Triển khai quyết định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về giảm lãi suất tín dụng

09:03, 17/03/2012

Ngày 15-3-2012, Ngân hàng Nhà nước tỉnh tổ chức hội nghị triển khai quyết định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về giảm lãi suất tín dụng. Tới dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban TVTU: Đoàn Hồng Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Ngô Quang An, Giám đốc Sở KH và ĐT; đại diện một số ban, ngành của tỉnh, lãnh đạo 14 tổ chức tín dụng đang hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo ngành Ngân hàng thực hiện hiệu quả quyết định giảm lãi suất tín dụng.
Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo ngành Ngân hàng thực hiện hiệu quả quyết định giảm lãi suất tín dụng.

Trong 2 tháng đầu năm 2012, nguồn vốn huy động trên địa bàn tỉnh đạt 13.865 tỷ đồng, tăng 18,6% so với cùng kỳ và tăng 3% so với cuối năm 2011. Doanh số cho vay đạt 4.300 tỷ đồng, tăng 6,4% so với cùng kỳ. Dư nợ cho vay đạt 18.615 tỷ đồng, tăng 15,4% so với cùng kỳ. Trong đó, dư nợ cho vay doanh nghiệp đạt 8.191 tỷ đồng, dư nợ cho vay khu vực nông nghiệp, nông thôn đạt 8.768 tỷ đồng, dư nợ cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác đạt 1.996 tỷ đồng, dư nợ cho vay lĩnh vực không khuyến khích đạt 706 tỷ đồng. Từ cuối năm 2011 và đầu năm 2012, mức lãi suất cho vay trên địa bàn tỉnh đã có sự điều chỉnh giảm dần. Lãi suất cho vay sản xuất kinh doanh thông thường giảm từ 18-21%/năm xuống còn 17-19%/năm, lãi suất cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn giảm từ 17-19,5% xuống còn 16,3-18%/năm. Để tiếp tục hạ mức lãi suất điều hành và lãi suất huy động vốn bằng VNĐ làm điều kiện để các ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã quyết định giảm lãi suất tín dụng, áp dụng từ ngày 13-3-2012. Cụ thể, giảm lãi suất tái cấp vốn xuống từ 15%/năm xuống 14%/năm, lãi suất tái chiết khấu từ 13%/năm xuống còn 12%/năm. Giảm lãi suất tối đa với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới một năm từ 6%/năm xuống 5%/năm, giảm lãi suất tối đa với tiền gửi có kỳ hạn một tháng trở lên từ 14%/năm xuống 13%/năm. Riêng Quỹ tín dụng nhân dân cơ sở giảm từ 14,5%/năm xuống 13,5%/năm.

Nhằm thực hiện hiệu quả quyết định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước tỉnh đã chỉ đạo các ngân hàng trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai các mức lãi suất huy động vốn, ấn định và công khai các mức lãi suất cho vay đối với khách hàng tại các điểm giao dịch và có văn bản báo cáo cập nhật về các mức lãi suất huy động, cho vay đang áp dụng. Cũng tại hội nghị, đại diện các ngân hàng, tổ chức tín dụng hoạt động trên địa bàn tỉnh đã báo cáo lộ trình, giải pháp hoạt động cũng như các kiến nghị đối với tỉnh và Ngân hàng Nhà nước để thực hiện đúng yêu cầu đề ra trong quyết định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương sự nỗ lực và đóng góp của ngành Ngân hàng vào việc kiềm chế lạm phát, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2011 và 2 tháng đầu năm 2012. Đồng chí Chủ tịch cũng chỉ ra một số tồn tại của ngành Ngân hàng như chưa quản lý chắc lãi suất huy động theo đúng chỉ đạo của Ngân hàng TW, biểu hiện ở lãi suất huy động không đồng bộ so với đầu năm. Trong khi lượng vốn ngân hàng còn, nhưng các doanh nghiệp không tiếp cận được vì lãi suất cao; ngân hàng không nhất quán trong việc thực hiện khế ước cho vay; nợ xấu ngân hàng tăng lên so với đầu năm. Để khắc phục tình trạng này và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ngân hàng TW, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tỉnh thực hiện các biện pháp giám sát, thanh tra, kiểm tra các ngân hàng thương mại, các TCTD thực hiện nghiêm túc lãi suất đầu vào từ 14% xuống 13%, không để hiện tượng đẩy lãi suất huy động lên để khách hàng rút tiền từ ngân hàng này gửi sang ngân hàng khác. Cùng với giảm lãi suất huy động, các ngân hàng thương mại tính toán cắt giảm các chi phí không cần thiết trong quá trình kinh doanh để giảm lãi suất cho vay. Xem xét các điều kiện, để cho vay trên lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xây dựng NTM, các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đồng thời hạn chế cho vay phi sản xuất và bất động sản. Cần chú ý tác phong ứng xử của ngân hàng với các đối tượng cho vay và vay phải công bằng về lãi suất. Đồng chí Chủ tịch yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tỉnh và các ngân hàng trên địa bàn thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ngân hàng TW, các hoạt động phải được diễn ra công khai. Giao cho Ngân hàng Nhà nước tỉnh tăng cường công tác thanh kiểm tra, đồng thời phản ánh kịp thời với UBND tỉnh và Ngân hàng TW đối với những ngân hàng không chấp hành đúng yêu cầu, chủ động phối hợp với các ngành, cơ quan liên quan của tỉnh tiếp tục duy trì kiểm tra kinh doanh vàng và ngoại tệ, đảm bảo đúng quy định, xử lý nghiêm những đơn vị, cá nhân vi phạm./.

Tin, ảnh: Hoàng Long
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com