Hội nghị giao ban trực tuyến về xây dựng nông thôn mới

07:04, 23/04/2012

Chiều ngày 20-4-2012 Ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) tổ chức hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố trong cả nước về xây dựng NTM. Đồng chí Vũ Văn Ninh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia  xây dựng NTM chủ trì hội nghị; đồng chí Cao Đức Phát, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ NN và PTNT, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo tham dự. Tham gia hội nghị ở tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Viết Hưng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của tỉnh.

Đến nay cả nước có khoảng 60% tổng số xã hoàn thành quy hoạch chung xây dựng NTM, 7 tỉnh hoàn thành cơ bản việc phê duyệt quy hoạch chung trong đó có tỉnh Nam Định; khoảng 57% số xã đang tiến hành lập đề án xây dựng NTM, trong đó có 3.650 xã (chiếm 40%) đã phê duyệt xong; các địa phương đã huy động 5.523 tỷ đồng cho đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu cấp xã. Ngoài nguồn vốn 220 tỷ đồng của Trung tâm Khuyến nông quốc gia, các địa phương đã dành gần 400 tỷ đồng cho việc xây dựng các mô hình phát triển sản xuất hàng hóa nhằm tăng thu nhập cho người dân. Năm 2011,  nguồn vốn hỗ trợ về xây dựng NTM từ ngân sách Trung ương là 1.600 tỷ đồng, ngân sách địa phương là 6.642 tỷ đồng; lồng ghép vốn từ các chương trình, dự án hỗ trợ có mục tiêu hằng năm hàng nghìn tỷ đồng. Hiện tại các tỉnh, thành phố đã lựa chọn 2.123 xã, chiếm 26% tổng số xã triển khai xây dựng NTM phấn đấu đến năm 2015 hoàn thành.

Từ những khó khăn, vướng mắc Ban Chỉ đạo Trung ương đề ra hướng giải quyết, tháo gỡ như: đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tăng cường tập huấn; điều chỉnh bổ sung cơ chế, chính sách; phương án phân bổ nguồn lực xây dựng NTM năm 2012; huy động đóng góp của người dân, cộng đồng; khuyến khích liên kết sản xuất - chế biến tiêu thụ nông sản giữa nông dân với doanh nghiệp và các đối tác kinh tế khác; rà soát, điều chỉnh bộ tiêu chí quốc gia về NTM.

Một số nhiệm vụ chủ yếu trong năm 2012 là: đẩy nhanh tiến độ triển khai 20% số xã của cả nước phấn đấu đạt chuẩn NTM vào năm 2015; cơ bản hoàn thành quy hoạch chung trên cả nước và cơ bản hoàn thành phê duyệt đề án NTM; 100% cán bộ NTM ở xã trong diện làm điểm và 50% cán bộ cấp xã còn lại được bồi dưỡng, tập huấn kiến thức xây dựng NTM; tạo chuyển biến một bước phát triển sản xuất theo hướng sản xuất hàng hóa, tăng thu nhập, phát triển giáo dục, y tế, vệ sinh môi trường, hạ tầng nông thôn, hoàn thành xóa nhà tạm và dột nát. 11 giải pháp trọng tâm được đề ra như: Tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác xây dựng và đào tạo, tập huấn cán bộ xây dựng NTM các cấp, nhất là cấp xã và thôn; rà soát, đánh giá, xác định tỷ lệ xã phù hợp đảm bảo tính khả thi đăng ký đạt chuẩn NTM năm 2015; chỉ đạo hoàn thành công tác quy hoạch NTM và lập đề án NTM có chất lượng, đúng tiến độ, có tầm nhìn dài hạn; điều chỉnh, sửa đổi những cơ chế chính sách sao cho phù hợp và sửa đổi, bổ sung bộ tiêu chí quốc gia NTM cũng như thông tư hướng dẫn thực hiện tiêu chí; các giải pháp để huy động tối đa các nguồn lực cho xây dựng NTM; chỉ đạo đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp theo định hướng thị trường gắn ứng dụng công nghệ mới…

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ đã khẳng định, qua 2 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM đã trở thành phong trào sâu rộng, huy động được toàn bộ hệ thống chính trị, các cơ quan đoàn thể vào cuộc và sự hưởng ứng tham gia của nhân dân; bước đầu hình thành mô hình NTM và rút ra được những kinh nghiệm hay trong thực hiện. Hệ thống cơ chế chính sách ban hành cơ bản đã đi vào cuộc sống và có điều chỉnh cho phù hợp với thực tế đặt ra. Đã làm cho nhân dân hiểu rõ được xây dựng NTM là việc làm của dân, dân là chủ, có sự hỗ trợ hướng dẫn của Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp và đã huy động tổng thể các nguồn lực từ Trung ương tới địa phương. Chương trình đã đi vào cuộc sống. Thời gian tới chúng ta phải tiếp tục làm kiên trì, đồng bộ và phải làm bằng được. Năm 2012 phải cơ bản hoàn thành quy hoạch tổng thể của xã, nhất là quy hoạch sản xuất, quy hoạch dân cư, quy hoạch hạ tầng song vận dụng phù hợp với từng địa phương, từng vùng. Quy hoạch xuất phát từ xã, từ ý chí, nguyện vọng của dân. Điều chỉnh cơ chế chính sách, các tiêu chí sao cho phù hợp, hợp lý quyết tâm thực hiện bằng được điểm để nhân ra diện. Các bộ, ngành, địa phương đưa chỉ tiêu xây dựng NTM vào chương trình công tác của cấp ủy, chính quyền vào kế hoạch hằng năm. Đồng thời định kỳ kiểm điểm, rút kinh nghiệm, tìm ra những bài học bổ ích. Sau hội nghị phải hoàn thiện cơ chế, chính sách, điều chỉnh các tiêu chí cho hợp lý; giao kế hoạch, giao chỉ tiêu, tỷ lệ các xã hoàn thành các tiêu chí NTM theo từng năm./.

Tất Thắc
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com