Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4-2012 tăng thấp kỷ lục

07:04, 25/04/2012

Ngày 23-4, Tổng cục Thống kê đã công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4-2012 của cả nước chỉ tăng 0,05% so với tháng 3. Đây là mức tăng thấp kỷ lục của chỉ số này so với tất cả các tháng trong năm kể từ tháng 4-2009 tới nay và thấp nhất so với các tháng 4 trong vòng 8 năm trở lại đây.

Với mức tăng cực thấp như vậy, CPI tháng 4-2012 chỉ tăng 2,6% so với tháng 12-2011.

Theo Tổng cục Thống kê, CPI tháng 4 chỉ tăng ở 8/11 nhóm trong rổ hàng hóa chung với mức tăng từ 0,2 đến 2,67%, trong đó tăng cao nhất là nhóm giao thông do giá xăng, dầu tăng. Ba nhóm gồm: Hàng ăn và dịch vụ ăn uống; nhà ở và vật liệu xây dựng; bưu chính viễn thông giảm giá.

Ảnh minh họa/ Internet
Ảnh minh họa/ Internet

Theo các chuyên gia kinh tế, việc CPI tháng 4 tăng thấp kỷ lục có nhiều nguyên nhân. Có nguyên nhân trực tiếp là do chính sách tiền tệ được thắt chặt trong năm 2011 và được tiếp tục trong những tháng đầu năm 2012. Có nguyên nhân do tiêu dùng co lại, thể hiện ở tốc độ tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, nếu loại trừ yếu tố tăng giá, chỉ bằng một nửa tốc độ tăng của cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu tuy có tăng nhưng cũng chỉ bằng 2/3 tốc độ tăng của cùng kỳ năm trước. Có nguyên nhân do giá vàng, giá USD - nơi trú ẩn của đồng tiền khi có lạm phát cao - đã giảm xuống (sau 4 tháng giá vàng giảm 3,5%, giá USD giảm 1,06%); đến lượt nó giảm lại có tác động tốt đối với yếu tố tâm lý - một yếu tố có tác động cộng hưởng lớn đối với lạm phát. CPI tăng thấp còn có nguyên nhân cả nước được mùa sản xuất lúa, giá rau củ quả giảm mạnh do thời tiết thuận lợi giúp nguồn cung dồi dào…

Theo tính toán của các chuyên gia kinh tế, CPI trong tháng 5 chắc chắn sẽ chịu sự tác động của việc tăng giá xăng vào ngày 20-4 vừa qua và việc tăng lương tối thiểu, tăng phụ cấp công vụ, tăng lương hưu… Tuy nhiên, với tình hình kinh tế đang có chiều hướng giảm phát, doanh nghiệp sản xuất và thương mại vẫn gặp khó khăn, sức tiêu dùng giảm sút mạnh khiến tổng cầu vẫn chưa được cải thiện thì CPI tháng 5 sẽ không tăng đột biến./.

Theo: qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com