UBND tỉnh triển khai nhiệm vụ kinh tế - xã hội tháng 3-2012

07:03, 09/03/2012

Ngày 8-3-2012, UBND tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội tháng 2, triển khai nhiệm vụ tháng 3-2012 và đóng góp ý kiến vào dự thảo cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào nông thôn trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí Uỷ viên Ban TVTU: Đoàn Hồng Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Ngô Quang An, Giám đốc Sở KH và ĐT; Thiếu tướng Trần Quang Tiến, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh; Đại tá Đặng Văn Sinh, Giám đốc Công an tỉnh; Nguyễn Viết Hưng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí thành viên UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh
phát biểu kết luận hội nghị.

Trong tháng 2-2012, các địa phương trong tỉnh đẩy mạnh sản xuất vụ xuân. Toàn tỉnh đã hoàn thành gieo cấy 77.800ha lúa xuân, trong đó có 7.406ha gieo sạ. Cơ cấu giống lúa lai là 23.945ha, chiếm 31%; lúa thuần 53.508ha, chiếm 61% diện tích. Toàn tỉnh đã trồng 12.513ha cây màu vụ xuân, đạt 95% kế hoạch. Về chăn nuôi, sau khi bệnh lở mồm, long móng phát sinh trên 64 con lợn của 11 hộ dân thuộc 6 xã: Nghĩa Hồng (Nghĩa Hưng), Mỹ Tân, Mỹ Hà (Mỹ Lộc), Bình Hòa (Giao Thủy), Liên Minh (Vụ Bản), Yên Bằng (Ý Yên) và dịch cúm A(H5N1) tại một hộ dân ở xã Yên Thắng (Ý Yên), tỉnh đã chỉ đạo triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch, khoanh vùng bao vây không để bùng phát. Hiện đã có 206 xã, thị trấn được phê duyệt quy hoạch sản xuất nông nghiệp; 202 xã, thị trấn đã được phê duyệt quy hoạch xây dựng nông thôn mới, trong đó có 5 huyện đã hoàn thành là Hải Hậu, Mỹ Lộc, Giao Thuỷ, Vụ Bản và Nghĩa Hưng. Cả 96 xã xây dựng nông thôn mới đã được phê duyệt đề án. Công tác dồn điền đổi thửa, đã có 56 xã, thị trấn bàn giao xong ngoài thực địa. Giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh (giá cố định 1994) ước đạt 967,9 tỷ đồng, tăng 76% so với cùng kỳ. Giá trị hàng hoá xuất khẩu ước đạt 18,8 triệu USD, tăng 2,73%. Tổng thu ngân sách trên địa bàn 2 tháng đạt 235,7 tỷ đồng, đạt 13% so dự toán. Tổng dư nợ cho vay của các tổ chức tín dụng trên địa bàn đến 29-2 đạt 18.453 tỷ đồng, tăng 14,4% so cùng kỳ, tổng nguồn vốn huy động ước đạt 13.517 tỷ đồng. Ngành Điện bảo đảm cấp điện ổn định cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. Các hoạt động giáo dục - đào tạo, văn hóa xã hội tiếp tục được duy trì; quốc phòng - an ninh được giữ vững.

Tháng 3-2012, UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương tập trung chăm bón, bảo vệ lúa và cây màu vụ xuân; theo dõi chặt chẽ diễn biến dịch cúm gia cầm và lở mồm long móng. Tiếp tục tiêm phòng bổ sung cho đàn gia súc, gia cầm. Lập kế hoạch xây dựng mô hình nuôi thủy sản tập trung, chuẩn bị tốt các điều kiện cho vụ nuôi thủy sản xuân hè. Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình phục vụ PCLB, tổ chức kiểm tra các công trình đê, kè cống, phát hiện, xử lý kịp thời những sự cố, ẩn họa phát sinh. Tiếp tục đôn đốc các huyện, thành phố hoàn thành phê duyệt quy hoạch phát triển sản xuất nông nghiệp và quy hoạch xây dựng nông thôn mới. Triển khai toàn diện các nội dung đề án xây dựng nông thôn mới ở 96 xã xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2015. Chủ động các hoạt động phòng chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn sức khỏe cho nhân dân. Đẩy mạnh sản xuất CN-TTCN; tăng cường thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp.

Tại hội nghị, các đại biểu đã đóng góp ý kiến vào dự thảo cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào nông thôn trên địa bàn tỉnh. Trong đó tập trung vào những quy định về cơ chế ưu đãi, hỗ trợ như: ưu đãi về mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật; hỗ trợ tiền thuê đất, thuê mặt nước, tiền sử dụng đất, hỗ trợ lãi suất đối với vốn vay đầu tư, ưu đãi hỗ trợ nguồn nhân lực, hỗ trợ quảng cáo và hỗ trợ xử lý ô nhiễm môi trường.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương sự cố gắng của các cấp, các ngành và nhân dân toàn tỉnh trong việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội 2 tháng đầu năm, đồng thời nhấn mạnh: Trong tháng 3-2012, các cấp, các ngành tập trung chỉ đạo việc chăm bón lúa và cây màu vụ xuân; trong đó, chú trọng việc đảm bảo nước, tăng cường kiểm tra, kiểm soát phát hiện sâu bệnh; chú ý phòng trừ các loại dịch bệnh. Tạo điều kiện cho sản xuất công nghiệp phát triển. Tăng cường công tác quản lý thị trường. Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp ổn định sản xuất, đặc biệt là việc cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận nguồn vốn và quảng bá sản phẩm, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các biện pháp hoàn thuế, tránh để sót nguồn thu và hạn chế tối đa nợ đọng. Tăng cường công tác an ninh quốc phòng. Đối với dự thảo cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào nông thôn trên địa bàn tỉnh, các ngành cần rà soát lại đúng trình tự văn bản và quy định của pháp luật, đơn giản các thủ tục hành chính, nâng mức hỗ trợ xử lý ô nhiễm môi trường, tiền thuê mặt đất, mặt nước cho các doanh nghiệp, khuyến khích các dự án trong lĩnh vực ưu tiên như: trồng trọt, chế biến và các doanh nghiệp sử dụng công nghệ cao vào nông thôn./.

Tin, ảnh: Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com