Chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

07:04, 06/04/2012

Ngày 4-4-2012, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn (PCLB và TKCN) năm 2011, triển khai nhiệm vụ PCLB và TKCN năm 2012. Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban TVTU: Trần  Lương Bằng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Thiếu tướng Trần Quang Tiến, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh; đồng chí Nguyễn Viết Hưng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các ban, ngành của tỉnh và các huyện, thành phố.

Năm 2011, Ban Chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh, các ngành, địa phương đã được kiện toàn, tập trung thực hiện đồng bộ các biện pháp PCLB, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra. Phát hiện và xử lý ngay giờ đầu 10 công trình kè biển hư hỏng, đảm bảo an toàn đê biển khi có bão, áp thấp nhiệt đới xảy ra. Toàn tỉnh đang triển khai thực hiện 16 dự án nâng cấp đê biển với tổng nguồn vốn đầu tư 2.553 tỷ đồng, trong đó có 9 dự án đã hoàn thành, nâng cấp, kiên cố hóa được 43km đê biển. Xây mới 8 cống qua đê, 41 mỏ kè và đang tiếp tục xây dựng thêm 37 mỏ kè giữ bãi, bảo vệ đê. Trên tuyến đê sông, đang thực hiện 19 dự án với tổng đầu tư 5.142,5 tỷ đồng. Đến nay, đã hoàn thành 6 dự án, xây mới được 30 cống qua đê, 10km kè bảo vệ đê; đổ bê tông 30km mặt đê tả sông Đáy thuộc địa phận huyện Ý Yên. Năm 2011, tỉnh đã đầu tư, nâng cấp 7 kè sông với tổng chiều dài 1,5km. Xây mới và sửa chữa 11 cống qua đê, gồm: 8 cống qua đê sông, 3 cống qua đê biển. Vụ xuân năm 2012, các Cty TNHH một thành viên KTCTTL đã phối hợp với các huyện, thành phố xây mới, sửa chữa 148 cống điều tiết, cống cấp II;  2.070 cống, đập cấp III, kiên cố 91 kênh các loại… với tổng kinh phí 196 tỷ đồng. Tập trung thi công các công trình tránh trú bão gồm: Khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão cửa sông Ninh Cơ, xã Nghĩa Thắng (Nghĩa Hưng) và lập dự án khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão kết hợp bến cá tại khu vực cửa Hà Lạn, xã Giao Lâm (Giao Thủy). Năm 2011 có 79 vụ vi phạm và tái vi phạm về đê điều, chủ yếu là vi phạm về xây dựng các công trình dân sinh, bãi chứa vật liệu trên mái đê, cơ đê.

Theo dự báo, năm 2012, thời tiết tiếp tục diễn biến bất thường vì vậy, các ngành, địa phương cần chủ động đề phòng bão mạnh, lũ lớn, xuất hiện sớm. Phương châm của công tác PCLB năm 2012 là “Chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai, trong đó phòng là chính”. Mục tiêu cơ bản của công tác PCLB năm nay là: Các tuyến đê sông Hồng, sông Đào, sông Ninh Cơ phải chống được mức lũ tương ứng tại Hà Nội là 13,10m; tuyến đê sông Đáy, đảm bảo chống được mức lũ tương ứng tại Ninh Bình là 4,6m. Đối với tuyến đê biển chống được bão cấp 9, triều cường tần suất 5%. Những đoạn đê đã được tu bổ, nâng cấp chống được bão cấp 10. Chống úng khi lượng mưa nhỏ hơn 200mm, đảm bảo an toàn 100% diện tích lúa mùa; khi lượng mưa từ 200-250mm, đảm bảo an toàn từ 70 nghìn ha lúa mùa trở lên; khi lượng mưa trên 250mm, đảm bảo an toàn 64 nghìn ha lúa mùa trở lên.

Kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã chủ động PCLB, nâng cấp các công trình trọng điểm, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân trong mùa mưa bão, góp phần phát triển nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới và thực hiện cánh đồng mẫu lớn. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương không chủ quan, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức của nhân dân và phát động phong trào toàn dân bảo vệ đê và các công trình PCLB. Chủ động phương án PCLB và TKCN cụ thể theo phương châm 4 tại chỗ, phù hợp với đặc điểm của từng địa phương. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình PCLB trọng điểm, phải xong trước ngày 30-4-2012 và có biện pháp bảo vệ các công trình đang thi công. Tập trung cho công tác chống úng, kiên quyết xử lý các vi phạm trong lấn chiếm dòng chảy, vi phạm về đê điều. Đồng thời sẵn sàng các phương án cứu hộ cứu nạn, bảo đảm giao thông thông suốt, điện lưới ổn định, phương tiện vật tư và nhân lực đầy đủ để sẵn sàng PCLB và TKCN trong mùa bão lũ năm nay./.

Nguyễn Hương
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com