Cảnh giác với các chiêu lừa thông báo trúng giải

08:04, 25/04/2012

Một ngày đầu tháng 4-2012, anh Thanh ở đường Trường Chinh (TP Nam Định) nhận được một cú điện thoại giọng nữ rất ngọt xưng là cán bộ của Ngân hàng Nông nghiệp, thông báo anh là khách hàng may mắn trúng giải Ba trị giá 120 triệu đồng trong đợt quay phiếu dự giải mừng xuân Nhâm Thìn 2012 vừa qua. Cứ ngỡ là mình may mắn thật, bởi vì đợt Tết vừa rồi gia đình anh cũng có gửi Ngân hàng Nông nghiệp chút tiền nhàn rỗi của gia đình và được nhận 5 tờ phiếu dự giải. Nhưng sau khi cô “cán bộ ngân hàng” kia hỏi địa chỉ mới biết anh ở ngoài Bắc mà “Ngân hàng” của cô thì lại ở trong Thành phố Hồ Chí Minh, vì vậy cô ra điều kiện để lấy được tiền trúng giải ra thì anh phải nộp vào tài khoản của Ngân hàng (Theo số tài khoản cô ta đọc cho anh) số tiền là 5 triệu đồng phí chuyển tiền từ Nam ra và làm một số thủ tục khác. Sau một hồi tĩnh tâm suy nghĩ, anh mới nhận ra đây là một chiêu lừa đảo chuyên nghiệp mà anh đã được nghe ở đâu đó.

Không đủ tỉnh táo như anh Thanh, chị Nguyễn Thị Lý (Nam Trực) đã mắc chiêu lừa ngoạn mục của một nhân viên siêu thị rởm khi chị cũng nhận được một tin nhắn từ một số máy rất đẹp chúc mừng chị đã may mắn trúng một xe máy Attila khi mua hàng và tham gia dự đợt bốc thăm may mắn của siêu thị. Tuy nhiên, theo quy định khách hàng trúng giải phải nạp 5 thẻ cào của Viettel mệnh giá mỗi thẻ 200 nghìn đồng vào một số thuê bao có sẵn để siêu thị tiến hành các thủ tục trao giải. Nạp rồi đợi đến nửa tháng không thấy “siêu thị” hồi âm, chị  lên hỏi thì mới được giải thích là chị đã bị lừa vì nếu có trúng giải, siêu thị sẽ có trách nhiệm liên hệ trực tiếp với chị và mời chị lên tận nơi để nhận giải mà không phải nộp bất cứ một khoản lệ phí nào.

Tương tự, chị Hương ở phường Bà Triệu, Thành phố Nam Định cũng đã gặp chiêu thức lừa như trên. Chiều 27-3, số thuê bao 097524xxxx của chị  nhận được cuộc điện thoại từ một số máy lạ của mạng Viettel với nội dung thông báo chị là người may mắn trúng thưởng 60 triệu đồng từ chương trình bốc thăm trúng thưởng của Vietinbank nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ. Người này yêu cầu chị cung cấp tên, địa chỉ, số CMND và nạp 15 thẻ Viettel trị giá 1,5 triệu đồng để lĩnh thưởng ngay trong ngày. Do không phải là khách hàng của Vietinbank nên chị may mắn “thoát nạn”. Chị còn cho biết thêm, mấy người bạn của chị cũng đã bị lừa tương tự, mất cả 3-4 triệu đồng mua thẻ cào. Chị Nga đã cảnh cáo tới đối tượng lừa đảo, nhưng người này thách chị đi báo công an.

Mặc dù trên các phương tiện thông tin đại chúng đã nhiều lần cảnh báo về những thủ đoạn lừa đảo này nhưng vì tâm lý chủ quan và tin người nên vẫn có nhiều khách hàng mất tiền oan mà không biết kêu ai./.

Phương Mai



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com