấn đã triển khai công tác DĐĐT, 57 xã, thị trấn đã giao đất thực địa. Giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 2.835 tỷ đồng, đạt 19% kế hoạch năm. Tổng giá trị xuất khẩu ước đạt 56,5 triệu USD. Tổng nguồn vốn đầu tư phát triển do tỉnh quản lý, điều hành đạt khoảng 2.342 tỷ đồng, tăng 997 tỷ đồng so với kế hoạch giao đầu năm. Tổng thu ngân sách đạt 374 tỷ đồng, bằng 20% dự toán. Lãi suất đầu vào của ngành Ngân hàng đã giảm nhưng lãi suất cho vay chưa giảm, số lượng doanh nghiệp và các tổ chức vẫn khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn vay phát triển sản xuất. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục, thể thao, du lịch… tiếp tục đạt kết quả cao. Công tác quốc phòng, an ninh bảo đảm. Các địa phương trong tỉnh đang tập trung thực hiện các biện pháp phát triển kinh tế, ổn định chính trị xã hội; đồng thời đề xuất, kiến nghị các ngành cấp trên chỉ đạo hướng giải quyết một số vấn đề như: xử lý các vi phạm về đất đai, các chế độ trong GPMB, một số điều chỉnh trong thi công các công trình giao thông, DĐĐT, xây dựng nông thôn mới, xây dựng thành phố trung tâm vùng, thu ngân sách… Các ngành chức năng đã đưa ra các phương hướng giải quyết cụ thể theo quy định của pháp luật.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những nỗ lực vượt khó, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các cấp, các ngành. Đồng chí yêu cầu trong quý II, các cấp, các ngành tập trung thực hiện 7 giải pháp: Rà soát, điều chỉnh quy hoạch theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, các đề án, chương trình công tác của tỉnh. Tập trung xây dựng các quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch mạng lưới giao thông để tất cả các quy hoạch khi được phê duyệt bảo đảm đem lại những lợi ích cao nhất; sau phê duyệt phải công khai quy hoạch đến toàn dân, để mọi người giám sát việc thực hiện. Thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Chính phủ, các chỉ thị, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của UBND tỉnh, ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội. Trong sản xuất nông nghiệp, tập trung bảo đảm nguồn nước, khống chế và không để phát sinh dịch bệnh trong chăn nuôi. Trong sản xuất công nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp về quỹ đất, tăng cường quản lý thị trường, ổn định giá cả và vật tư cho sản xuất, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm. Ngành Ngân hàng, các tổ chức tín dụng phải đưa ra lộ trình giảm lãi suất, công khai các thủ tục cho vay để các doanh nghiệp thuận lợi trong tiếp cận nguồn vốn, phát triển sản xuất. Tập trung cho công tác xây dựng nông thôn mới, tuyên truyền vận động để nông dân hiểu đây là thời cơ để cải tạo cơ sở hạ tầng sản xuất, dân sinh. Các địa phương phải nhanh chóng hoàn thành công tác DĐĐT trong năm 2012. Các huyện tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn sử dụng hiệu quả các nguồn ngân sách hỗ trợ trong chương trình xây dựng nông thôn mới, bảo đảm công khai, dân chủ. Đối với nhiệm vụ xây dựng Thành phố Nam Định thành trung tâm vùng, phải tạo được sức mạnh đồng thuận của toàn dân, rà soát lại các quy hoạch, tăng cường công tác quản lý đất đai và cơ chế chính sách, đồng thời vận dụng theo nguyên tắc có lợi cho dân nhưng kiên quyết không để xảy ra sai phạm; thực hiện tốt việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và chế độ, chính sách giải phóng mặt bằng. Tăng cường đối thoại với nhân dân để dân hiểu và cùng thực hiện các chủ trương, chính sách theo quy định. Kiên quyết xử lý các trường hợp lợi dụng dân chủ, xuyên tạc, vu cáo không đúng chính sách, pháp luật; bảo đảm an ninh trật tự ở cả nông thôn và thành thị; bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu tuyển quân đợt 2. Đối với các vướng mắc trong quản lý đất đai, giao Sở TN và MT nghiên cứu vận dụng, hướng dẫn UBND huyện hoàn tất các thủ tục khắc phục theo luật. Riêng ý kiến về điều chỉnh độ cao bó vỉa hè, giao Sở GTVT chỉ đạo các đơn vị tư vấn và thi công điều chỉnh ở độ cao 7-8cm, bảo đảm không phá vỡ quy hoạch của hệ thống rãnh thoát nước của các địa phương. Các cấp, các ngành phải chủ động phòng chống lụt bão, bảo vệ an toàn tài sản, tính mạng của nhân dân. Chủ động phòng, chống dịch bệnh trong điều kiện biến đổi khí hậu./.

Tin, ảnh:  Thanh Thúy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com