Gặp mặt truyền thống cựu tù binh nhà lao Phú Quốc toàn tỉnh lần thứ 2

08:04, 16/04/2012

Hướng tới kỷ niệm 37 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4), Quốc tế Lao động 1-5 và 122 năm ngày sinh của Bác (19-5), ngày 15-4 tại Nhà văn hóa 3-2, Ban liên lạc (BLL) cựu tù binh nhà lao Phú Quốc tỉnh ta đã tổ chức buổi gặp mặt truyền thống lần thứ hai. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gửi hoa và quà tặng hội nghị. Tới dự buổi gặp mặt có các đồng chí: Phạm Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh; Nguyễn Khắc Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Phạm Bá Lữ, Trưởng BLL chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày Việt Nam; đại diện các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; đại diện BLL cựu tù binh nhà lao Phú Quốc các tỉnh bạn cùng gần 300 cựu tù binh nhà lao Phú Quốc của tỉnh.

Đồng chí Phạm Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh với các cựu tù binh nhà lao Phú Quốc tỉnh Nam Định. Ảnh: Xuân Thu
Đồng chí Phạm Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh với các cựu tù binh nhà lao Phú Quốc tỉnh Nam Định. Ảnh: Xuân Thu

BLL cựu tù binh nhà lao Phú Quốc của tỉnh được thành lập từ năm 2006 với 17 thành viên ban đầu, đến nay đã tập hợp được 352 đồng chí, trong đó có 103 thương binh, 3 đồng chí thương binh nặng đặc biệt; 96 đồng chí bệnh binh hưởng chế độ nạn nhân chất độc da cam. Từ khi thành lập đến nay, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cấp, các ngành hữu quan của tỉnh, BLL và các cựu tù binh nhà lao Phú Quốc đã được tạo điều kiện quan tâm chăm sóc, động viên giúp đỡ nhau khắc phục khó khăn vươn lên trong đời sống. BLL đã tích cực phối hợp, rà soát củng cố hồ sơ đề nghị với các cơ quan chuyên môn giải quyết chế độ chính sách theo quy định cho nhiều đồng chí. Đến nay, 100% cựu tù binh nhà lao Phú Quốc ở tỉnh ta đều tham gia Hội CCB các cấp, nhiều đồng chí tham gia cấp ủy, công tác chính quyền ở địa phương, đóng góp tích cực, hiệu quả cho các phong trào ở cơ sở. Tại buổi gặp mặt các đại biểu đã ôn lại truyền thống những năm tháng chiến đấu cam go, khốc liệt nhưng hết sức anh dũng, bất khuất của các chiến sĩ cộng sản nói chung, cựu tù binh tỉnh ta nói riêng trong nhà tù Phú Quốc, nơi được xem là “địa ngục trần gian”. Sự hy sinh của các chiến sỹ đã góp phần quan trọng vào thắng lợi chung của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

Trong thời gian tới, BLL cựu tù binh nhà lao Phú Quốc tỉnh ta tiếp tục làm tốt hơn nữa hoạt động chăm lo, thăm hỏi động viên hội viên khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, phát huy truyền thống cách mạng, xây dựng gia đình và quê hương giàu mạnh. BLL sẽ rà soát củng cố hồ sơ cho những người chưa được hưởng chế độ để đề nghị với các cơ quan chuyên môn thực hiện các chính sách ưu đãi của Nhà nước cho người có công với cách mạng theo quy định.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ân cần hỏi thăm và chúc sức khỏe các cựu tù binh nhà lao Phú Quốc và gia đình. Đồng chí khẳng định, phong trào đấu tranh của các cựu tù binh nhà lao Phú Quốc và các nhà lao giam giữ chiến sỹ cách mạng mà đế quốc lập ra trên đất nước ta đã trở thành một trong những biểu tượng sáng ngời của  chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Đồng chí phấn khởi ghi nhận những kết quả hoạt động và đóng góp của BLL cũng như các cựu tù binh nhà lao Phú Quốc trong thời gian qua vào các phong trào của địa phương. Đồng chí nhất trí với phương hướng nhiệm vụ hoạt động trong thời gian tới mà BLL đã đề ra; ghi nhận những kiến nghị của BLL để tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành trong tỉnh thực hiện tốt hơn. Đối với các kiến nghị về chế độ chính sách, đồng chí sẽ tiếp tục có ý kiến đề nghị với Trung ương, và tin tưởng rằng trong thời gian tới công tác đền ơn đáp nghĩa, thực hiện chính sách ưu đãi người có công sẽ đạt hiệu quả tốt hơn, thể hiện sự tôn vinh, khẳng định công lao đối với sự nghiệp cách mạng của các chiến sĩ bị địch bắt tù đày nói riêng, các thế hệ chiến sĩ cách mạng, người có công nói chung./.

Vân Anh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com