Đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án Nhà máy Nhiệt điện Nam Định

07:04, 11/04/2012

Ngày 10-4-2012, đồng chí Đoàn Hồng Phong, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã làm việc với lãnh đạo Cty CP Taekwang Vina Industrial về một số vấn đề liên quan đến hợp đồng thuê đất và công tác giải phóng mặt bằng dự án Nhà máy Nhiệt điện Nam Định. Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo các Sở: KH và ĐT, Công thương, TN và MT, Ban quản lý các KCN của tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh và huyện Hải Hậu.

Một  nhà máy nhiệt điện quy mô, công suất 2.400 MW sẽ được xây dựng tại Nam Định (ảnh minh họa)
Một nhà máy nhiệt điện quy mô, công suất 2.400 MW sẽ được xây dựng tại Nam Định (ảnh minh họa)

Kế hoạch xây dựng Trung tâm điện lực Nam Định đã được Bộ Công thương phê duyệt tại Quyết định số 1159 ngày 6-3-2009. Trong thời gian từ cuối tháng 3 đến đầu tháng 4-2010, các biên bản ghi nhớ nhằm triển khai dự án theo hình thức BOT và hợp tác đầu tư xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Nam Định đã được ký kết giữa chủ đầu tư với Bộ Công thương và UBND tỉnh Nam Định. Tiếp đó, nhà đầu tư đã nỗ lực hoàn thành các biên bản ký kết các hợp đồng: BOT, mua bán điện, cung cấp than, thuê đất, công tác phát triển dự án để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà máy. Theo kế hoạch, tổ máy số 1 và số 2 của dự án Nhà máy Nhiệt điện Nam Định giai đoạn I sẽ hoàn thành vào tháng 12-2018 và tháng 6-2019. Thời gian xây dựng tổ máy số 1 dự kiến sẽ mất tối thiểu 60 tháng, trong đó có 18 tháng để xử lý nền đất yếu. Nhằm bảo đảm lịch trình từng phần việc, nhà đầu tư đề nghị UBND tỉnh trong tháng 4-2012 chuẩn bị dự thảo hợp đồng thuê đất, thành lập hội đồng và chuẩn bị kế hoạch bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Trong tháng 9-2012, tỉnh chuẩn bị kế hoạch bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và nhất trí về các điều kiện cơ bản của hợp đồng thuê đất. Tháng 12-2012, tỉnh và nhà đầu tư hoàn thành kế hoạch bồi thường, hỗ trợ tái định cư, ký tắt hợp đồng thuê đất. Từ tháng 5 đến tháng 11-2013, hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án tại huyện Hải Hậu. Tháng 12-2013, nhà đầu tư nhận đất và tiến hành thi công nhà máy...

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh hoan nghênh Cty CP Teakwang Vina Industrial đã có nhiều nỗ lực trong việc triển khai xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Nam Định. Tuy vậy, tiến độ dự án còn chậm, tỉnh yêu cầu nhà đầu tư nhanh chóng hoàn thành các hợp đồng trong hợp phần dự án với các bộ, ngành, tập đoàn hữu quan, đặc biệt là hợp đồng BOT và phê duyệt báo cáo khả thi dự án. Về hợp đồng thuê đất, giải phóng mặt bằng, tỉnh sẽ vận động nhân dân các xã thuộc dự án sớm di dời, tạo điều kiện tối đa để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư. Về công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tỉnh sẽ bảo đảm thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và dự kiến sẽ triển khai từ tháng 9-2012, đến cuối năm 2013 có mặt bằng sạch bàn giao cho nhà đầu tư. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành và huyện Hải Hậu phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Trung ương giúp đỡ nhà đầu tư thực hiện dự án, đồng thời yêu cầu Cty CP Taekwang Vina Industrial chuẩn bị đủ tài chính phục vụ giải phóng mặt bằng và thực hiện chi trả cho các hộ dân vùng dự án theo trình tự của pháp luật./.

Xuân Thu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com